post-title

เคล็ดลับดูแลผิวแห้งของคุณแม่ให้กลับมาชุ่มชื้น

     แม่ท้องหลายๆท่านมักประสบกับปัญหาผิวแห้ง ซึ่งถือว่าเป็นปัญหายอดฮิตเลยทีเดียว เพราะในช่วงตั้งครรภ์นั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลายๆอย่าง รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวเช่นเดียวกัน วันนี้ทาง เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้างที่ช่วยบำรุงผิว🧴ที่แห้งกร้านของคุณแม่ให้กลับมาชุ่มชื้นและเรียบเนียนได้เหมือนเดิม  ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำไมผิวแห้งขึ้นในช่วงตั้งครรภ์

✨ต่อมน้ำมันใต้รูขุมขนผลิตน้ำมันได้ไม่เพียงพอ

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของแม่ท้อง🤰ทำให้มีการผลิตซีบัมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นตามธรรมชาติของร่างกาย กระบวนการนี้จะนำไปสู่การเกิดความแห้งกร้านของผิวได้ เนื่องจากการทำงานของต่อมน้ำมันใต้รูขุมขน หรือ ที่เรียกว่า ซีบัม (Sebum) ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยมาจากระบบภูมิคุ้มกัน🛡️ของคุณแม่ที่อ่อนแอลงในช่วงท้อง เพราะเกิดมาจากการทำงานที่มากเกินไปและผิวคุณแม่จะไวต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆเป็นพิเศษในช่วงตั้งครรภ์อีกด้วย


จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณแม่ท้องปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน

👉ผลกระทบระยะยาวต่อผิวหนัง

หากคุณแม่ปล่อยให้ผิวตัวเองมีลักษณะแห้งกร้านตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์จนไปถึงช่วงหลังตั้งครรภ์ จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ เกิดการอักเสบของผิวหนัง แล้วรวมไปถึงอาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อ🦠ได้


เคล็ดลับที่ช่วยให้ผิวของคุณแม่กลับมาชุ่มชื้น

💧การดื่มน้ำให้เพียงพอ

สภาวะผิวขาดน้ำ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวของคุณแม่แห้งกร้าน คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอเพื่อไปหล่อเลี้ยงตัวคุณแม่เองและทารก👶ภายในครรภ์

🧴ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์

คุณแม่สามารถใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) ที่มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติ และออกแบบมาเพื่อการดูแลผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ เช่น มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมจากเชียร์บัตเตอร์🧈 น้ำมันมะพร้าว🥥 และโกโก้บัตเตอร์ ส่วนผสมเหล่านี้จะสามารถช่วย บำรุงและให้ความชุ่มชื้นต่อผิวที่บอบบางของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

🛀หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อนนั้นจะทำให้ผิวของคุณแม่แห้งลงได้อย่างมาก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นคุณแม่ควรหันมาอาบน้ำเย็น🚿หรือน้ำที่มีอุณหภูมิปกติแทนนะคะ

🧼การใช้ครีมอาบน้ำที่อ่อนโยน

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีความเป็นเป็นด่างแรงๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสาร surfactant แต่หันมาใช้ครีมอาบน้ำที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ☘️และอ่อนโยนต่อผิว เช่น ครีมอาบน้ำเด็ก 

     สรุปได้ว่าคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพผิวตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์จนไปถึงช่วงหลังคลอดเจ้าตัวน้อย เพราะผิวที่ชุ่มชื้นนั้นบ่งบอกได้ถึงสุขภาพผิวที่ดี✨ และยังห่างไกลต่อการเกิดการอักเสบ รวมไปถึงการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต หากคุณแม่ท่านใดพบว่ามีอาการผิวแห้งกร้านขั้นรุนแรง ควรไปพบแพทย์👨‍⚕️เพื่อรับการปรึกษาทันทีค่ะ