post-title

ท้องแตกลายหลังคลอด แก้ได้ด้วยวิธีเหล่านี้!

     เชื่อว่าคุณแม่ทุกท่านคงกังวลกับปัญหาหน้าท้องแตกลายหลังคลอด เนื่องจากหน้าท้องได้มีการขยายขึ้นใหญ่มากกว่าปกติหลายเท่า จึงไม่แปลกที่หลังจากคลอดทารกแล้ว สภาพผิวของคุณแม่จะเปลี่ยนไปอย่างมาก และปัญหาหน้าท้องแตกลายหลังคลอดนับว่าเป็นอันหาอันดับ 1 ที่ทำให้คุณแม่หมดความมั่นใจที่จะใส่บิกินี่👙 วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของการแตกลายของหน้าท้องและวิธีรักษารอยแตกลายหลังคลอดมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


หน้าท้องแตกลายหลังคลอด เกิดจากอะไร?

✨เกิดจากการยืดขยายหรือหดตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนัง

ในช่วงตั้งครรภ์หน้าท้องของคุณแม่จะมีการขยายอย่างรวดเร็ว ถึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยแตกลายในลักษณะของรอยแผล

✨เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนคุณแม่ตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์🤰คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่ผันผวน ทำให้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่เกิดการแตกลายของผิวหนัง

✨เกิดจากกรรมพันธุ์

หากสมาชิกในครอบครัว👨‍👩‍👦มีประวัติการเป็นหน้าท้องแตกลายหลังคลอดลูก คุณแม่ก็มีสิทธิ์สูงที่จะได้รับกรรมพันธุ์🧬นั้นมาเช่นเดียวกันค่ะ

✨เกิดจากน้ำหนักตัวคุณแม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์คุณแม่จะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงขนาดของหน้าท้องที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ค่ะ


รอยแตกลายสีแดง vs รอยแตกลายสีขาว

❤️รอยแตกลายสีแดง

ระยะแรกของผิวแตกลายจะมีลักษณะสีเข้ม เช่น สีแดง สีม่วง สีชมพูอมม่ว งหรือแม้แต่สีน้ำตาลเข้ม ขึ้นอยู่กับสีผิวของคุณแม่แต่ละท่าน โดยลายแตกลายสีแดง หมายถึงการที่หลอดเลือด🩸ยังคงทำงานอยู่ จึงมีโอกาสทำให้รอยหายได้เร็ว หากดูแลอย่างถูกวิธี

🤍รอยแตกลายสีขาว 

ผิวแตกลายสีขาว เป็นผลเนื่องมาจากการที่ชั้นผิวหนังเกิดการแตกลายในแบบสีแดงแล้ว หลังจากนั้นจึงเริ่มจางลง โดยรอยชนิดนี้จะเป็นในลักษณะเส้นไขมัน เป็นสัญญาบ่งบอกว่าเป็นรอยแตกเก่าที่ยากจะรักษาให้หายได้ เพราะเซลล์ผิวได้เสื่อมสภาพลง ทำให้ไม่สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้🙅‍♀️


เคล็ดลับการรักษารอยแตกลายบนหน้าท้อง

👉ปล่อยให้รอยแตกลายหายตามธรรมชาติ

คุณแม่บางท่านไม่มีเวลาดูแลปัญหารอยแตกลาย จึงเชื่อว่าหากปล่อยไว้รอยแตกลายก็จะหายไปเองตามธรรมชาติ แต่วิธีนี้ก็อาจใช้าระยะเวลานานพอสมควร🕒

👉หลีกเลี่ยงการเกาบริเวณผิวรอยแตกลาย

หากคุณแม่มีผิวแตกลาย ควรงดเว้น🙅‍♀️การเกาเพื่อลดการอักเสบตรงบริเวณผิวแตกลาย เพราะจะทำให้ผิวบางลงและเกิดอาการคันอย่างต่อเนื่อง มีหนามซ้ำยังทำให้รอยแตกลายชัดขึ้นอีกด้วยค่ะ

👉ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพออยู่เสมอ

การดื่มน้ำเปล่า💧เป็นการช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นขึ้น และยังไปช่วยกระตุ้นความยืดหยุ่นของผิว ทำให้สามารถลดรอยแตกลายได้ค่ะ

👉ใส่ใจโภชนาการอาหารที่รับประทาน

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์🍲ก็เป็นการช่วยให้ผิวของคุณแม่สมานตัวเร็วขึ้นด้วย โดยเฉพาะสารอาหารในกลุ่ม antioxidant วิตามินอี🥑 และวิตามินเอ

👉หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน

การอาบน้ำอุ่น🛀หรือน้ำร้อนจะเป็นการทำให้ตัวชาล้างไขมันที่เคลือบผิวหลุดออกไป ส่งผลให้ผิวของคุณแม่แห้ง ลอก และขาดความชุ่มชื้น และแตกลายในที่สุด

👉ทาครีมบำรุงผิวสม่ำเสมอ

การทาครีมบำรุง🧴ถือว่าเป็นเคล็ดลับการรักษารอยแตกลายที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะครีมบำรุงจะช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดปัญหารอยแตกลายของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์และหลังตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพผิวเพื่อเป็นการป้องกันผิวแตกลายในขณะตั้งครรภ์และหลังตั้งครรภ์ได้อย่างดี คุณแม่สามารถเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและบำรุงผิวคุณแม่ให้มีสุขภาพดี โดยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและได้รับการแนะนำจากแพทย์ผิวหนังว่าปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์