post-title

วางแผนค่าใช้จ่ายลูกตั้งแต่เกิดจนจบ ป.โท ต้องใช้เงินเท่าไร?

     คุณพ่อคุณแม่ล้วนอยากให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี👩‍🏫 ดังนั้นการวางแผนการศึกษาของลูกเพื่อเป็นการรองรับถึงค่าใช้จ่ายตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงลูกจบปริญญาโทนั้นต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ทราบกันแล้วค่ะ💁‍♀️


3 ทางเลือกการศึกษาของลูก

✨การศึกษาแบบประหยัด

หมายถึง การที่คุณแม่ส่งรูปไปเรียนโรงเรียนรัฐบาล🏫 มหาวิทยาลัยรัฐ ซึ่งค่าเทอมนั้นจะได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลค่ะ

การศึกษาแบบปานกลาง

หมายถึง การที่คุณแม่ส่งรูปไปเรียนโรงเรียนเอกชน โรงเรียนในเครือคาทอลิก✝️ และมหาวิทยาลัยเอกชน เหมาะสำหรับครอบครัวของคุณแม่ที่มีฐานะทางการเงินดีในระดับปานกลางจนถึงค่อนข้างดีมาก

การศึกษาแบบจัดเต็ม

หมายถึง การที่คุณแม่ส่งลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติ ไปจนถึงการที่คุณแม่ส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศ🌍 ซึ่งเหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน จึงสามารถซัพพอร์ตลูกได้อย่างเต็มที่ค่ะ💯

 ตารางแสดงค่าใช้จ่ายรายปีของการศึกษาทั้ง 3 แบบ

ตารางสรุปค่าใช้จ่ายของ 3 ทางเลือกการศึกษาของลูกตลอดระยะเวลาอนุบาลจนถึงปริญญาโท





ควรเตรียมเงินไว้เท่าไหร่สำหรับค่าเล่าเรียนของลูก

📊วางแผนการเงินระยะยาว

การที่คุณแม่แพลนจะซัพพอร์ตลูกให้เรียนไปถึงปริญญาโท และยิ่งเป็นปริญญาโทที่ต่างประเทศซึ่งล้วนมีค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นหลักล้านต่อปี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรวางแผนการศึกษาโดยต้องคำนึงถึงเงินก้อนใหญ่💰ไว้รับรองค่าศึกษาและควรจัดพอร์ตการลงทุนระยะยาวมาช่วยแบ่งเบาค่าศึกษาเหล่านี้ ซึ่งหากแพลนจะให้ลูกเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ🇬🇧 ประเทศอเมริกา🇺🇸 ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากค่ะ

     ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ทราบแล้วใช่ไหมคะว่ากว่าจะส่งเสียให้ลูกแต่ละคนเรียนจบตั้งแต่เด็กจนโตนั้นต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล💸 โดยเฉพาะถ้าหากอยากส่งลูกเรียนต่างประเทศ ก็ควรวางแผนการเงินระยะยาวเพื่อเป็นการรองรับค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาการศึกษานั่นเองค่ะ