post-title

เทคนิคช่วยให้ลูกสูงขึ้น ทำตามนี้สูงแน่นอน!

   ในช่วงประถมจนถึงมัธยมต้นนั้น เป็นช่วงที่เด็กจะมีอัตราการเติบโตของร่างกายแบบก้าวกระโดด ทำให้ถือว่าเป็นช่วงเวลาของของการเพิ่มความสูงของลูก โดยเฉพาะสำหรับเด็กผู้หญิง👧จะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นมากในช่วงอายุ 9-10 ปี และในเด็กชาย👦จะเริ่มสูงขึ้นมากในช่วงอายุ 10-12 ปี แต่อย่างไรก็ตามมีเทคนิคต่างๆที่คุณแม่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อเป็นการทำให้ลูกสูงขึ้นได้ด้วย จะมีเทคนิคอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


4 เทคนิคที่ช่วยให้ลูกสูงขึ้น

🪢การกระโดดเชือก

ก้อนกระดูกเชือกเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากที่ช่วยให้เจ้าตัวน้อยมีส่วนสูงที่เพิ่มขึ้น เพราะการกระโดดเชือกจะเป็นการเหยียดตรงในส่วนของกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อกลางลำตัว และกล้ามเนื้อขา🦵 จึงสามารถทำให้เด็กเจริญเติบโตได้มากขึ้น ลูกควรกระโดดเชือกอย่างต่ำวันละ 10-15 นาที และกระโดดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มความสูงและฝึกความอดทนให้กับร่างกายค่ะ

🎪การกระโดดบนแทรมโพลีน

เด็กๆทุกคนล้วนเพลิดเพลิน🥳กับการกระโดดบนแทรมโพลีน เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกและยังช่วยพัฒนาเรื่องความสูงได้ด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกกระโดดบนแทรมโพลีนเพียงวันละ 10-20 นาที ก็สามารถเพิ่มความสูงได้ตั้งแต่ 2.5 ถึง 10 เซนติเมตร

🧘‍♀️การเล่นโยคะ

การที่คุณแม่ให้ลูกฝึกเล่นโยคะจะเป็นการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังและช่วงลำตัวของเด็กๆ👧 ให้สามารถยืดหยุ่นได้อย่างดีและเป็นการเพิ่มความสูงได้ด้วยค่ะ

🏃‍♀️การวิ่งจ๊อกกิ้ง

การวิ่งจะไปช่วยส่งเสริมการหลั่งของโกรทฮอร์โมน ซึ่งถือเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เด็กเจริญเติบโต และยังไปกระตุ้นให้เกิดการยืดตัวเพื่อเพิ่มความสูง ทำให้หัวใจ🫀เต้นเร็วขึ้นและมีเลือดไปสูบฉีดหล่อเลี้ยงทั้งร่างกาย


การนอนหลับช่วยให้เด็กสูงขึ้นได้

💤โกรทฮอร์โมนทำให้เด็กสูงขึ้น

ในช่วงที่ลูกนอนหลับพักผ่อนอย่างสนิ😴ท จะมีการหลังฮอร์โมนชนิดต่างๆที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ฮอร์โมนชนิดนี้เป็นที่คุ้นหูกันอย่างมาก นั่นก็คือ โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปช่วยเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตของร่างกาย ทำให้มวลกระดูก🦴ของลูกแข็งแรง  ขนาดยาวขึ้น และทำให้ลูกสูงขึ้นนั่นเองค่ะ


ทานวิตามินเพิ่มความสูง

💊วิตามินบี 1 (Vitamin B1)

วิตามินบี 1 จะไปช่วยเร่งการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยบำรุงเลือด และบำรุงระบบหัวใจ🫀ของลูก อีกทั้งยังช่วยในเรื่องระบบการย่อยและดูดซึมอาหารให้เป็นไปตามปกติ ทำให้ร่างกายของลูกดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น

💊วิตามินบี 2 (Vitamin B2)

วิตามินบี 2 นั้นมีส่วนช่วยในการพัฒนาด้านกระดูก ผิว เล็บ💅 และเส้นผมให้แข็งแรง และยังไปช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ทำให้มีการพัฒนาที่ไวยิ่งขึ้น

💊วิตามินดี 3 (Vitamin B3)

วิตามินบี 3 สามารถทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้เร็วยิ่งขึ้น จึงมีผลต่อการพัฒนาของการเจริญเติบโตและกระดูก🦴ของลูกน้อย อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนในเด็กได้ด้วย

💊วิตามินเค (Vitamin K)

วิตามินเคจะกระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจนในกระดูก อีกทั้งยังเข้าไปซ่อมแซมและรักษาเนื้อเยื่อบริเวณกระดูกให้มีความยืดหยุ่น จึงสามารถทำให้เด็กสูงขึ้นได้⬆️ 

💊วิตามิน F (Vitamin F)

หน้าที่ของวิตามินเอฟคือจะไปช่วยละลายไขมันอิ่มตัว ช่วยลดไขมันส่วนที่ไม่ดีออกจากร่างกาย และยังไปช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างเซลล์กระดูกใหม่ ทำให้กระดูกยืดตัวเร็ว เพิ่งส่งผลให้เจ้าตัวน้อย👧มีความสูงที่เพิ่มขึ้นได้

🥩โปรตีน (Protein)

โปรตีนจัดเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญมากในการเจริญเติบโต เพราะร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อไปช่วยส่งเสริมการหลั่งของโกรทฮอร์โมน และทำหน้าที่ให้กระดูกของลูกยาวขึ้น โปรตีนที่หาได้จากจากธรรมชาติ เช่น ไข่ไก่🥚 เนื้อแดงไม่ติดมัน ปลาแซลมอน กุ้ง🦐 และฟักทอง เป็นต้น

🥛แคลเซียม (Calcium)

แคลเซียมจัดว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากต่อเด็กที่อยู่ในวัยที่กำลังเจริญเติบโต เนื่องจากกระดูกที่กำลังยืดตัวนั้นต้องการแคลเซียมจำนวนมากในการเสริมสร้างมวลกระดูกที่แข็งแรง💪 ไม่แตกหักและเปราะง่าย ถึงเป็นสาเหตุว่าหากลูกได้รับแคลเซียมไม่เพียงพออาจจะทำให้มวลกระดูกไม่แข็งแรงและไม่สูงขึ้นนั่นเองค่ะ

     สรุปได้ว่า คุณแม่สามารถประยุกต์ใช้เทคนิคต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อเป็นการทำให้ลูกน้อยเจริญเติบโต มีสุขภาพแข็งแรงและมีส่วนสูงที่ได้ตามมาตรฐาน อีกทั้งคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับโภชนาการอาหาร🍲และการพักผ่อนที่เพียงพอ😴 เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกเจริญเติบโตค่ะ