post-title

แม่ท้องมีอาการท้องเสีย กินสปอนเซอร์ได้ไหม?

     คุณแม่หลายๆท่านอาจประสบกับปัญหาท้องเสีย💩ในช่วงตั้งครรภ์ จึงเกิดคำถามขึ้นว่าในช่วงตั้งครรภ์นั้นสามารถดื่มเกลือแร่ได้ไหม และถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยไม่มีเกลือแร่จริงๆ สามารถดื่มสปอนเซอร์แทนได้หรือเปล่า ถ้าดื่มแล้วจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ไหม วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


จริงๆแล้วคนท้องกินเกลือแร่ได้ไหม?

✅คนท้องสามารถกินเกลือแร่ได้

ตามข้อมูลนั้นเกลือแร่ไม่มีสารก่ออันตรายต่อคุณแม่และทารกภายในครรภ์🤰 แถมยังถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ เพราะเกลือแร่มีสารอาหารต่างๆที่ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับในช่วงตั้งครรภ์


เกลือแร่ชนิดที่เหมาะสำหรับคนท้อง

🥛เกลือแร่ ORS (Oral Rehydration Salt)

ORS (Oral Rehydration Salt) หรือที่รู้จักกันในชื่อของผงเกลือแร่ สามารถนำมาละลายน้ำได้ มีการดูดซึมที่ดีและสามารถทำให้ช่วยลดการเกิดอาการช็อกจากภาวะขาดน้ำ💧 ซึ่งถือเป็นภาวะที่อันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากนี้คุณแม่ยังควรเลี่ยงการทานเกลือแร่ชนิด ORT (Oral Rehydration Therapy) เพราะเป็นเกลือแร่ที่ใช้สำหรับนักกีฬา🏃‍♂️ที่เสียเหงื่อมากเท่านั้นค่ะ


ทางเลือกอื่นๆนอกจากเกลือแร่ที่ช่วยรักษาอาการท้องเสีย

🚰ดื่มน้ำสะอาด

ในช่วงท้องเสียคุณแม่ควรเพิ่มการดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นกว่าปกติ เพราะการดื่มน้ำจะไปช่วยทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียออกไปจากอาการท้องเสียนั่นเองค่ะ

💊ทานยาแก้ท้องเสีย

คุณแม่สามารถทานยาแก้ท้องเสีย ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ เพียงแต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทานยา เพราะต้องคำนึงถึงฤทธิ์ของยาต่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์ด้วยค่ะ ไม่แนะนำให้ซื้อยามาทานเอง🙅‍♀️

🍖หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก

คุณแม่ควรเรื่องการรับประทานอาหารที่ย่อยยากและหันมารับประทานอาหารที่ย่อยได้ง่าย เช่น ข้าวต้ม🍲 โจ๊ก แกงจืด เป็นต้น และควรงดเว้นอาหารแสลง เช่น ของทอด อาหารรสเผ็ด และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว🐄

🧼ใส่ใจเรื่องสุขอนามัย

คุณแม่ควรใส่ใจในเรื่องสุขอนามัย โดยเฉพาะเรื่องการล้างมือ🤲ก่อนรับประทานอาหาร และหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง รวมไปถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้สำหรับการทำอาหาร🍳 เพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนหากรับประทาน

💤เพิ่มการพักผ่อน

คุณแม่ควรใส่ใจกับการนอนหลับพักผ่อนให้มากยิ่ง เพราะจะเป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายรักษาตัวเองตามธรรมชาตินั่นเองค่ะ เช่น การงีบหลับระหว่างวัน😴

     หลังจากทานเกลือแร่เพื่อรักษาอาการท้องเสียแล้ว หากคุณแม่ท่านใดพบว่าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการท้องเสียที่แย่ลง มีโอกาสเสี่ยงที่คุณแม่จะติดเชื้อ ควรรีบไปพบแพทย์👨‍⚕️เพื่อทำการวินิจฉัยและเข้ารักษาทันทีค่ะ