post-title

7 อาการที่แม่ท้องไตรมาส 2 ต้องระวัง!

     ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่ได้ผ่านช่วงการตั้งครรภ์ 1 - 3 เดือนแรกมาแล้วแ👏 และกำลังเข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่อาการแพ้ท้อง เช่น อาการ อาเจียน🤮 และอาการไวต่อกลิ่นได้บรรเทาลงไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ยังมีอาการอื่นๆ อีก 4 อาการที่คุณแม่ควรต้องหมั่นสังเกต จะมีอาการอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


อาการที่ 1

👉อาการตกขาว

คุณแม่อาจพบได้ว่าตัวเองมีปริมาณของตกขาวมากกว่าปกติ  เกิดจากการที่ปากมดลูกและช่องคลอดมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ในช่วงตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรสังเกตให้ดีหากพบเจอว่าตกขาวมีลักษณะสีเขียว🟢 มีเลือดเจือปน🩸 หรือมีอาการคันบริเวณช่องคลอด อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตราย คุณแม่ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันทีค่ะ


อาการที่ 2

👉อาการตะคริว 

คุณแม่ท้องหลายๆท่านอาจจะเกิดอาการตะคริว🦶 โดยเฉพาะอาการตะคริวในช่วงตอนนอนกลางคืน อาการนี้เกิดมาจากการที่ร่างกายของคุณแม่ขาดแคลเซียม มีปริมาณของฟอสฟอรัสในกระแสเลือดมากเกินไป ร่วมกับการที่คุณแม่มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ขา🦵ทั้งสองข้างของคุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ จึงส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่ดีเท่าที่เคย คุณหมอแนะนำให้คุณแม่พยายามเคลื่อนไหวบ้างระหว่างคืน เพื่อป้องกันอาการตะคริวที่ขาค่ะ


อาการที่ 3

👉อาการวิงเวียนศีรษะ และหน้ามืด

คุณแม่ท้องอาจต้องเผชิญกับอาการวิงเวียนศีรษะ😵‍💫 หน้ามืด รู้สึกเหมือนจะวูบอยู่บ่อยๆ มีชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติ และอาการอ่อนเพลียได้ง่ายอยู่เสมอ😰 อาการเหล่านี้มักเกิดกับคุณแม่ที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำค่ะ คุณแม่ควรป้องกันไม่ให้ตัวเองหน้ามืดและเป็นลม หากอาการมีความรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ


อาการที่ 4

👉อาการหายใจลำบากหรือหายใจไม่อิ่ม

คุณแม่อาจพบว่าตัวเองมีอาการหายใจไม่อิ่มหรือหายใจลำบาก😮‍💨 เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายในขณะตั้งครรภ์ ส่งผลให้ผนังทรวงอกและขนาดของมดลูกขยายใหญ่ขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองหายใจ ติดขัด หรือบางครั้งอาจรู้สึกหายใจเหนื่อย

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะ 4 อาการที่คุณแม่ท้องในช่วงไตรมาสที่ 2 ควรระมัดระวังและหมั่นสังเกตอาการอยู่เป็นประจำ หากอาการเหล่านี้มีความรุนแรงมากขึ้น ทางเราแนะนำให้คุณแม่ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️เพื่อปรึกษาถึงแนวทางการรักษาและวิธีบรรเทาอาการเหล่านี้ทันทีค่ะ