post-title

แม่ท้องกินสลัดบ่อยๆ ดีต่อสุขภาพจริงไหม

     เมนูรักสุขภาพอย่างสลัดผัก🥗 จัดว่าเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับคุณแม่ท้องที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง เนื่องจากเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำ และเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามหากคุณแม่กินสลัดบ่อยๆนั้น จะมีผลต่อสุขภาพหรือไม่ วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่ไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ💁‍♀️


คนท้องกินสลัดผักบ่อยๆ ดีจริงไหม

🥗 สลัดผักมีพลังงานสูงกว่าที่คุณแม่คิด

คุณแม่อาจจะคิดว่าเมนูสลัดผักนั้นเป็นเมนูที่ให้พลังงานต่ำ แต่ในความเป็นจริงนั้นแคลอรี่ที่แฝงมาในเมนูสลัดผัก คือแคลอรี่จาก”น้ำสลัด” นั่นเองค่ะ ท่อน้ำสลัดโดยส่วนใหญ่เป็นน้ำสลัดจากมายองเนส จะมีคอเลสเตอรอลสูงเพราะทำมาจากไข่แดงดิบ🥚


เปรียบเทียบน้ำสลัดสำหรับคนท้อง

🇫🇷 น้ำสลัดสไตล์ฝรั่งเศส

น้ำสลัดทรายฝรั่งเศสถือว่าเป็นน้ำสำหรับที่มีปริมาณไขมันต่ำมาก เพราะมีส่วนผสมหลักมาจากน้ำมันมะกอก🫒 เกลือ น้ำส้มสายชู มัสตาร์ด และน้ำเชื่อมนั่นเองค่ะ

🇯🇵 น้ำสลัดสไตล์ญี่ปุ่น

สวนน้ำสลัดสไตล์ญี่ปุ่นจะมีปริมาณไขมันสูงขึ้นมากว่าน้ำสลัดสไตล์ฝรั่งเศส เพราะมีส่วนผสมของซอสถั่วเหลืองญี่ปุ่น🥜 น้ำมันงา งาคั่ว น้ำเชื่อม และที่สำคัญเลยคือน้ำมันพืช ซึ่งให้พลังงานสูงค่ะ

🇮🇹 น้ำสลัดสไตล์อิตาเลียน

น้ำสลัดสไตล์อิตาเลียนก็ถือเป็นอีกหนึ่งน้ำสลัดที่คุณแม่ท้องสามารถทานได้ เพราะมีส่วนผสมหลักมาจากน้ำมันมะกอก  หัวหอม กระเทียม🧄 น้ำส้มสายชู และมะนาว🍋 ส่วนประกอบโดยรวมถือว่าค่อนข้างเฮลตี้สำหรับคุณแม่ค่ะ


กินสลัดผักจากผักดิบหรือผักสุกดีกว่ากัน?

🥬 ผักดิบ

ผักดิบคือผักที่ไม่ผ่านการนำไปปรุงความร้อนใดๆ♨️ จึงทำให้สารอาหารของผักนั้นอยู่ครบถ้วน แต่อย่าลืมไปว่าถ้าหากคุณแม่ทำความสะอาดล้างผักดิบไม่ดีนั้น อาจจะมีเชื้อโรคต่างๆแฝงไปในสลัดผักของคุณแม่ด้วยนะคะ ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หากมีการติดเชื้อโรค🦠ที่อันตราย

🥦 ผักต้มสุก

ผักต้มสุกนั้นจะผ่านกระบวนการปรุงให้สุกผ่านความ ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่างๆถูกฆ่าไปด้วย แพทย์👨‍⚕️จึงแนะนำให้คุณแม่นำผักไปปรุงให้สุกก่อนรับประทาน ถึงแม้ว่าผักปรุงสุกจะมีสารอาหารน้อยกว่า แต่คุณแม่ก็มั่นใจได้ว่าผักปรุงสุกนั้นมีความปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าผักดิบนะคะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ได้รู้แล้วใช่ไหมคะว่าสามารถทานผักสลัด🥗ทั้งแบบดิบและแบบสุกได้ เพียงแต่ต้องมั่นใจว่าผักสลัดนั้นได้รับการทำความสะอาดอย่างพิถีพิถัน ประกอบกับควรเลือกน้ำสลัดที่ไม่มีแคลอรี่สูงมากจนเกิน และอย่าลืมจำกัดปริมาณการทานน้ำสลัดต่อครั้งด้วยนะคะ