post-title

แม่ท้องมีเหงื่อออกเยอะ ใช่สัญญาณบ่งบอกโรคหรือไม่?

     คุณแม่หลายๆท่านอาจจะสังเกตตัวเองว่ามีเหงื่อออกเยอะ😥 ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยเป็น จริงๆแล้วอาการเหงื่อออกเยอะนั้นเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไปในคนท้อง แต่อย่างไรก็ตามคุณไม่ควรเพิกเฉยต่ออาการเหงื่อออก เพราะยังสามารถเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติทางร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์ จะมีภาวะอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้คนท้องเหงื่อออกเยอะ

✨เกิดจากปริมาณเลือดที่เพิ่มมากขึ้น

คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีปริมาณเลือดในร่างกายเพิ่มมามากว่าปกติ เพราะเลือดจะช่วยขับเคลื่อนพัฒนาการของทารกในครรภ์ ดังนั้นเมื่อมีปริมาณเลือดมากขึ้น🩸 ก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกร้อนง่าย มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นและเหงื่อออกมากนั่นเองค่ะ

ต่อมไทรอยด์ทำงานมากขึ้น

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีการทำงานของต่อมไทรอยด์มากขึ้น เพื่อที่จะสร้างฮอร์โมนในการรักษาระดับmetabolismของร่างกาย และยังไปควบคุมอุณภูมิ🌡️ของร่างกายคุณแม่ด้วยเช่นกันค่ะ

ระบบการเผาผลาญที่เพิ่มขึ้น

เนื่องจากคุณแม่ต้องทานอาหารมากขึ้นเพื่อทารกในครรภ์🤰 จึงทำให้ระบบเผาผลาญต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้ทารกในครรภ์และคุณแม่มีพลังงานที่เพียงพอค่ะ


เหงื่อออกมากบ่งบอกถึงความผิดปกติในร่างกายดังนี้

👉ร่างกายติดเชื้อ

ถ้าคุณแม่มีอาการเหงื่ออกเยอะในช่วงกลางคืน อาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ อาจเกิดการติดเชื้อ🦠 เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้มาลาเรีย และไวรัสตับอักเสบบี หากคุณแม่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้🤒 และปวดกล้ามเนื้อ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

👉ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ จะมีลักษณะอาการ เช่น กระหายน้ำ รู้สึกหนาวสั่น🥶 ปัสสาวะบ่อย และอาจมีอาการมองเห็นภาพซ้อนได้ด้วย อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วงตอนนอนกลางคืนค่ะ


วิธีบรรเทาอาการเหงื่อออกมาก

💫อาบน้ำบ่อยๆ

คุณแม่สามารถอาบน้ำ🚿เพิ่มระหว่างวันได้ และควรอาบน้ำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการทำให้ร่างกายสะอาดปราศจากเชื้อโรค

💫ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

คุณแม่สามารถใช้โรลออนระงับกลิ่นกาย เช่น สารส้ม และแป้งเต่าเหยียบโลก เพื่อช่วยลดเหงื่อและเสริมความมั่นใจระหว่างวัน

💫ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

คุณแม่ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าสบาย👗 ละเว้นการใส่เสื้อผ้ารัดรูปที่ทำให้รู้สึกอึดอัด ซึ่งเนื้อผ้าที่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ ผ้าฝ้าย☁️

💫ละเว้นเครื่องดื่มที่ส่งผลต่อสุขภาพ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน อย่างเช่น กาแฟ☕️ และการสูบบุหรี่🚬 ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณแม่ และยังเป็นการเพิ่มอุณภูมิให้ร่างกาย ทำให้คุณแม่เหงื่อออกมากขึ้น 

     อาการเหงื่อออกมากในช่วงตั้งครรภ์ถือว่าเป็นอาการทั่วไปที่คุณแม่อาจจะต้องเจอ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีอาการเหงื่อออกร่วมกับอาการอื่นๆด้วย ไม่ควรรอช้า และควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️ทันทีค่ะ