post-title

แม่ท้องดื่มน้ำฝนเสี่ยงได้รับสารปนเปื้อน!

     แม่ท้องหลายๆท่านอาจคุ้นชินกับวิถีชีวิตที่มีความเรียบง่ายโดยการดื่มน้ำจากน้ำฝน🌧️ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่จะมีปริมาณน้ำฝนเยอะมาก มีความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่าน้ำฝนนั้น และมีความบริสุทธิ์มากกว่าน้ำดื่มที่ขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตโดยทั่วไป แต่อย่างไรก็ตามน้ำฝนในปัจจุบันอาจไม่บริสุทธิ์เหมือนน้ำฝนในอดีต เนื่องจากปัญหาทางมลภาวะและสภาพอากาศที่ย่ำแย่ขึ้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าน้ำฝนนั้นยังจะปลอดภัยต่อคุณแม่ท้องไหม🤰 เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ


น้ำฝนอันตรายต่อคนท้องไหม?

🌧️แม่ท้องสามารถกินน้ำฝนที่สะอาดได้

คำตอบคือ แม่ท้องสามารถดื่มน้ำฝนได้ค่ะ✅ แต่ควรเช็คให้มั่นใจว่ากระบวนการเก็บน้ำฝนนั้นมีความสะอาด ปลอดภัย และแพทย์ยังแนะนำให้นำน้ำฝนมาต้มให้เดือดประมาณ 1 นาทีก่อนดื่มด้วยนะคะ เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค🦠ที่ติดมากับน้ำฝน


น้ำฝนในปัจจุบันปลอดภัยจริงหรอ

👉พบสารปนเปื้อนในน้ำฝนที่ไม่ผ่านการต้มให้เดือด

ข้อมูลจากรองอธิบดีกรมอนามัย ได้กล่าวว่าปัจจุบันนั้นน้ำฝนในประเทศไทยได้มีการปนเปื้อนจากสารหลายๆประเภท เช่น สารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม🏭 สารพิษจากฝุ่น PM 2.5 สารพิษจากการเผาไหม้ของเชื้อ🔥 และมลพิษทางจราจร ทำให้น้ำฝนที่ไม่ผ่านการต้มให้สุกก่อนรับประทานนั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย และมีค่าความเป็นกรด-ด่างเกินเกณฑ์มาตรฐานด้วย


วิธีดื่มน้ำฝนให้ปลอดภัยสำหรับคนท้อง

✨เลือกภาชนะบรรจุน้ำฝนที่มีมาตรฐาน

คุณแม่ควรมั่นใจว่าภาชนะที่ใช้บรรจุเก็บน้ำฝนนั้นได้ผ่านการทำความสะอาดมาอย่างพิถีพิถัน และวัสดุที่ใช้ในการบรรจุมีความปลอดภัยและได้รับการรับรองว่ามีมาตรฐานสำหรับบรรจุน้ำฝน💯 

✨ดูแลความสะอาดในบริเวณที่จัดเก็บน้ำฝน

ควรเลี่ยงการนำภาชนะอื่นๆมาวางบริเวณที่จัดเก็บน้ำ และควรเช็คให้มั่นใจว่าสถานที่ที่ใช้เก็บน้ำฝนนั้นมีความสะอาดมากพอ ไกลต่อสารเคมีและไม่ควรให้สัตว์เลี้ยง🐶เข้าใกล้โดยเด็ดขาด

✨ฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยการต้มให้สุก

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการจัดเก็บน้ำฝนให้มีประสิทธิภาพ คือ การนำน้ำฝนที่เก็บมาจากหลังคาหรือรางน้ำ ไปต้มให้สุกก่อนกินทุกครั้ง⏲️ เพื่อเป็นการเช็คให้มั่นใจว่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมาได้รับการฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว

     สรุปได้ว่าแพทย์👩‍⚕️แนะนำให้คุณแม่ท้องหลีกเลี่ยงการกินน้ำฝนในช่วงนี้ไปก่อน คุณแม่สามารถหาซื้อน้ำดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดตามร้านสะดวกซื้อทั่ว เพราะน้ำดื่มเหล่านั้นได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณแม่เลี่ยงการกินน้ำฝนไม่ได้จริงๆ ควรนำน้ำฝนไปต้มให้ก่อนดื่มทุกครั้ง ก็จะปลอดภัยต่อตัวคุณแม่และทารก👶ในครรภ์ค่ะ