post-title

ไขข้อข้องใจ 7 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับคนท้อง

     คุณแม่ท้องทุกท่านต้องใส่ใจกับการเลือกทานอาหารที่ดี 🍲มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และคุณแม่ก็คงเคยได้ยินเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการกินอาหารของคนท้อง บทความนี้ได้รวบรวมเกี่ยวกับ ความเชื่อต่างๆเกี่ยวกับทานอาหารที่จะส่งผลต่อทารกภายในครรภ์ มีอะไรที่จริงบ้างและไม่จริงบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ความเชื่อของอาหารที่ส่งผลต่อทารกในครรภ์

🥛คุณแม่กินนมสดเยอะๆ = ลูกจะมีผิวขาว 

นมสดนั้นอุดมไปด้วยประโยชน์นานาชนิด เช่น แคลเซียมวิตามิน และเกลือแร่ ถึงแม้ว่านมสดมีจะมีลักษณะสีขาว แต่การดื่มนมสดไม่ได้ส่งผลต่อสีผิวของลูก ไม่สามารถทำให้ลูกน้อยภายในครรภ์มีผิวที่ขาวขึ้นได้ เพราะสีผิวเป็นผลมาจากลักษณะทางพันธุกรรม🧬ของคุณพ่อและคุณแม่ค่ะ

🥥คุณแม่กินน้ำมะพร้าว = ลูกจะมีผิวสวย

มีความเชื่อว่าหากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้ลูกคลอดออกมามีผิวสวย เนียนละเอียด ไม่มีไขเกาะตามผิวหนัง ความเชื่อนี้ถือเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ🙅‍♀️ เพราะลักษณะผิวของทารกนั้นขึ้นอยู่กับพันธุกรรมที่ได้รับมาจากพ่อแม่ และการที่คุณแม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สามารถทำให้ทารกมีผิวพรรณที่ดีได้เหมือนกันค่ะ

🌶️คุณแม่กินอาหารเผ็ด = ลูกจะมีผมบาง

การทานอาหารรสเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นรสเผ็ด รสเปรี้ยว รสเค็ม หรือรสหวาน ล้วนไม่ส่งผลต่อการที่ทำให้ทารกคลอดออกมาแล้วมีลักษณะผมบาง👶ทั้งสิ้น สาเหตุของการที่ทารกมีผมบางนั้นเกิดมาจากลักษณะพันธุกรรมที่ได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

🍫คุณแม่กินช็อกโกแลต = ลูกจะอารมณ์ดี

ถึงแม้ว่าคุณแม่ที่ทานช็อกโกแลตจะมีอารมณ์ดี จึงทำให้เกิดความเชื่อผิดๆว่าถ้าแม่ท้องกินช็อกโกแลตเยอะๆก็จะทำให้ลูกในครรภ์อารมณ์ดีด้วย🥰 ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ เพราะถ้าหากคุณแม่กินช็อกโกแลตมากเกินไปอาจจะทำให้เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และโรคอ้วนได้ด้วย

😋คุณแม่กินเยอะๆเข้าไว้ = ลูกจะมีตัวโตด้วย

คุณแม่ทุกท่านคงรู้ดีว่าสารอาหารที่คุณแม่ได้รับนั้นจะส่งตรงไปถึงทารกผ่านทางสายสะดือ จึงมีความเชื่อผิดว่าถ้ากินเยอะลูกก็จะได้รับสารอาหารเยอะด้วยเช่นกัน แต่ในความเป็นจริงนั้น ในช่วงท้อง🤰แต่ละไตรมาสจะมีเกณฑ์กำหนดชัดเจนว่าคุณแม่ควรทานอาหารในปริมาณเท่าไร เพราะถ้าหากคุณแม่ทานอาหารตามใจปาก และมีน้ำหนักที่มากขึ้น อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีต่อร่างกายคุณแม่และลูกค่ะ

🍌คุณแม่กินกล้วยน้ำว้า = คลอดลูกยาก

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงและยังมีประโยชน์ทางโภชนาการอีกด้วย ในสมัยโบราณนั้นมีความเชื่อว่าหากแม่ท้องกินกล้วยน้ำว้าจะทำให้ทารกตัวโต จึงทำให้ทารกคลอดออกมายาก🚼 เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องไม่จริง เพราะมีหลายๆปัจจัยที่ส่งผลว่าทารกนั้นจะคลอดออกมาง่ายหรือ ไม่ใช่เพียงเพราะการกินกล้วยน้ำว้าค่ะ

🍣Omega 3 ได้มาจากปลาแซลมอนเท่านั้น

อย่างที่คุณแม่ทุกท่านคงทราบว่าปลาแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสารอาหารหลักที่ดีต่อทารกใน ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ถูกต้องค่ะ แต่ในอีกส่วนหนึ่งนั้นสารอาหารจากโอเมก้า 3 ก็สามารถหาได้จากอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ปลาชนิดอื่นที่มีราคาถูกกว่า อย่างเช่นปลาดุก🐟 ปลาช่อน และปลาสวายเป็นต้น แต่ก่อนทานปลาแต่ละชนิดแนะนำให้คุณแม่ ควรศึกษาให้ดีก่อน เพราะปลาบางสายพันธุ์อาจจะมีปริมาณของสารปรอทที่อันตรายต่อคุณแม่ค่ะ


ปัจจัยหลักที่กำหนดลักษณะของทารก

🧬พันธุกรรม (Genetics)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อลักษณะที่แสดงออกมาของทารก เช่น ความสูง สีผิว สีของดวงตา👁️ และลักษณะเส้นผม เป็นต้น พันธุกรรมเป็นตัวกำหนดปัจจัยเหล่านี้ ซึ่งแบ่งออกเป็นยีนเด่นและยีนด้อย ดังนั้นการทานอาหารต่างๆจึงไม่ส่งผลต่อรูปลักษณ์ของทารกอย่างแน่นอนค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถทานอาหารต่างๆได้แน่นอนค่ะ อาหารที่กล่าวมาข้างต้นนี้ไม่ส่งผลต่อทารก คุณแม่ควรเน้นการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่🥦 และไม่ควรสรุปไปเองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากทารกนั้นเกิดมาจากอาหารเสมอไป หากพบสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับทารก คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมได้ค่ะ