post-title

3 โรคยอดฮิต บ่งบอกว่าลูกมีพฤติกรรมผิดปกติ!

     คุณแม่หลายๆท่านมักรู้สึกว่าลูก👶มีพฤติกรรมแปลกๆ และมีความสงสัยว่าพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นพฤติกรรมปกติสำหรับเด็กไหม วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลที่คุณแม่ควรหมั่นสังเกตดูพฤติกรรมของลูกอยู่เสมอ เพราะถ้าหากลูกคุณแม่เข้าข่ายมีพฤติกรรมดังกล่าวจะถือว่าลูกไม่ปกติ จะมีพฤติกรรมอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


โรคสมาธิสั้น

👉อาการหลักๆของโรคสมาธิสั้น 

 เด็กไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน จะมีนิสัยซนมาก จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อย อีกทั้งยังไม่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ จึงทำให้ทำงานไม่ค่อยสำเร็จได้ตามเวลา⏳

สาเหตุของโรคสมาธิสั้น เกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง🧠 ที่ทำหน้าที่ในการยับยั้งชั่งใจและควบคุมสมาธิของเด็ก อาจมีสาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวและพันธุกรรมค่ะ


โรคออทิสติก

👉อาการหลักๆของโรคออทิสติก 

เด็กจะมีความบกพร่องทางด้านการพูด🗣️ เช่น อาจจะพูดได้ช้า ซึ่งเด็กจะสามารถเริ่มพูดได้ตอนอายุ 2 ปี อีกทั้งยังชอบเล่นคนเดียว ชอบหลบสายตา และไม่ชอบมองหน้าเวลาคุยด้วย

สาเหตุของโรคออทิสติก เกิดจากหลายๆปัจจัย ซึ่งปัจจัยสำคัญจะมาจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง และอาจเกิดขึ้นได้จากสารทางพันธุกรรม🧬


โรคพฤติกรรมดื้อ ชอบต่อต้าน

👉อาการหลักๆของโรคพฤติกรรมดื้อ ชอบต่อต้าน 

เด็กๆจะแสดงพฤติกรรมต่อต้านผู้ใหญ่ในหลายๆด้าน เช่น ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ใหญ่ มีอารมณ์โกรธฉุนเฉียวง่าย🤬ไปซะทุกเรื่อง รวมไปถึงจะเป็นเด็กที่ดื้อและซนมากกว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน

สาเหตุของโรคพฤติกรรมดื้อ ชอบต่อต้านในเด็ก โรคนี้มักเกิดมาจากปัจจัยหลายๆด้านทางความผิดปกติของสารเคมีในระบบสมอง🧠 รวมไปถึงอาจเกิดมาจากสภาพแวดล้อมของการเลี้ยงดูภายในครอบครัว เช่น หากครอบครัวมีการใช้ความรุนแรงกับเด็ก หรือเด็กได้ซึมซับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวระหว่างพ่อและแม่👨‍👩‍👦 อาจทำให้เด็กลอกเลียนพฤติกรรมต่างๆจนแสดงออกมาให้คุณพ่อคุณแม่เห็นนั่นเองค่ะ

     สรุปได้ว่า หากคุณแม่สังเกตว่าลูกรักของตัวเองเข้าข่ายมีพฤติกรรมดังกล่าวมานี้ คุณแม่ควรรีบพาลูกไปปรึกษาคุณหมอ👩‍⚕️ เพื่อเป็นการประเมินและวินิจฉัยว่าลูกของตนเองได้มีพฤติกรรมที่ผิดปกติจริงๆหรือไม่ หากลูกเป็นโรคดังกล่าวจริงๆ จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันทีค่ะ