post-title

วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นในช่วงตั้งครรภ์

     คุณแม่หลายๆท่านอาจพบเจอกับปัญหาจุดซ่อนเร้นขณะตั้งครรภ์🤰ที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องคลอด ซึ่งถือเป็นจุดที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีอาจทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ วันนี้ทางเราขอเสนอเคล็ดลับในการดูแลจุดซ่อนเร้นและสุขอนามัยขณะตั้งครรภ์มาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


ความสำคัญของการรักษาความสะอาด

✨รักษาสมดุลของจุดซ่อนเร้น

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆที่จะไปรบกวนสมดุลของจุดซ่อนเร้น เพราะจะเสี่ยงต่อการระคายเคืองและการติดเชื้อ หลังทำธุระเสร็จทุกครั้ง ควรล้างและเช็ดให้สะอาด🧻 อย่าปล่อยให้จุดนั้นมีการอับชื้นเป็นเด็ดขาด

✨กำจัดเส้นขนบริเวณจุดซ่อนเร้น

คุณแม่สามารถกำจัดขนบริเวณจุดซ่อนเร้นด้วยวิธีอ่อนโยนและหลีกเลี่ยงวิธีที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางในบริเวณจุดนั้น เช่นการเล็มเส้นขน การโกน🪒 หรือการแว็กซ์เบาๆก็สามารถทำได้ค่ะ


ความสำคัญของการเลือกกางเกงชั้นใน

💫เลือกกางเกงชั้นในที่ระบายอากาศได้ดี

คุณแม่ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนกางเกงในอย่างเป็นประจำทุกวัน หลีกเลี่ยงการใช้กางเกงในซ้ำ และควรเลือกกางเกงในที่มีการระบายอากาศได้ดี💨 เช่น กางเกงในที่ทำจากผ้าฝ้าย 

💫เลือกใส่กางเกงในหลวมๆ 

คุณแม่ไม่ควรใส่กางเกงในที่คับจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความอับชื้นต่อน้องสาวได้ ควรหันมาใส่กางเกงในที่มีลักษณะหลวมๆ จะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว และไม่รู้สึกอึดอัด🤢หากต้องนั่งเป็นเวลานาน


ความสำคัญของการดูแลน้องสาวให้ห่างไกลโรค

👉ป้องกันการติดเชื้อจากกิจกรรมทางเพศ

คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันการติดเชื้อ🦠หากต้องมีกิจกรรมทางเพศ เช่น การใช้ถุงยางอนามัย การใช้ห่วงอนามัย และวิธีอื่นๆในการป้องกันอย่างสม่ำเสมอ

👉ฉีดวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ 

คุณแม่สามารถฉีดวัคซีน💉ที่ป้องกันการติดเชื้อในจุดซ่อนเร้นได้ ในกรณีที่มีการติดเชื้อ จะทำให้คุณแม่มีอาการคัน แสบร้อน🥵 และอาจมีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด เป็นผลมาจากค่า pH ที่ไม่สมดุลในช่องคลอด ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของคุณแม่ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอด้วยค่ะ

     เรื่องของจุดซ่อนเร้นนั้นถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากสำหรับคุณแม่ เพราะในช่วงตั้งครรภ์🤰นั้นผิวของคุณแม่จะมีความบอบบางมากกว่าปกติ โดยเฉพาะผิวที่บริเวณน้องสาว ดังนั้นคุณแม่ควรใส่ใจกับการรักษาสุขอนามัยของน้องสาว เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ หากคุณแม่พบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติขึ้นที่บริเวณน้องสาว  ควรรีบไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ