post-title

เทคนิคสอนให้ลูกแยกแยะว่าอะไรถูกอะไรผิด

     คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจเมื่อลูกทำอะไรผิด ไม่อธิบายว่าอะไรผิดและอะไรถูกสำหรับลูก เพียงแต่จะใช้อารมณ์ในการจัดการเรื่องนั้นให้จบๆไป แต่ความจริงแล้วในช่วง 2 ปีแรกของเด็กมีความสำคัญอย่างมากถึงการเรียนรู้ลักษณะนิสัย และสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำ หากลูกไม่รู้จักถึงวิธีจัดการอารมณ์ ก็จะแสดงออกมาโดยการร้องไห้😭และโวยวาย วันนี้ทางเราได้รวบรวมถึงเทคนิคที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกเข้าใจความแตกต่างระหว่างสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิดมาให้ฟังค่ะ💁‍♀️


การสอนลูกให้แยกแยะสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิดตามช่วงวัย

ในช่วง 5 ปีแรกถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด สำหรับเด็กที่จะเรียนรู้ ถึงพฤติกรรมทางจริยธรรมและศีลธรรมที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เพื่อเป็นการบ่มเพาะนิสัยที่ดีและทำให้ลูกเติบโตไปเป็นเด็กที่มีศีลธรรม ดังต่อไปนี้

✨เด็กอายุ 0-1 ปี

ลูกจะเรียนรู้ว่าสิ่งไหนถูกและสิ่งไหนผิดผ่านประสบการณ์ส่วนตัว เป็นการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของทารก เช่น การกินอาหาร🍽️ การอุ้ม การพูด และการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว👨‍👩‍👧 รวมไปถึงการดูแลเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่

เด็กอายุ 1-3 ปี

วัยนี้ถือเป็นวัยที่ลูกกำลังหัดเดิน🚶‍♀️ ลูกจะเริ่มตระหนักว่าคนอื่นนั้นมีความรู้สึกและมีความต้องการที่แตกต่างกันไป และเรียนรู้ที่จะรับคำสั่งว่าสิ่งใดทำและสิ่งใดห้ามทำ แต่ในวัยนี้เด็กก็ยังยากที่จะควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมของตนเองโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากพ่อแม่

เด็กอายุ 4-5 ปี

เด็กในวัยนี้จะเริ่มเรียนรู้และพัฒนาแนวคิดของตนเองเกี่ยวกับสิ่งไหนถูกและสิ่งไหนผิดผ่านการเรียนรู้ของครอบครัวและจากการเข้าสังคม เด็กจะมีการพัฒนาเกี่ยวกับพฤติกรรมใดที่เป็นที่ยอมรับได้ผ่านทางการใช้ชีวิตประจำวันและการพูดคุยกับผู้อื่น🗣️ 

เด็กอายุ 7-10 ปี

ในช่วงวัยนี้บุคคลที่มีอิทธิพลต่อลูกจะเป็นทั้งพ่อแม่ คุณครู👨‍🏫 หรือบุคคลอื่นๆ ซึ่งเด็กจะเรียนรู้วิธีรับผิดชอบ ตระหนักว่าตัวเองควรเชื่อฟังพ่อแม่ รวมไปถึงวิธีปฏิบัติตัวหากทำผิด สิ่งเหล่านี้มักเป็นสิ่งที่ลูกเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ทางสังคมนั่นเองค่ะ 


วิธีสอนให้ลูกแยกแยะว่าอะไรผิดอะไรถูก

👉ชื่นชมเมื่อลูกทำถูกต้อง

การชื่นชมและเน้นย้ำเมื่อลูกๆทำถูกแล้วจะเป็นการทำให้ลูกมั่นใจว่าสิ่งที่ทำนั้นทำให้คนข้างๆมีความสุข และลูกจะทำแบบนี้ซ้ำ เช่น เมื่อลูกแบ่งปันขนม🍬ให้เพื่อนแล้วคุณพ่อคุณแม่ชมเชย👏 ลูกก็จะรู้สึกว่าการกระทำนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

👉ปฏิบัติให้ลูกดู

หากคุณแม่เอาแต่สอนว่าสิ่งไหนถูกและสิ่งไหนผิดโดยไม่เคยปฏิบัติให้ลูกดู อาจทำให้ลูกใช้เวลานานในการเรียนรู้และเข้าใจ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดคือการแสดงออกให้ลูกดูโดยการปฏิบัติให้ลูกเห็น👀เป็นตัวอย่าง แล้วลูกก็จะสามารถเข้าใจได้เองค่ะ

👉เรียนรู้จากการกระทำ

คุณแม่จะสามารถสอนลูกได้จากสิ่งที่ลูกกระทำผิด🥺 เพราะการปฏิบัติตัวของเขาเองคือสิ่งที่จะสะท้อนให้เขาได้รู้ว่าการกระทำนั้นถูกต้องหรือ และต่อไปลูกจะระมัดระวังการกระทำของตนเองมากขึ้น

👉เพิกเฉยต่อพฤติกรรมที่ผิด

โดยทั่วไปเด็กนั้นต้องการความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ แต่ถ้าหากเมื่อไรพฤติกรรมที่ลูกทำนั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิกเฉยต่อพฤติกรรมแย่ๆเหล่านั้นได้ ลูกก็จะรับรู้ว่าไม่มีใครให้ความสนใจ😶พฤติกรรมนั้นและประโยชน์ทำสิ่งนั้นทันที

👉ตั้งใจฟังลูก

ลูกมักต้องการความสนใจและเป็นจุดสำคัญของคุณแม่อยู่เสมอ เมื่อไหร่ที่ลูกอยากพูดหรืออธิบายสิ่งต่างๆให้แม่ฟัง👂 คุณแม่ควรเป็นผู้ฟังที่ดีและรับฟังอย่างตั้งใจอยู่เสมอ เพราะถ้าหากลูกรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งและเดียวดาย อาจทำให้เขาแสดงออกถึงพฤติกรรมที่ไม่ดี

     เทคนิคเหล่านี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่ลูกยังอายุน้อยจนไปถึงลูกเริ่มโตขึ้น👶 คุณแม่ควรให้ความใส่ใจกับการสั่งสอนศีลธรรมและจริยธรรม เพื่อให้ลูกอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถแยกแยะว่าสิ่งใดควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำ