post-title

ประโยชน์ของการพาลูกไปเล่นนอกบ้าน

  เด็กๆมักชอบมองหาสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ ดังนั้นการพาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน🛝 ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆของโลกได้อย่างดี ทำให้ลูกเจริญเติบโตได้อย่างสมวัย บทความนี้ได้รวบรวมประโยชน์ของการที่คุณแม่พาลูกออกไปเล่นนอกบ้านมาให้ฟังกันค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของการพาลูกไปเล่นนอกบ้าน มีดังต่อไปนี้

✨ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูก

การที่คุณแม่พาเจ้าตัวน้อยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน จะทำให้เจ้าตัวน้อยได้สังเกตสิ่งใหม่ๆรอบตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการในด้านของการมองเห็น👀 การสัมผัสสิ่งต่างๆ และการได้ยิน👂 เพราะลูกจะมีความสงสัยสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัว ทำให้เขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง

ช่วยให้ลูกได้พบเจอเพื่อนใหม่

เริ่มตั้งแต่ลูกก้าวเท้าออกจากนอกบ้าน เขาจะได้พบเจอคนแปลกหน้าและเพื่อนใหม่👯‍♂️ต่างๆ เช่น เพื่อนบ้าน จึงเป็นการทำให้ลูกได้รู้จักการเข้าสังคม เพื่อสามารถรู้จักการปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้ เช่นการพบปะเพื่อนใหม่ที่สวนสาธารณะ และสนามเด็กเล่น🛝 เป็นต้น 

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านร่างกาย

การที่ลูกได้ออกกำลังกายนอกบ้านยังสามารถช่วยพัฒนากล้ามเนื้อต่างๆของลูกได้อย่างดี เช่น การที่ลูกได้วิ่งเล่น🏃‍♂️ที่สาธารณะ ล้วนเป็นข้อดีของการที่เด็กได้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายให้โตไปตามวัย และยังเป็นการออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ด้วยค่ะ


และรวมไปถึงประโยชน์เหล่านี้อีกด้วย

เป็นการฝึก Critical Thinking

เมื่อได้ออกมาเล่นนอกบ้าน ลูกก็จะได้บริหารสมองด้วยการคิดวิเคราะห์💭 เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ เช่น เมื่อลูกเล่นฟุตบอล⚽️แล้ว ลูกบอลกระเด็นไปติดอยู่บนต้นไม้ จะต้องทำยังไง? ควรปีนขึ้นไปหยิบลูกบอลเอง หรือควรเรียกขอความช่วยเหลือให้คนอื่นมาช่วยหยิบให้ เป็นต้น

ลดภาวะการติดโทรศัพท์

การที่ลูกได้ออกมาสัมผัสบรรยากาศข้างนอกบ้าน จะทำให้ลดโอกาสที่ลูกจะเสพติดการดูทีวี หรือการเล่นโทรศัพท์📱และ iPad ซึ่งจัดเป็นสื่อยอดฮิตในปัจจุบัน และส่งผลเสียต่อเด็กในหลายๆด้าน เช่น หากลูกติดหน้าจอจนเกินไปอาจทำให้มีปัญหาทางด้านสายตา👁️  

     การพาลูก👶ออกมาเล่นนอกบ้านล้วนแต่มีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพจิตใจและสุขภาพร่างกายของลูกทั้งนั้น เพราะเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัว จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ลูกได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ แต่คุณแม่ก็ควรเฝ้าดูเขาอยู่ห่างๆในขณะปล่อยให้เขาเล่น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกได้ค่ะ