post-title

แม่ท้องทำเลเซอร์กำจัดขนได้ไหม

     คุณแม่หลายๆท่านที่รักสวยรักงามเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเข้าคลินิกเพื่อทำการกำจัดขนโดยใช้วิธีการเลเซอร์เป็นประจำ แต่ถ้าหากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์🤰 ยังจะสามารถกำจัดขนโดยวิธีการทำเลเซอร์ได้ไหม แสงเลเซอร์มีผลต่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์หรือเปล่า เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


การเลเซอร์กำจัดขน คืออะไร

✨เลเซอร์กำจัดขน (Laser hair removal)

เป็นหัตถการที่ใช้ลำแสงเพื่อทำลายรากขน โดยพลังงานที่ยิงลงไปจะแทรกซึมเข้าไปสู่ผิวหนัง ทำให้เกิดความร้อน♨️เพียงพอที่จะทำลายไปถึงรากลึกของเส้นขน การยิงเลเซอร์จะได้ผลดีกับบุคคลที่มีผิวสีอ่อนและมีเส้นขนสีเข้ม แต่อย่างไรก็ตามแพทย์ไม่แนะนำให้ทำเลเซอร์กำจัดขนขณะตั้งครรภ์❎ เพราะอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อทั้งแม่ตั้งครรภ์และทารกภายในครรภ์👶 จากการได้รับแสงเลเซอร์ที่ถูกปล่อยออกมานั่นเองค่ะ


อันตรายจากการทำเลเซอร์กำจัดขนขณะตั้งครรภ์

👉คุณแม่เสี่ยงผิวไหม้

คุณแม่เสี่ยงที่จะมีผิวไหม้จากการทำเลเซอร์กำจัดขนในขณะตั้งครรภ์ หากพนักงานทำการปรับคลื่นแสงที่ไม่เหมาะสมกับสีผิวของคุณแม่🤰

👉คุณแม่เสี่ยงเม็ดสีตรงผิวคล้ำขึ้น

ผลเสียจากการทำเลเซอร์อีกอย่างหนึ่งคือการที่อาจทำให้มีการเพิ่มขึ้นของเม็ดสี จึงทำให้ผิวตรงบริเวณที่ได้รับการเลเซอร์มีความคล้ำขึ้นอย่างชัดเจน👩🏽

👉เสี่ยงแท้งบุตร

สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดจากการทำเลเซอร์กำจัดขน คือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร🩸ของทารกในครรภ์คุณแม่ เพราะทารกอาจได้รับอันตรายจากคลื่นแสงที่ถูกปล่อยออกมาจากเครื่องเลเซอร์


ทางเลือกอื่นสำหรับกำจัดขนของแม่ตั้งครรภ์

🪒การโกนขน

การโกนขนจัดเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว⏳ที่สุดสำหรับคุณแม่ในการกำจัดขน อีกทั้งการโกนขนจัดเป็นวิธีที่มีราคาย่อมเยาว์💰 หลังจากโกนขนแล้วแนะนำให้คุณแม่ทำมอยเจอร์ไรเซอร์ตามหลังด้วยค่ะ

🖱️การแว๊กซ์ขน

การแว๊กขนเป็นอีกวิธีที่สามารถกำจัดขนได้ถึงรากขน แต่อย่างไรก็ตามในคุณแม่ที่มีผิวลักษณะบอบบาง ไม่ควรใช้วิธีแว๊กซ์ขนในการกำจัดขน เพราะอาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง อาการปวดแสบปวดร้อน🥵 และยังสามารถติดเชื้อ🦠จากการแว๊กซ์ขนได้

🧴ครีมกำจัดขน

ครีมกำจัดขนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ คุณแม่สามารถเลือกใช้ได้ แต่ก่อนใช้แนะนำให้คุณแม่ทดลองแตะครีมกับผิวหนังดูก่อนว่าเกิดอาการแพ้หรือไม่ หากคุณแม่ไม่มีอาการแพ้ต่อครีมกำจัดขนที่เลือกใช้ ก็สามารถทำการใช้ครีมกำจัดขน🧴ได้เลยค่ะ และควรเลือกทำในห้องที่มีการระบายอากาศได้ดี💨

     คุณแม่ทราบแล้วใช่ไหมคะว่าควรหลีกเลี่ยงการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ในขณะตั้งครรภ์ไปก่อน🙅‍♀️ เพราะอาจจะมีความเสี่ยงต่อเจ้าตัวน้อยภายในครรภ์ได้ คุณแม่สามารถเลือกใช้วิธีทางเลือกอื่นสำหรับกำจัดขนได้ตามที่ในบทความได้ระบุไว้ข้างต้น หากคุณแม่มีข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับการกำจัดขน สามารถทำการปรึกษาและรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ได้ค่ะ