post-title

ระวัง! อาการเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดของแม่ท้องไตรมาส 3

     ในช่วงท้องไตรมาสที่ 3 คือในช่วงอายุครรภ์ 7-9 เดือน เป็นช่วงที่คุณแม่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ พบเป็นช่วงที่ใกล้คลอดแล้ว🤰 แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่บางท่านอาจได้พบเจอกับอาการเสี่ยงที่เป็นสัญญาณบอกว่าทารกอาจจะคลอดก่อนกำหนด วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่ไปทำความรู้จักกับ 4 อาการสำคัญที่ทำให้คุณแม่เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


อาการที่ 1

👉ภาวะรกเกราะต่ำ

รกเกราะต่ำสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงการตั้งครรภ์ไตรมาสสองไปจนถึงไตรมาสสาม คุณแม่จะมีลักษณะอาการมีเลือด🩸ไหลออกมาจากทางช่องคลอด และในบางรายอาจจะมีอาการปวดจี๊ดๆ และมีการบีบตัวของมดลูกร่วมด้วย อาการนี้มีความเสี่ยงต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์👶เป็นอย่างมาก


อาการที่ 2

👉อาการครรภ์เป็นพิษ

ภาวะครรภ์เป็นพิษจัดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยภาวะนี้จะส่งผลให้คุณแม่มีความดันโลหิตสูง🩸และมีปริมาณโปรตีนในปัสสาวะสูง หากคุณแม่ไม่ได้รับการรักษา🩺อย่างถูกต้องและทันที อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้


อาการที่ 3

👉อาการริดสีดวงทวาร 

หากคุณแม่ท้องเป็นริดสีดวงตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์ อาจจะทำให้เป็นอันตรายเมื่อทารกใกล้คลอด จึงทำให้แพทย์👨‍⚕️พิจารณาให้คุณแม่ใช้วิธีการผ่าคลอดเพื่อทำการคลอดทารกก่อนกำหนดค่ะ


อาการที่ 4

👉อาการเจ็บท้องหลอก

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ถือเป็นช่วงระยะสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่นับวันรอที่จะได้เห็นหน้าเจ้าตัวน้อย👶แล้ว ทำให้ร่างกายของคุณแม่ได้ส่งสัญญาณว่าใกล้จะคลอด แต่ในบางรายคุณแม่อาจจะต้องพบเจอกับอาการเจ็บท้องหลอก ซึ่งแตกต่างจากอาการเจ็บท้องคลอดจริงๆ

     สรุปได้ว่า อาการที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนแต่เป็นอาการเสี่ยงที่สามารถทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์🤰ในไตรมาสที่ 3 ต้องคลอดทารกก่อนกำหนด หากคุณแม่พบว่าตัวเองสุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์👨‍⚕️เพื่อทำการวินิจฉัยทันทีค่ะ