post-title

แม่ท้องกินผักบุ้งได้ไหม เป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า?

     เรามักจะพบเมนูผักบุ้ง🌱ได้ในอาหารไทยหลายๆเมนู อย่างเมนูยอดนิยม ผัดผักบุ้งไฟแดง และแกงเทโพ แต่สำหรับคุณแม่ท้องนั้น คุณแม่มักจะมีข้อสงสัยว่าขณะท้องสามารถกินผักบุ้งได้ไหม สารในผักบุ้งมีอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


คนท้องกินผักบุ้งได้ไหม?

✨คนท้องสามารถกินผักบุ้งได้ค่ะ 

เพราะผักบุ้งจัดว่าเป็นผักใบเขียวที่มีกลิ่นไม่แรง สามารถหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก นอกจากนี้ผักบุ้งยังมีรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่าย💩 มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาของทารกและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ เพียงแต่คุณแม่ต้องพิถีพิถันในการเลือกผักบุ้งที่สะอาด ก่อนนำมาปรุงอาหารควรทำการล้างผักบุ้งเพื่อกำจัดสารปนเปื้อน🧫ด้วยนะคะ


สารอาหารในผักบุ้ง ดีต่อแม่ท้องจริงหรือ?

💫ผักบุ้งอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด

ผักบุ้ง🌱จัดเป็นผักที่มีพลังงานน้อย เพราะในผักบุ้งปริมาณ 100 มีพลังงานเพียง 25 กิโลแคลอรี่เท่านั้น และผักบุ้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ดังต่อไปนี้

-วิตามิน A

-วิตามิน B

-วิตามิน C

-ธาตุเหล็ก (Iron)

-แมกนีเซียม (Magnesium)

-แมงกานีส (Manganese)

-ฟอสฟอรัส (Phosphorus)


ผักบุ้งมีประโยชน์ต่อแม่ท้องอย่างไรบ้าง

👉ช่วยบำรุงเลือด

ผักบุ้งนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ท้องอย่างธาตุเหล็ก การที่คุณแม่ทานผักบุ้งบ่อยๆจะช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งถือเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะธาตุเหล็กจะไปช่วยให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดแดง🩸มากขึ้น

👉ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

ผักบุ้งมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคเบาหวาน โดยแพทย์👨‍⚕️แนะนำให้คุณแม่กินผักบุ้งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ค่ะ

👉ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

ผักบุ้งมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณของคุณแม่ตั้งครรภ์ดีขึ้นได้ เพราะในผักบุ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำหน้าที่ช่วยในการชะลอวัยได้อย่างดี👱‍♀️ อีกทั้งการกินผักบุ้งยังเป็นการช่วยการลดการเกิดริ้วรอย และรอยย่นบนใบหน้าได้ด้วยค่ะ

👉ช่วยป้องกันอาการท้องผูก

ในผักบุ้งนั้นมีใยอาหาร (Fiber) อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไฟเบอร์นี้มีประโยชน์มากต่อระบบขับถ่าย🚽 สามารถช่วยแก้ปัญหาอาการท้องผูกในคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ได้อย่างดี

     เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการกินผักบุ้ง🌱ขณะตั้งครรภ์นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ เพราะสารอาหารในผักบุ้งสามารถช่วยป้องกันโรคได้หลาย เช่นโรคหัวใจ🫀 โรคมะเร็ง และโรคทางประสาท เป็นต้น อีกทั้งสารอาหารในผักบุ้งยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารก👶และการพัฒนาของทารกในครรภ์ให้เป็นไปตามวัยและมีสุขภาพแข็งแรง