post-title

กิจกรรมปีนผา ปลอดภัยสำหรับเด็กไหม?

     อีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กๆชื่นชอบก็คือกิจกรรมปีนผา🧗‍♀️ กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เด็กๆเพลิดเพลินแต่ยังเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนาการทางด้านร่างกายของลูก เพราะในการปีนผาแต่ละครั้งนั้นต้องใช้แรงกายและความคิดทางสมองเป็นอย่างมาก วันนี้บทความเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ทราบว่ากิจกรรมนี้ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยจริงไหม เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


การปีนผา (Rock climbing)

การปีนผาแบบจริงและการปีนผาแบบจำลองจะเป็นการปีนไปตามแนวสูงหรือแนวขวาง โดยลูกจะต้องปีนไปที่จุดสูงสุดโดยห้ามตกลงมา กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ท้าทาย และใช้พละกำลังมาก💪 กีฬาปีนผาจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิดดังนี้

✨1. Sport Climbing

1.1 Top Rope Climbing 

เป็นการปีนผาที่ผู้บินจะมีเชือก🪢มัดติดกับอุปกรณ์ของตัวเอง การปีนผาชนิดนี้จัดเป็นการปีนผาที่ปลอดภัยและเหมาะสำหรับเด็กๆที่เป็นมือใหม่ในการปีนผา☑️

1.2 Lead Climbing

การปีนผาชนิดนี้จัดเป็นการปีนผาที่เด็กๆจะต้องมีความคุ้นชินกับการปีนผา🧗‍♀️มาแล้วสักพัก เพราะจำเป็นต้องใช้การชำนาญเป็นอย่างมาก 

2. Bouldering 

คือการปีนผาระยะสั้นที่มีความสูงไม่เกิน 5 เมตร โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการปีนแบบ Sport Climbing สิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กๆคือต้องใช้รองเท้าปีนหน้าผา🥾และช็อกเท่านั้นในการเปลี่ยน การปีนผาประเภทนี้จัดเป็นการปีนผาที่ท้าทายและไม่ใช่การปีนผาในระยะสูง


ประโยชน์ของการปีนผา

👉ช่วยให้ลูกสุขภาพแข็งแรง

กิจกรรมปีนผาเป็นกิจกรรมที่ลูกสามารถออกกำลังกายโดยใช้ทุกส่วนของร่างกาย ทั้งลำตัว แขน💪 ขา🦵 และกล้ามเนื้อมือ จึงจัดว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้ลูกสามารถพัฒนากล้ามเนื้อและฝึกความอดทนให้เป็นเด็กที่แข็งแรงค่ะ

👉เสริมทักษะทางด้านมือและการมองเห็น

กิจกรรมปีนผาจะช่วยให้ลูกเสริมทักษะทางด้านมือ🖐️ เพราะในช่วงปีนผาลูกจําเป็นต้องคิดถึงการวางมือและนิ้วเท้าร่วมกับการใช้ประสาทตาเพื่อการมองเห็น👁️และฝึกรับรู้ 

👉เสริมทักษะการตัดสินใจ

การปีนผาจะช่วยให้ลูกรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเองและเป็นการเพิ่มความมั่นใจ เด็กที่ได้ทำกิจกรรมปีนผาบ่อยๆจะมีการตัดสินใจที่เร็ว🤓 ซึ่งถือเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเด็กเป็นอย่างมาก

👉เสริมทักษะการเข้าสังคม

เมื่อเด็กๆได้ไปทำกิจกรรมปีนผา จะทำให้ได้พบเจอกับเพื่อนใหม่👯‍♂️และสังคมใหม่ และยังมีครูผู้ฝึก👨‍🏭ที่คอยฝึกเด็กๆเป็นพิเศษ จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการเข้าสังคมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ


สิ่งที่คุณแม่ควรทราบก่อนพาลูกไปปีนผา

💰ค่าใช้จ่ายในการปีนผา

กิจกรรมปีนผานั้นจัดเป็นกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในการเล่นแต่ละครั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องสถานที่ อุปกรณ์และรองเท้า🥾ในการปีนผา คุณแม่ควรต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในกิจกรรมนี้พอสมควรค่ะ

⏰ระยะเวลาในการเรียนรู้

เนื่องจากกิจกรรมปีนผาจัดว่าเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลานานพอสมควรในการเรียนรู้วิธีการเล่นให้ถูกต้อง เช่น การจับอุปกรณ์ในการปีน รูปแบบในการปีนผา🧗 การดูสัญญาณโรยตัว และการเรียกชื่ออุปกรณ์ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องพาลูก👶มาเล่นอย่างต่อเนื่องค่ะ

     คุณแม่ควรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนว่าลูกมีความพร้อมสำหรับกิจกรรมปีนผาหรือไม่🧗 เพราะกิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจ รวมไปถึงต้องใช้ความคิดในการตัดสินใจ💭 ดังนั้นอย่าลืมปรึกษากับลูกให้ชัดเจนก่อนทำกิจกรรมนะคะ