post-title

ทำยังไงดี? เมื่อลูกไม่ชอบสระผม

     คุณแม่หลายๆท่านคงจะประสบกับปัญหาลูกงอแง😭และวิ่งหนีเมื่อต้องสระผม และกำลังมองหาเคล็ดลับวิธีที่ช่วยให้ลูกยอมสระผมและรักการสระผม บทความนี้ได้รวบรวมประโยชน์ของการสระผมและเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้ลูกน้อยของคุณแม่ยอมสระผม เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของการสระผมสำหรับเด็ก

✨ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกบนศีรษะ

การสระผม เป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนศีรษะออก👶 ไม่ว่าจะเป็นเหงื่อหรือฝุ่นต่างๆที่เกาะอยู่บนเส้นผม ซึ่งอาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์🙊บนหนังศีรษะ เมื่อสระผมเสร็จแล้วเส้นผมของลูกก็จะมีกลิ่น เงางาม และน่าสัมผัส

ช่วยให้ผ่อนคลาย

วิธีที่ช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายได้มากที่สุดอีกวิธีหนึ่งก็คือการสระผมนั่นเองค่ะ ยิ่งคุณแม่สระผมด้วยแชมพู🧴ที่อ่อนโยนและมีกลิ่นหอมจะช่วยทำให้ลูกรู้สึกสดชื่น🥰 และผ่อนคลายได้อย่างมาก เพราะเมื่อหนังศีรษะสะอาดแล้วจะทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกเบาหัวนั่นเองค่ะ


เคล็ดลับทำให้ลูกยอมสระผม

👉ใช้หมวกสำหรับสระผม

การใช้หมวกโฟมสำหรับสระผมจะช่วยป้องกันแชมพูไหลเข้าตาเด็ก ซึ่งหากแชมพูไหลเข้าตา👁️เด็กอาจทำให้ลูกรู้สึกแสบตาได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกถึงไม่ชอบสระผมนั่นเองค่ะ

👉เล่านิทานให้ลูกฟัง

คุณแม่สามารถเล่านิทาน📕เกี่ยวกับเรื่องการสระผม เพราะเด็กจะเลียนแบบพฤติกรรมของตัวละครในนิทาน จะเป็นการทำให้ลูกรู้สึกเพลิดเพลินและคล้อยตามได้ง่าย จนยอมสระผมนั่นเองค่ะ

👉ให้ความสำคัญกับอุณหภูมิน้ำ

การที่คุณแม่ปรับอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสมจะทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการอาบน้ำมากยิ่งขึ้น🛀 โดยอุณหภูมิที่แนะนำจะอยู่ระหว่าง 37 ถึง 38 องศาเซลเซียส🌡️ ถือว่าเป็นอุณหภูมิน้ำที่ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไปค่ะ

👉สร้างบรรยากาศให้ดี 

การที่ในห้องน้ำมีบรรยากาศที่ดี เต็มไปด้วยของเล่น🐥มากมาย ทำให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกว่าการสระผมนั้นน่าสนุก🥳 ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด

👉ใช้แชมพูสูตรสำหรับเด็ก

แชมพู🧴ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่ควรพิจารณาใช้สำหรับลูก คุณแม่ควรเลือกใช้แชมพูที่ปลอดภัยต่อหนังศีรษะเด็ก เพราะหนังศีรษะเด็กนั้นมีความเซนซิทีฟ จึงจำเป็นต้องเลือกแชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับลูกค่ะ และยังต้องปราศจากส่วนผสมที่เป็นอันตราย อย่างเช่น พาราเบน,น้ำหอม และ SLS เป็นต้น  เพราะสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อดวงตา👁️และหนังศีรษะของลูกค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถประยุกต์ใช้วิธีเหล่านี้เพื่อเป็นการทำให้ลูกน้อยรู้สึกสนุก🥳กับการสระผมได้มากขึ้นและไม่กลัวการสระผมอีกต่อไป อีกทั้งคุณแม่ควรใส่ใจกับการเลือกแชมพูเด็กที่เหมาะสำหรับลูกน้อย👶ด้วยนะคะ