post-title

คนท้องมีอาการปวดท้อง กินยาแก้ปวดได้ไหม

     คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่บางท่านอาจจะมีอาการปวดท้องอยู่เรื่อยๆ และมีข้อสงสัยว่าระหว่างตั้งครรภ์นั้นตัวคุณแม่เองสามารถทานยา💊ชนิดไหนได้บ้าง และยาชนิดไหนไม่ควรทานหากตัวเองรู้สึกปวดท้อง วันนี้ทางบทความได้รวบรวมเกี่ยวกับยาชนิดไหนที่ปลอดภัย และยาชนิดไหนที่ไม่ปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์มาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


คุณแม่ท้องสามารถซื้อยาแก้ปวดกินเองได้ไหม

👉คำตอบคือ ไม่ควรค่ะ 

ทุกๆครั้งก่อนทานยาอะไรก็ตามคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์👨‍⚕️ก่อนทุกครั้ง ไม่ว่ายานั้นจะเป็นยาที่มีไขตามร้านขายยา หรือเป็นยาเฉพาะ  คุณแม่ควรแจ้งแพทย์ให้รับรู้เพื่อรับคำแนะนำว่าสามารถรับประทานยาชนิดนั้นได้จริงๆไหม และยาชนิดนั้นจะส่งอันตรายต่อทารกในครรภ์👶หรือเปล่า


ชนิดของยาที่คุณแม่ซื้อกินเองได้

🟢ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะ

เช่น omeprazole และ ranitidine

🟢ยาลดกรดในกระเพาะ

เช่น อีโน, อลัม มิลค์, แอนตาซิล

🟢ยาระบาย

เช่น มะขามแขก และขมิ้นชัน🫚

🟢ยาหอม

เช่น ยาดมสมุนไพร

🟢เกลือแร่

เช่น ORS


ชนิดของยาที่คุณแม่ห้ามกิน

🔴ยาธาตุน้ำแดง 

คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามทานยาธาตุน้ำแดงเป็นเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะในยาธาตุน้ำแดงนั้นมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบหลัก อาจส่งผลอันตรายต่อครรภ์ของคุณแม่ค่ะ


ชนิดของยาที่คควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน

🟡ยากลุ่ม NSAIDs

เป็นยา💊ต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์ (NSAIDs) เช่น แอสไพริน, ibuprofen, naproxen  คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยา NSAIDs ในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไป เพราะยาเหล่านี้อาจส่งผลให้คุณแม่มีน้ำคร่ำต่ำ และยังส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆต่อทารกในครรภ์👶

🟡อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen)

เป็นศาลออกฤทธิ์ใน ยาไทลินอล (Tylenol) เป็นตัวยาที่ถือว่าปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์✅ ใช้สำหรับรักษาอาการปวดศีรษะ เป็นไข้ ปวดเมื่อย และอาการเจ็บคอเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามมีการวิจัยพบว่าหากคุณแม่ใช้ยาชนิดนี้ก่อนคลอด อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคสมาธิสั้น (ADHD) ในเด็กได้ค่ะ

🟡ยาธาตุน้ำขาว

ยาธาตุน้ำขาว เช่น ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบิน มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อโรค🦠ในกระเพาะ และช่วยรักษาอาการอักเสบของลำไส้ อาการปวดท้อง แน่นท้อง และช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร แต่ยานี้ไม่ได้ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร แถมในตัวยายังประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหย โป๊ยกั๊ก และเมนทอล แล้วมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ ทำให้คุณแม่ควรเลี่ยงการใช้ยาประเภทนี้ในช่วงท้อง🤰ไปก่อนค่ะ

🟡ยาช่วยให้หยุดถ่าย

ยา💊 loperamide หรือ immodium จริงๆนั้นเป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ไม่แนะนำให้คุณแม่ซื้อยาชนิดนี้ทานเองค่ะ

🟡ยาสวน

ยาสวนนั้นไม่ได้อันตรายต่อทารก👶 แต่ตัวยาจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บคันได้ แนะนำให้คุณแม่ใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ หรือสามารถปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาประเภทนี้ค่ะ

     สรุปได้ว่า ก่อนที่คุณแม่จะทำการทานยา💊ทุกชนิดนั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ ไม่ควรซื้อยามาทานเอง  เพราะในขณะตั้งครรภ์นั้นคุณแม่ควรตระหนักถึงความปลอดภัยของทารกภายครรภ์ ซึ่งการใช้ยาผิดประเภทหรือใช้ยาที่เป็นอันตรายต่อครรภ์โดยความไม่รู้นั้นสามารถส่งผลต่อการพัฒนาของทารกในครรภ์ อาจทำให้ทารกพิการ👩‍🦽ได้ค่ะ