post-title

แม่ท้องมีอาการเจ็บหัวนม มีสาเหตุมาจากอะไร

     ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์🤰 คุณแม่จะสังเกตว่าตัวเองเริ่มมีอาการเจ็บบริเวณหัวนม อาการนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร? และอาการเจ็บหัวนมส่งผลอันตรายต่อตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ไหม วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีการบรรเทาอาการเจ็บหัวนมมาให้คุณแม่ทราบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


อาการเจ็บหัวนม เกิดจากอะไร?

💫กลไกธรรมชาติของร่างกายคุณแม่

อาการเจ็บหัวนมและเต้านมเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้ร่างกายของคุณแม่เตรียมพร้อมสำหรับตั้งครรภ์ เต้านมจะเริ่มกระบวนการผลิตน้ำนมสำหรับลูกน้อยที่จะคลอดออกมา🤱 ทำให้คุณแม่พบว่าลักษณะของเต้านมตัวเองได้เปลี่ยน เช่น ขนาดหน้าอกที่ใหญ่ขึ้น และสีของหัวนมที่คล้ำขึ้น


สัญญาณของอาการเจ็บหัวนมของแม่ท้อง

👉การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่อเต้านม

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่จะพบว่าเต้านมของตัวเองมีการขยายตัวขึ้นและการก่อตัวของตุ่มมอนต์โกเมอรี (Montgomery bumps) มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆรอบลานนม รวมไปถึงอาการต่างๆที่คุณแม่จะพบเจอได้ดังนี้

- รอบหัวนมมีความเซนซีทีฟต่อการสัมผัส 🖐️

- หัวนมมีรอยแดงง่าย

- ผิวหนังถลอกได้ง่าย

- มีอาการคันหรือเจ็บตรงหัวนม 


วิธีบรรเทาอาการเจ็บหัวนม

👙เลือกชุดชั้นในคุณภาพดี

คุณแม่ควรสวมเสื้อชั้นในที่รับรองกับสรีระของหน้าอกได้เป็นอย่างดี จะสามารถช่วยลดการเสียดสีตรงบริเวณหัวนมได้ โดยเลือกชุดชั้นในคุณภาพดีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์🤰

🧊ประคบน้ำเย็น

คุณแม่สามารถประคบเย็นหรืออาบน้ำเย็น🛀เป็นประจำ เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดตรงบริเวณหัวนมได้

♨️ประคบอุ่น

คุณแม่สามารถประคบอุ่นเพื่อเป็นการบรรเทาอาการเจ็บหัวนม และช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงบริเวณหัวนมได้ค่ะ

🥥ทาน้ำมันมะพร้าว

การทาน้ำมันมะพร้าวหรือการทาลาโนลิน สามารถช่วยบรรเทาและป้องกันอาการเจ็บหัวนมของคุณแม่ได้

💊ทานอาหารเสริม

หากมีอาการเจ็บหัวนมที่รุนแรง คุณแม่สามารถทำการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️เกี่ยวกับการรับประทานยาหรืออาหารเสริมเพื่อลดอาการปวดหัวนมได้

      ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าอาการเจ็บหัวนมระหว่างตั้งครรภ์นั้นถือว่าเป็นอาการปกติที่พบได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 เป็นผลมาจากการเปลี่ยนของฮอร์โมนคุณแม่ที่เตรียมพร้อมสำหรับการผลิตน้ำนมให้เจ้าตัวน้อย แต่ถ้าหากคุณแม่พบว่าอาการเจ็บหัวนมรุนแรงขึ้น เช่น มีอาการเจ็บ แสบ และอาการคันร่วมได้ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ