post-title

สมุดฝากครรภ์ ของสำคัญที่แม่ควรใส่ใจ


     เมื่อคุณแม่ไปทำการฝากครรภ์ที่คลินิกหรือที่โรงพยาบาล🏥 คุณแม่จะสังเกตได้ว่าคุณแม่ทุกท่านจะได้รับสมุดมาเล่มหนึ่ง ซึ่งเป็นสมุดที่มีลักษณะปกสีชมพู สมุดนี้คือสมุดอะไร และมีความสำคัญต่อตัวคุณแม่และทารกอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สมุดฝากครรภ์ คืออะไร?

📕สมุดฝากครรภ์ (Maternal and Child Health Handbook)

คือสมุดที่แพทย์ได้ทำการจดบันทึกข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ตั้งแต่ที่คุณแม่เริ่มฝากครรภ์จนไปถึงช่วงที่คุณแม่คลอดลูกแล้ว🤱 ซึ่งสมุดฝากครรภ์จะจดบันทึกประวัติต่างๆจนทารกอายุถึง 6 ปี สมุดฝากคันนี้ยังถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการแจ้งเกิดและออกสูติบัตรของทารกด้วยค่ะ


ในสมุดฝากครรภ์มีข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง

👉ข้อมูลการตรวจสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาส

ข้อมูลการตรวจสุขภาพของคุณแม่ ตั้งแต่ประวัติการตั้งครรภ์🤰 การประเมินกำหนดการคลอด รวมไปถึงโลกและภาวะเสี่ยงที่คุณแม่อาจจะเป็น ล้วนถูกจดลงไว้ในสมุดฝากครรภ์ค่ะ พบแพทย์จะใช้สมุดเล่มนี้เป็นการเตือนความจำคุณแม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์และสำหรับการนัดหมายในครั้งถัดไป

👉บันทึกการดิ้นของทารกในครรภ์

การดิ้นของลูก👶นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเป็นการบ่งบอกว่าทารกในครรภ์นั้นปลอดภัยดี โดยปกติแล้วสามารถนับการดิ้นภายในครรภ์ได้ตั้งแต่ทารกมีอายุ 6 เดือนเป็นต้นไป โดยจะมีวิธีการนับ 3 เวลา คือ เช้า กลางวัน และก่อนนอน หากคุณแม่พบว่าทารกดิ้นน้อยผิดปกติ ควรรีบแจ้งแพทย์โดยทันที

👉เกล็ดความรู้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์

เนื่องจากแพทย์ไม่สามารถให้คำปรึกษาคุณแม่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง⏰ ภายในสมุดฝากครรภ์จึงได้รวบรวมเกร็ดความรู้ต่างๆที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์เอาไว้ และวิธีรับมือกับอาการต่างๆที่คุณแม่อาจจะต้องเผชิญในช่วงตั้งครรภ์ เช่นอาการแพ้ท้อง🤮 และอาการตกขาว

👉คำแนะนำในการดูแลทารกหลังคลอด 

เพราะสมุดฝากครรภ์จะอยู่กับลูกไปจนถึงอายุครบ 6 ปี ดังนั้นสมุดเล่มนี้จึงรวบรวมข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่ช่วงทารกอยู่ในครรภ์จนไปถึงวิธีการดูแลทารกหลังคลอด เช่น คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องอาหารและโภชนาการ🍲 และเคล็ดลับในการดูแลฟัน🦷ของทารก

👉ประวัติการฉีดวัคซีนและพัฒนาการของทารก

ในสมุดฝากครรภ์จะรวบรวมพัฒนาการของทารก เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง ว่าทารกนั้นมีพัฒนาการที่เติบโตไปตามวัยออกมาในรูปกราฟ📊 เพื่อให้คุณแม่ทราบว่าทารกนั้นมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์พอดี ผอมเกินไป หรืออ้วนเกินไป และอีกข้อมูลสำคัญคือประวัติการฉีดวัคซีน💉ของลูก โดย ในแต่ละช่วงอายุจะมีวัคซีนที่ทารกควรได้รับตามกำหนด บางวัคซีนอาจจะต้องมีการฉีดซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้นสมุดฝากครรภ์จะเป็นตัวช่วยเตือนความจำคุณแม่ ให้พาเจ้าตัวน้อยไปฉีดวัคซีนตามกำหนดค่ะ


ถ้าแม่ทำสมุดฝากครรภ์หาย ต้องทำยังไง?

✨ติดต่อทำสมุดใหม่ที่โรงพยาบาล

หากคุณแม่ทำสมุดฝากครรภ์หาย คุณแม่สามารถแจ้งติดต่อทำสมุดใหม่ได้ที่โรงพยาบาลหรือคลินิกที่คุณแม่ฝากครรภ์ไว้ค่ะ เพราะประวัติต่างๆได้ถูกบันทึกเอาไว้ที่นั่น📝 คุณแม่สามารถแจ้งทำสมุดใหม่ที่มาพร้อมกับข้อมูลที่มาพร้อมกับข้อมูลเก่าที่ถูกบันทึกไว้แล้ว 

     สรุปได้ว่า สมุดฝากครรภ์📕นั้นมีความสำคัญต่อตัวทารกมาก เปรียบเสมือนสมุดที่คอยจดบันทึกทุกความเคลื่อนไหวของทารกตั้งแต่คุณแม่เริ่มฝากครรภ์ไปจนถึงช่วงที่ทารกลืมตาออกมาดูโลก คุณแม่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่แพทย์👨‍⚕️ชี้แจงมา เพื่อให้ทารกในครรภ์นั้นปลอดภัยและมีสุขภาพดีค่ะ