post-title

ระวัง! อันตรายของพืช GMO ต่อแม่ท้อง

     คุณแม่อาจเคยได้ยินคำว่าพืช GMO 🌿หรือพืชที่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรมมากันบ้างแล้วใช่ไหมคะ และมีความสงสัยว่าพืชชนิดนี้จะมีสารอาหารมากกว่าพืชทั่วๆไปไหม คนท้อง🤰สามารถกินพืช GMO ได้หรือเปล่า เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ


พืช GMO คืออะไร

🌿พืช GMO (Genetically Modified Organisms) 

เป็นพืชที่ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรม🧬 โดยการนำยีนของสิ่งมีชีวิตอีกสิ่งหนึ่งมาใส่ให้กับสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถผสมกันเองได้ตามธรรมชาติ  โดยจุดมุ่งหมายของการทำพืช GMO คือสามารถทำให้พืชตรงตามสเปคที่ต้องการให้ได้มากที่สุด💯


พืชสายพันธุ์ธรรมชาติ VS พืช GMO

💫พิจารณาด้านความปลอดภัยต่อแม่และทารกในครรภ์

ถึงแม้ว่าพืช GMO จะมีการได้รับการดัดแปลงทางพันธุกรรมมาให้เพาะปลูกง่าย มีความแข็งแรงมากขึ้น ทนทานต่อลมฝนอากาศ🌧️ เช่น แตงโมไร้เมล็ด🍉 แต่แพทย์ก็ยังแนะนำให้คุณแม่รับประทานพืชตามธรรมชาติมากกว่า เพราะพืชตามธรรมชาตินั้นไม่ได้รับการปรับแต่งทางพันธุกรรมและยังมีความปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์อีกด้วยค่ะ


อันตรายของพืช GMO ต่อแม่ท้อง

👉เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมี

การเพาะปลูกพืช GMO ให้ได้ประสิทธิภาพ ยังคงต้องอาศัยการใช้สารเคมีเพื่อช่วยให้พืช GMO อยู่รอดได้และเติบโตในแบบที่ต้องการ เช่น การใช้สารเคมีจากยาฆ่าแมลง🦗 หากคุณแม่ท้องรับประทานพืช GMO เข้าไปก็อาจเสี่ยงได้รับสารเคมีไปในจำนวนมาก

👉เสี่ยงต่อการสะสมในระยะยาว

เนื่องจากพืช GMO งั้นได้รับการตกแต่งทางพันธุกรรม🧬มา ทำให้คุณแม่มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับสารตกค้างและเกิดอันตรายต่อร่างกายและทารกในครรภ์ หากมีการรับประทานพืช GMO ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน⏰

👉เสี่ยงต่ออาการแพ้อาหาร

คุณแม่บางท่านอาจพบเจอกับอาการแพ้😷พืชที่ยีนถูกนำมาตัดแต่งพันธุกรรม เพราะร่างกายไม่คุ้นชินกับพืชที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรม หรือเป็นการแพ้สารแฝงบางอย่างที่ถูกเพิ่มเข้าไปในพืชนั้นๆ

👉เสี่ยงต่อการดื้อยาปฏิชีวนะ

ยาปฏิชีวนะ💊 (Antibiotics) พืชที่ได้รับการตัดต่อยีนมามักมักจะมาจากยีนที่สร้างสรรค์ต่อต้านยาปฏิชีวนะ เมื่อคุณแม่รับประทานพืช GMO เข้าไป จึงเสี่ยงที่จะทำให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

     พืช GMO 🌿ยังไม่ได้ผ่านการรับรองว่ามีความปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์ 100 เปอร์เซ็น โดยเฉพาะสำหรับร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 ดังนั้นคุณแม่ควรหันมาทานพืชผักที่เจริญเติบโตทำตามธรรมชาติจะดีกว่า เพราะมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์ค่ะ