post-title

สาเหตุของอาการหายใจถี่ หายใจไม่ออกขณะตั้งครรภ์

     คุณแม่หลายๆท่านคงประสบกับปัญหาอาการหายใจถี่😮‍💨 อาการหายใจไม่ออกที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงคลอดเจ้าตัวน้อย อาการนี้จัดว่าเป็นอาการปกติในช่วงตั้งครรภ์หรือไม่ มีสาเหตุมาจากอะไรและมีวิธีรักษาอาการนี้อย่างไร วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของอาการหายใจถี่ขณะตั้งครรภ์

✨อาการทั่วไปของคุณแม่ตั้งครรภ์

อาการหายใจถี่ขณะตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้ในหญิงตั้งครรภ์ ร้อยละ 60-70 จึงจัดว่าเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ อาการนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์🤰 แต่ในบางกรณีที่เกิดขึ้นยากอาจเป็นภาวะร้ายแรงต่อครรภ์ ซึ่งอาการนั้นมักเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของทารกในมดลูกของแม่ ส่งผลให้ปลอดเครียดมากขึ้นจึงทำให้คุณแม่มีอาการหายใจถี่😮‍💨ระหว่างตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ


อาการหายใจถี่ในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์

💫ไตรมาสแรก

ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่จะเจอกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของกระบังลม🫁และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน จึงส่งผลต่อการหายใจเข้าลึกๆของคุณแม่ หรืออาการหายใจไม่ออกร่วมด้วย ทำให้คุณแม่บางรายอาจพบว่าการหายใจเร็วขึ้นทำให้รู้สึกหายใจไม่ออก

💫ไตรมาสที่สอง

ในช่วงไตรมาสที่ 2 คุณแม่จะมีขนาดมดลูกที่ใหญ่ขึ้นเพราะทารกในครรภ์เจริญเติบโต และมีการพัฒนาของการทำงานของหัวใจ🫀ในช่วงที่อยู่ในครรภ์ เพราะหัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดให้หมุนเวียนไปทั่วร่างกายของคุณแม่และทารก จึงส่งผลต่อการหายใจของคุณแม่

💫ไตรมาสที่สาม

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ซึ่งถือเป็นช่วงไตรมาสสุดท้ายนั้นทารกจะมีการพลิกตัวก่อนที่ศีรษะ🚼จะลงมาที่กระดูกเชิงกรานของคุณแม่ ดังนั้นศีรษะของทารกอาจจะไปกดที่กระบังลมซึ่งเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่หายใจไม่ออกนั่นเองค่ะ รวมไปถึงสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เกิดอาการหายใจถี่ในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น โรคหอบหืด อาการเส้นเลือดอุดตันที่ปอด และ ภาวะหัวใจล้มเหลวในช่วงตั้งครรภ์ (Peripartum Cardiomyopathy) 


แนวทางการจัดการกับอาการหายใจถี่ขณะตั้งครรภ์

👉การฝึกบุคลิกภาพ

การฝึกบุคลิกภาพ🧘‍♀️และท่าทางที่ดีในช่วงตั้งครรภ์จะทำให้มดลูกเคลื่อนออกจากกระบังลมได้ ส่งผลให้คุณแม่หายใจได้สะดวกขึ้นค่ะ

👉การนอนบนหมอนสูง

การที่คุณแม่นอน😴ลงบนหมอนที่หนุนหลังในตำแหน่งที่เอียงซ้ายเล็กน้อย จะสามารถทำให้เลือดไปไหลเวียนได้ทั่วร่างกาย ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น

👉ใช้เทคนิคการหายใจ

โดยทั่วไปคุณหมอจะให้คุณแม่ฝึกวิธีหายใจในช่วงระหว่างตั้งครรภ์จนไปถึงการหายใจในช่วงระหว่างการคลอดบุตรเป็นการหายใจตามจังหวะ🎶ที่จะช่วยให้คุณแม่หายใจได้สะดวกขึ้นค่ะ

     ทราบแบบนี้แล้วก็สามารถบรรเทาอาการหายใจถี่😮‍💨ในระหว่างตั้งครรภ์กันได้แล้วใช่ไหมคะ แต่ถ้าหากคุณแม่ท่านใดพบว่ามีอาการหายใจถี่ในขั้นรุนแรง และวิธีดังกล่าวมาข้างต้นไม่สามารถบรรเทาอาการหายใจถี่ได้ ทางเราแนะนำให้คุณแม่ไปพบแพทย์👨‍⚕️ทันทีค่ะ