post-title

เครื่องในสัตว์มีประโยชน์ต่อแม่ท้องจริงไหม?

     เครื่องในสัตว์สัตว์เป็นวัตถุดิบชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มักพบได้ในเมนูอาหารไทยทั่วๆไป แต่ในช่วงตั้งครรภ์นั้นการทานเครื่องในสัตว์🫀จะปลอดภัยต่อแม่ท้องจริงๆไหม หรืออาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


คนท้องกินเครื่องในได้ไหม?

👉ขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณแม่

หากคุณแม่มั่นใจว่าตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี💪 ก็สามารถทานเครื่องในสัตว์ได้ค่ะ ควรทานในปริมาณที่พอดี เพราะเครื่องในสัตว์นั้นก็อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่ แต่ในกรณีของคุณแม่ที่มีปัญหาทางสุขภาพ มีโรคประจำตัว เช่น โรคเกาต์ โรคกระเพาะ หรือมีความดันโลหิตสูง คนเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ในขณะตั้งครรภ์🙅‍♀️


เครื่องในสัตว์ที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้าง?

🐓ตับ 

ตับอุดมไปด้วยวิตามินชั้นดี สามารถหาทานได้ง่าย โดยหน้าที่ทั่วไปของตับจะทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษ♻️ในร่างกาย จึงอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด

🫀หัวใจ

ส่วนหัวใจสัตว์นั้นเป็นส่วนที่มีปริมาณไขมันน้อย มักนิยมนำมาประกอบอาหารโดยการทอด🍳 และการย่าง แต่ส่วนหัวใจมักไม่เป็นส่วนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ชื่นชอบของสักเท่าไหร่ค่ะ

🐔กึ๋นไก่

เนื่องจากไก่ไม่มีฟัน🦷เคี้ยวอาหาร กึ๋นจึงเป็นเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่บดอาหารของไก่ ร้านส้มตำมักนำกึ๋นมาเสียบหั่นไม้แล้วย่าง เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียว🍙

🐷ไส้หมู

ไส้หมูประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ ไส้อ่อน และลำไส้ใหญ่ของหมู โดยทั้ง 2 ส่วนสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เมนูต้ม🍲 เมนูผัด และเมนูทอด เป็นต้น

🐮ผ้าขี้ริ้ว

ผ้าขี้ริ้วเป็นส่วนที่ได้มาจากกระเพาะของวัว มีลักษณะเป็นแผ่นๆคล้ายผ้าขี้ริ้วตามชื่อ ส่วนมากผ้าขี้ริ้วจะถูกนำมาประกอบในเมนูแจ่วฮ้อน🥘


ประโยชน์ของเครื่องในสัตว์ต่อคนท้อง

✨โปรตีน

เครื่องในสัตว์นั้นอุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานพื้นฐานของร่างกายที่คุณแม่ท้องควรได้รับ เพราะแหล่งโปรตีนจะมีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ💪ทำให้คุณแม่ไม่รู้สึกเพลียระหว่างวัน😰

✨วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 มีหน้าที่สามารถละลายน้ำได้ดี💦 จึงทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย ในวิตามินบี 12 มีหน้าที่ในการผลิตเม็ดเลือดแดงและยังเป็นส่วนสำคัญในการรักษาการทำงานของระบบประสาท🧠ให้สมบูรณ์

✨ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กจัดเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ท้อง เพราะธาตุเหล็กมีหน้าที่เสริมสร้างเม็ดเลือดแดง🩸 ความเสี่ยงการเกิดภาวะโลหิต และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกัน🛡️ของคุณแม่แข็งแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ

✨โคลีน (Choline)

โคลีนจัดเป็นสารอาหารที่หาได้ยาก แต่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 เพราะครูลีนมีหน้าที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาท ระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ และยังช่วยกำจัดไขมันออกจากตับด้วย จึงส่งผลต่อพัฒนาการของทารก👶ภายในครรภ์เป็นอย่างมาก

     สรุปได้ว่าคุณแม่สามารถรับประทานเครื่องในสัตว์ได้ในปริมาณที่เหมาะสมและในสภาวะที่คุณแม่มีร่างกายแข็งแรงปกติดี💪 ถ้าหากว่าคุณแม่ท่านใดที่มีโรคประจำตัวที่กล่าวมาข้างต้น ควรหลีกเลี่ยง🙅‍♀️การทานเครื่องในสัตว์ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดโรคที่ซ่อนอยู่ภายในโดยไม่รู้ตัวขึ้นมาได้