post-title

ระวัง! ภัยเงียบจากห้องนอนที่ทำให้ลูกป่วย

   คุณแม่หลายๆท่านมักกังวลเมื่อลูกเกิดอาการป่วย🤒 ถึงได้มองหาสาเหตุการป่วยจากปัจจัยภายนอก จนลืมมองว่าสถานที่ใกล้ตัวที่อาจทำให้ลูกป่วยได้ก็มีเช่นกัน คือ ฝุ่นและเชื้อโรคบริเวณรอบๆห้องนอน บทความนี้ได้รวบรวมบริเวณต่างๆรอบห้องนอนของลูกที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ลูกป่วยได้ ไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


ปัจจัยรอบๆห้องนอนที่อาจทำให้ลูกป่วย มีดังต่อไปนี้

🪟บริเวณหน้าต่าง

บริเวณหน้าต่างจัดเป็นบริเวณที่เต็มไปด้วยฝุ่น คุณแม่ควรหมั่นทำความสะอาด🧽ตามซอกหน้าต่างอยู่ และควรเปิดหน้าต่างบ้างให้อากาศได้ถ่ายเทมากขึ้น เพื่อไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ

🕳️บริเวณพรม

พรมนั้นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราที่ติดมาจากฝุ่นและติดมาจากรองเท้า👟จากบริเวณนอกบ้าน คุณแม่ควรหมั่นทำความสะอาดพรมบ่อยๆด้วยการซักและดูดฝุ่นทุกสัปดาห์ และควรหลีกเลี่ยงการนำพรมมาไว้ในห้องนอนของลูกค่ะ🙅‍♀️

🐩สัตว์เลี้ยงภายในบ้าน

คุณแม่ไม่ควรให้ลูกนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยง หรือการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาปล่อยไว้ในห้องนอนลูกเป็นเวลานาน เพราะถึงแม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะน่ารักน่าเอ็นดูขนาดไหน แต่ยังเต็มไปด้วยเชื้อโรคต่างๆที่ซ่อนอยู่ในขนของสัตว์ เช่น ขนสุนัข🐶 และขนแมว🐱 ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และเชื้อราต่อลูกน้อยได้ค่ะ


และรวมไปถึงปัจจัยเหล่านี้อีกด้วย

👉หมอนหนุนศีรษะ 

หมอนนั้นถือเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค🦠 เพราะฝุ่นต่างๆสามารถติดมากับเส้นผมเมื่อลูกออกไปเล่นข้างนอกบ้าน แนะนำให้คุณแม่ทำความสะอาดหมอนและปลอกหมอนของลูกด้วยการซักและอบให้แห้งทุกสัปดาห์ เพื่อเป็นการลดอาการภูมิแพ้จากไรฝุ่นนั่นเองค่ะ

🛌เตียงนอน

คุณแม่ควรทำการดูดฝุ่นที่นอนอย่างเป็นประจำ เพราะภายในที่นอนนั้นจะแฝงไปด้วยไรฝุ่น เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า👀 ลูกน้อยที่มีอาการแพ้ต่อตัวไรฝุ่นจะแสดงออกมาในอาการคันและมีผื่นแพ้ขึ้นได้

     ทราบแบบนี้แล้วคุณแม่ก็ไม่ควรละเลยบริเวณต่างๆรวมไปถึงของใช้ภายในห้องนอนที่อาจเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อแบคทีเรีย🦠 ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการขจัดฝุ่นและเชื้อโรคที่อาจทำให้ลูกรักของคุณแม่ไม่สบาย😷ได้ค่ะ