post-title

4 ขั้นตอนรับมือลูกโกรธแล้วขว้างปาสิ่งของ

     เชื่อว่ามีคุณแม่หลายๆท่านที่ต้องรับมือกับนิสัยของลูกที่โยนขว้างสิ่งของไปมาเมื่อรู้สึกโกรธ🤬หรือไม่พอใจ จึงถึงขั้นทนไม่ไหวถึงพฤติกรรมเหล่านี้ บทความนี้จะพาคุณแม่ไปทราบถึง 4 ขั้นตอนของการรับมือเมื่อลูกโกรธแล้วขว้างปาสิ่งของใส่ ควรแก้ปัญหายังไงบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำไมลูกถึงชอบขว้างปาสิ่งของเมื่อรู้สึกโกรธ?

✨ลูกจัดการกับความเครียดไม่เป็น

ด้วยความที่เด็ก👶อย่างไร้เดียงสาและไม่สามารถแยกแยะพฤติกรรมต่างๆในช่วงที่กำลังเรียนรู้ เด็กมีเพียงพัฒนาการด้านร่างกาย เช่น ทักษะทางด้านการจับสิ่งของต่างๆที่อยู่ใกล้มือ✋ และโยนสิ่งของออกไปนอกตัวเป็นสาเหตุว่าทำไมเมื่อลูกรู้สึกโกรธหรือไม่พอใจ ถึงทำการปล่อยสิ่งของนั้นออกจากมือ


4 วิธีแก้นิสัยลูกชอบขว้างปาสิ่งของ

👉วิธีที่ 1 ทำความเข้าใจในตัวเด็ก

คุณแม่ควรต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเด็กไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ดังนั้นจึงค่อยๆสอนเด็กอย่างใจเย็นโดยไม่ดุ🤫 หรือใช้เสียงสูงในการสอน สอนให้ลูกรู้จักว่าเมื่อรู้สึกไม่พอใจ หรือรู้สึก ไม่ควรโยนสิ่งของต่างๆ 

👉วิธีที่ 2 ฝึกให้เด็กหยิบจับสิ่งของ

คุณแม่สามารถประยุกต์ใช้เกณฑ์ต่างๆมาเพื่อให้ลูกเข้าใจว่าเมื่อโยนหรือปาสิ่งของใดๆออกไปแล้ว ลูกต้องเป็นคนเก็บสิ่งของนั้นขึ้นมาเข้ามาอยู่ที่เดิม เช่น สร้างเกมเก็บของให้ลูกเก็บของเล่น🪀ที่เล่นแล้ว หรือสามารถให้ลูกเรียนรู้ผ่านทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับเกมที่ต้องเก็บไอเทมต่างๆ

👉วิธีที่ 3 ให้รางวัลเมื่อลูกทำดี

คุณแม่ควรให้รางวัลและชมเชย👏เมื่อลูกไม่โยนสิ่งของ หรือเก็บสิ่งของตามพื้นขึ้นด้วยตัวเอง เพราะการชมเชยนั้นจะทำให้เด็กรู้สึกได้ว่าพฤติกรรมที่ทำนั้นเป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องและได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่👨‍👩‍👧นั่นเองค่ะ

👉วิธีที่ 4 ลงโทษเมื่อทำผิด 

หากลูกได้ทำการขว้างปาสิ่งของลงพื้นและมีพฤติกรรมที่รุนแรง คุณแม่ควรแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และยืนกรานอยู่เสมอว่าหากเขาทำแบบนี้จะได้รับการลงโทษ🙅‍♀️ จนกว่าลูกจะหยุดพฤติกรรมดังกล่าวค่ะ

     คุณแม่ควรค่อยๆบอกกล่าวและสอนลูก โดยเน้นพูดคุย🗣️เพื่อทำความเข้าใจ และงดการใช้อารมณ์ หรือการลงโทษลูกด้วยการตีลูก เพราะการใช้ความรุนแรง อาจส่งผลเสียต่อพฤติกรรมของลูก อาจทำให้ลูกมีนิสัยที่ก้าวร้าวมากขึ้นเมื่อโตไปค่ะ