post-title

เห็ดทรัฟเฟิลปลอดภัยต่อคนท้องจริงหรอ?

     คุณแม่คงเคยได้ยินกับเมนูที่ทำมาจากเห็ดทรัฟเฟิล🍄กันใช่ไหมคะ เช่น สปาเก็ตตี้ทรัฟเฟิล🍝 เห็ดทรัฟเฟิลนั้นถือเป็นเห็ดยอดนิยมในปัจจุบันที่มีราคาแพงมาก สามารถหาทานได้ตามร้านอาหารหรูที่พร้อมเสิร์ฟเมนูพรีเมี่ยม แต่เห็ดทรัฟเฟิลนั้นปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์จริงๆ วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


เห็ดทรัฟเฟิล คืออะไร?

เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) 

คือเห็ดราชนิดที่ไม่มีพิษ เห็ดชนิดนี้สามารถพบได้บริเวณต้นไม้🌳 และมีรากงอกอยู่รอบๆ เห็นทรัฟเฟิลไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง จึงมีลักษณะคล้ายๆปรสิต จัดเป็นเห็ดหายาก สามารถพบได้แค่ในบางประเทศเท่านั้น และต้องใช้สุนัข🦮ในการดมกลิ่นหา ทำให้เห็ดชนิดนี้มีราคาแพง 


คุณประโยชน์ของเห็ดทรัฟเฟิล

เห็ดทรัฟเฟิล🍄นั้นจัดว่าเป็นเหตุที่ให้พลังงานมาก โดยเห็ดทรัฟเฟิลขนาด 100 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 284 กิโลแคลอรี่ อีกทั้งเห็ดทรัฟเฟิลยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

✨จัดเป็นแหล่งของสารอาหารชั้นดี

ในเห็ดทรัฟเฟิลนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 เช่น คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ โซเดียม แมงกานีส แมกนีเซียม และแคลเซียม เป็นต้น จึงจัดว่าเป็นอาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพของคนท้องได้อย่างดี

✨มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย

สารสกัดจากเห็ดทรัฟเฟิลมีส่วนช่วยในการต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย🦠ที่มีชื่อว่า สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) ในเห็ดทรัฟเฟิลมากถึง 66 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้

✨มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง

ในเห็ดทรัฟเฟิลนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง หรือ ในภาษาอังกฤษที่เรียกกันว่า antioxidant ซึ่งสารนี้สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรง💪และมีภูมิคุ้มกันต่อโรคหลายๆประเภท เช่น โรคหัวใจ🫀 โรคมะเร็ง เป็นต้น 

✨บรรเทาอาการอักเสบ

เนื่องจากเห็ดทรัฟเฟิลสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณแม่มีอาการอักเสบที่รุนแรง เห็ดทรัฟเฟิลไม่สามารถรักษาให้หายได้นะ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️เพื่อรับการรักษาค่ะ


อันตรายจากเห็ดทรัฟเฟิล

👉มีสารปนเปื้อนเชื้อโรค

ถึงแม้ว่าเห็ดทรัฟเฟิลนั้นจะอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด แต่มีการพบว่าในเห็ดทรัฟเฟิลนั้นมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคได้ เชื้อโรค🦠นี้ทำให้เกิดโรคที่มีชื่อว่า โรคทอกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) เป็นเชื้อที่พบได้ในอุจจาระแมว💩และอาหารที่ปรุงไม่สุก หากคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับเชื้อนี้เข้าไป จะทำให้เกิดอาการคล้ายอาการเป็นหวัด มีลักษณะอาการเป็นไข้🤒 ปวดศีรษะ มีอาการเจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ รวมไปถึงอาจมีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมด้วยค่ะ

     สรุปได้ว่าคุณแม่สามารถทานเห็ดทรัฟเฟิลได้ค่ะ✅ แต่ควรให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาเห็ดทรัฟเฟิล เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนเชื้อโรค และควรนำเห็ดทรัฟเฟิลไปปรุงให้สุกก่อนทาน เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยภายในครรภ์👶ได้ค่ะ