post-title

โปรไบโอติกส์ ดีต่อแม่ตั้งครรภ์จริงไหม

     เชื่อว่าคุณแม่หลายๆท่านคงได้ยินมาว่าการทานโปรไบโอติกส์นั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาท้องผูก🚽ในช่วงตั้งครรภ์ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์จากโปรไบโอติกส์นั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ เช่น ผลิตภัณฑ์จากนมเปรี้ยว และโยเกิร์ต แต่อย่างไรก็ตามการทานโปรไบโอติกส์นั้นปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์จริงไหม🤰 อันตรายจากการรับประทานโปรไบโอติกส์มีอะไรบ้าง วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ


คุณแม่ทานโปรไบโอติกส์ได้ไหม?

✨แม่ท้องสามารถทานโปรไบโอติกส์ได้

คำตอบคือ คุณแม่สามารถทานโปรไบโอติกส์ได้ค่ะ✅ สำหรับคุณแม่ที่ต้องการรับประทานโปรไบโอติกส์ เพื่อกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น💩 สามารถเลือกทานโปรไบโอติกส์จากธรรมชาติ แต่ในกรณีของคุณแม่ที่พบว่าตนเองมีอาการแพ้โปรไบโอติกส์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกรับประทานโปรไบโอติกส์ก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และทารกในครรภ์


ผลข้างเคียงจากการทานโปรไบโอติกส์

ถึงแม้ว่าทางวิจัยจะบ่งบอกว่าโปรไบโอติกส์นั้นเป็นจุลินทรีย์ที่ดีต่อลำไส้ของคนเรา แต่โปรไบโอติกส์ก็แบ่งออกเป็นหลายสายพันธุ์  ซึ่งคุณแม่แต่ละท่านก็เหมาะกับโปรโอติกส์ที่แตกต่างกันออกไป และถ้าหากคุณแม่รับประทานผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกส์ที่ไม่เหมาะสมกับร่างกาย ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง ดังต่อไปนี้

👉ความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร 

อาการที่บ่งบอกได้ว่าเกิดความผิดปกติในระบบทางเดินอาหารจากการทานโปรไบโอติกส์ คือ คุณแม่จะมีก๊าซ💨ในกระเพาะอาหาร ท้องอืด ท้องผูก และในบางรายอาจจะมีอาการท้องเสีย🚽 ซึ่งร้ายแรงถึงขั้นสามารถทำให้คุณแม่เกิดอาการช็อคจากภาวะขาดน้ำได้

👉อาการโรคไมเกรน

หากรับประทานอาหารที่มีโปรไบโอติกส์สูงมากจนเกิน เช่น กิมจิ ชาหมัก🫖 และโยเกิร์ต ซึ่งอาหารเหล่านี้มักแฝงไปด้วยสารเอมีน สามีทำหน้าที่เพิ่มหรือลดการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกาย มีผลทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง🤕หรืออาจจะเป็นโรคไมเกรนได้ค่ะ

👉เกิดภาวะดื้อยาปฏิชีวนะ

โปรไบโอติกส์บางสายพันธุ์มีการพัฒนาตนเองทำให้ส่งผลต่อยีนส์ในร่างกายของคุณแม่ ทำให้เกิดภาวะดื้อยาปฏิชีวนะ💊 ซึ่งยีนส์ที่ดื้อยาปฏิชีวนะนี้สามารถส่งต่อไปยังจุลินทรีย์สายพันธุ์อื่นๆทำให้เกิดอาการติดเชื้อ🦠ในร่างกายได้

👉ทำให้ระดับฮิสตามีนสูงขึ้น

สารฮิสตามีนเป็นสารที่ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบและอาการแพ้ภายในร่างกาย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรไบโอติกส์บางสายพันธุ์ที่สามารถเพิ่มระดับฮีตามินได้ ทำให้คุณแม่ที่เป็นโรคภูมิแพ้🤧มีอาการรุนแรงทวีคูณไปมากกว่าเดิม และอาการนี้ยังก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ด้วยค่ะ


โพสไบโอติกส์ ทางเลือกใหม่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

💫โพสไบโอติกส์ (Postbiotics) 

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะมีความปลอดภัยต่อคุณแม่ สามารถเข้าไปกระตุ้นการทำงานของจุลินทรีย์เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ💩 อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงเหมือนโปรไบโอติก ทำให้โพสไบโอติกเหมาะสำหรับทั้งคุณแม่ตั้ง คุณแม่หลังคลอดบุตร🤱 รวมไปถึงเด็กเล็กและผู้สูงอายุด้วยค่ะ

     สรุปได้ว่าโปรไบโอติกส์งั้นดีต่อสุขภาพลำไส้ของคุณแม่ในบางท่าน ไม่ใช่สำหรับคุณแม่ทุกท่าน🙅‍♀️ หากคุณแม่ท่านใดพบว่ามีอาการแพ้โปรไบโอติกส์ สามารถเปลี่ยนไปลองทานโพสไบโอติกส์แทนได้ ทางเราแนะนำให้คุณแม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ก่อนรับประทานโปรไบโอติกส์และโพสไบโอติกส์ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าได้เลือกชนิดที่เหมาะสมกับร่างกายคุณแม่ได้มากที่สุดค่ะ