post-title

เข็มกลัดคนท้อง จำเป็นต้องติดไหม

     แม่ๆหลายๆท่านคงมีความสงสัยว่าเข็มกลัดติดท้องมีความจำเป็นไหม มีไว้ทำอะไร และหากติดแล้วจะทำให้ทารกในครรภ์ปลอดภัยจริงๆหรอ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของเข็มกลัดคนท้อง🤰 และความเชื่อที่เกี่ยวโยงกับการติดเข็มกลัดของคนท้องมาให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ💁‍♀️


เข็มกลัดคนท้อง มีความสำคัญอย่างไร?

✨ช่วยป้องกันเด็กในครรภ์จากสิ่งชั่วร้าย

เป็นความเชื่อจากคนสมัยโบราณว่าการนำเข็มกลัดมาติดไว้ที่บริเวณท้องนั้นจะเป็นการช่วยป้องกันภูต ผี ปีศาจและสิ่งชั่วร้ายที่จะมาพรากเอาชีวิตลูกในครรภ์👶ของคุณแม่ไป

✨ช่วยป้องกันคุณแม่ตั้งครรภ์จากสิ่งชั่วร้าย

การติดเข็มกลัดก็ยังเป็นการช่วยปกป้องคุณแม่จากภัยอันตรายต่างๆและสิ่งชั่วร้าย เช่น ภูต ผี ปีศาจ👻 ที่จะมาทำอันตรายต่อตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ 

✨ช่วยป้องกันการแท้งลูก

การที่แม่ท้องนำเข็มกลัดมาติดไว้บริเวณท้องนั้น มีความเชื่อว่าเข็มกลัด หมายถึงการป้องกันสิ่งที่เรารักเอาไว้ ดังนั้นความเชื่อนี้จึงถูกเชื่อมโยงว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ทารกในท้องหลุดออกมาหรือแท้งจากครรภ์🩸

✨เป็นสัญลักษณ์ว่ากำลังตั้งครรภ์

การติดเข็มกลัดสามารถเป็นการเตือนให้ผู้อื่นรู้ว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ การทำเช่นนี้จะส่งผลดีต่อคุณแม่ในเวลาที่ต้องออกไปใช้ชีวิตในประจำวัน เช่น การนั่งรถไฟฟ้า🚝 BTS คุณแม่ก็จะได้นั่งที่นั่งที่สงวนไว้สำหรับหญิงตั้งครรภ์ค่ะ

✨เป็นสิ่งช่วยเตือนคุณแม่ให้ระมัดระวัง

ข้อดีของการติดเข็มกลัดไว้ที่หน้าท้องอีกข้อนึงก็เพื่อเป็นการให้คุณแม่และบุคคลรอบข้างได้รับรู้ว่าควรระมัดระวังต่อการกระทบกระเทือนต่อท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ให้มากขึ้น🤰 ทั้งในการดำเนินชีวิตและในการทำกิจกรรมทั่วๆไป เช่นในการเดินทางออกไปทำงาน💼 การยกสิ่งของที่มีน้ำหนักเยอะ คุณแม่ควรตระหนักว่าตัวเองนั้นกำลังตั้งครรภ์อยู่และไม่ควรทำงานหนักจนเกินไปค่ะ


ตั้งครรภ์กี่เดือนถึงจะติดเข็มกลัดตั้งครรภ์ได้

👉สามารถติดได้ทุกช่วงอายุครรภ์

จริงๆแล้วการติดเข็มกลัดตั้งครรภ์นั้นสามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่คุณแม่รู้ตัวว่าเริ่มตั้งครรภ์ค่ะ✅ เพื่อเป็นการบ่งบอกให้ผู้คนรอบข้างสังเกตได้ชัดเจนว่าคุณแม่นั้นกำลังตั้งครรภ์ และต้องระมัดระวังอย่างเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้กระทบต่อหน้าท้องของคุณแม่นั่นเอง


วิธีที่ช่วยดูแลครรภ์ร่วมกับการติดเข็มขัด

💫ใส่ใจในเรื่องโภชนาการ

คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะช่วงท้องไตรมาสแรก ควรได้รับพลังงาน 2,050 กิโลแคลอรี่ต่อวัน โดยสารอาหารที่ควรได้รับจัดเป็นสารอาหารในกลุ่มโปรตีน🥩 คาร์โบไฮเดรต🍚 แคลเซียม ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก เพื่อเป็นการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารกภายในครรภ์

💫ควบคุมน้ำหนักให้พอดี

คุณแม่ยังควรควบคุมน้ำหนักของตนเองให้อยู่ภายในเกณฑ์ที่กำหนด ไม่รับประทานอาหารรสจัดหรืออาหารรสหวานจนเกินไป🍰 ตอนนั้นอาจทำให้คุณแม่เข้าสู่ภาวะอ้วนขณะตั้งครรภ์ และยังทำให้เกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ด้วย

💫เข้ารับการฝากครรภ์

คุณแม่ควรเข้ารับการฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับการดูแลเจ้าตัวน้อย👶และเป็นการตรวจสุขภาพร่างกายว่ามีความผิดปกติใดๆหรือไม่ หากร่างกายมีความผิดปกติจะได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้ดูแลครรภ์👨‍⚕️โดยทันที

💫ออกกำลังกายเบาๆ

คุณแม่สามารถออกกำลังกายเบาๆในระหว่างตั้ง โดยเน้นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทก เช่น เดิน โยคะ🧘‍♀️ ว่ายน้ำ🏊‍♀️หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายในน้ำ (Hydrotherapy)

💫จัดการกับความเครียด

หากคุณแม่เข้าสู่ภาวะเครียด🤯 ก็จะทำให้ความเครียดถูกส่งต่อไปยังทารกภายในครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณแม่ควรผ่อนคลายและเลือกรับแต่พลังงานบวกจากสิ่งรอบตัว เพราะจะทำให้คุณแม่แฮปปี้🥰และไม่เครียดนั่นเองค่ะ 

     การติดเข็มกลัดที่ท้องนั้นส่วนใหญ่มักจะทำเพื่อให้คุณแม่รู้สึกสบายใจตามความเชื่อที่ส่งต่อมาจากโบราณ และอีกครั้งยังเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์🤰 และควรได้รับการปฏิบัติจากคนรอบข้างอย่างพิถีพิถัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพของทารกในครรภ์นั่นเองค่ะ