post-title

อัพเดทข้อมูลเงินอุดหนุนทารกแรกเกิด ปี 2566

     ในปัจจุบันรัฐบาลได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคุณแม่ในเรื่องค่าใช้จ่าย💸ของการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยมีกฎเกณฑ์ต่างๆที่คุณแม่ควรทราบว่าตนเองเข้าข่ายได้รับเงินอุดหนุนทารกแรกเกิดไหม จะมีกฎเกณฑ์อะไรบ้าง วันนี้บทความเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


เงินอุดหนุนทารกแรกเกิดคืออะไร?

💵เงินอุดหนุนทารกแรกเกิด 

เป็นเงินที่ทางรัฐบาลจะช่วยอุดหนุนเงินให้เด็กแรกเกิด👶ที่เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน หรือครอบครัวที่เสี่ยงต่อความยากจน ที่อาจทำให้ไม่สามารถดูแลทารกแรกเกิดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ โดยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลนี้จะไปช่วยส่งเสริมให้ทารกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีพัฒนาการที่โตสมวัย โดยคุณแม่ที่ยื่นเรื่องขอรับเงินอุดหนุนจะได้รับเงิน💵ในอัตรา 600 บาท ต่อคน ต่อเดือน ไปจนกระทั่งทารกอายุครบ 6 ปีค่ะ


กฎเกณฑ์สำหรับคุณแม่ที่จะเข้ารับเงินอุดหนุนทารกแรก

👉พิจารณาจากผู้ปกครอง

ผู้ปกครองในที่นี้หมายถึง บิดา👨 มารดา👱‍♀️ หรือบุคคลอื่นที่มีสัญชาติไทย ที่เด็กแรกเกิดอาศัยอยู่ด้วย เป็นผู้ที่มีรายได้ครัวเรือนน้อย เสี่ยงต่อความยากจน 

👉พิจารณาจากทารก

เด็กแรกเกิดจะต้องเป็นเด็กที่มีสัญชาติไทย🇹🇭 และเกิดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไปจนอายุครบ 6 ปี และเด็กจะต้องพำนักอยู่กับผู้ปกครองในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และจะต้องไม่อยู่ที่สถานสงเคราะห์ของหน่วยงานรัฐหรือเอกชน

👉พิจารณาจากรายได้ในครัวเรือน

ครอบครัวที่มีรายได้ในครัวเรือนน้อย👨‍👩‍👧 คือครอบครัวที่มีสมาชิกในครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี โดยสมาชิกในครอบครัวจะต้องมีการสมรส หรืออยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา และจะต้องอาศัยอยู่ด้วยกันจริงๆเป็นเวลาติดต่อกันมาไม่น้อยกว่า 180 วันในรอบปีที่ผ่านมา ไม่นับรวมลูกจ้างค่ะ 


เอกสารที่ควรนำไปประกอบการลงทะเบียนมีอะไรบ้าง?

8 เอกสารสำคัญที่ควรนำไปประกอบการลงทะเบียน

1. แบบคำร้องขอลงทะเบียน

2. แบบรับรองสถานะของครัวเรือน

3. บัตรประชาชนของผู้ปกครอง🪪

4. สูติบัตรเด็กแรกเกิด

5. สมุดบัญชีเงินฝากของผู้ปกครอง (สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธนาคารที่รับรองผ่านทางอินเตอร์เน็ตค่ะ)

6.สมุดบันทึกสุขภาพของแม่และเด็ก📒 เฉพาะหน้าที่ 1 ที่มีข้อมูลของชื่อคุณแม่ตั้งครรภ์

7.กรณีที่คุณแม่ที่ยื่นคำร้องขอรับเงินอุดหนุนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานบริษัท👩‍💼 หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ จะต้องมีเอกสารใบรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือน ที่มีนายจ้างลงนามไว้ด้วย

8.สำเนาเอกสาร หรือบัตรข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ บัตรแสดงฐานะตำแหน่ง ของผู้รองรับคนที่ 1 และผู้รองรับคนที่ 2


สามารถลงทะเบียนรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดได้ที่ไหนบ้าง?

คุณแม่สามารถลงทะเบียนโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดได้ในพื้นที่ที่เด็กแรกเกิดและผู้ปกครองอาศัยอยู่🏚️ และไม่จำเป็นจะต้องไปลงทะเบียนตามบ้านเลขที่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งแต่ละพื้นที่มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

📍พื้นที่กรุงเทพมหานคร : สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต

📍พื้นที่เมืองพัทยา : สามารถลงทะเบียนได้ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา

📍พื้นที่ส่วนภูมิภาค : สามารถลงทะเบียนได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบล หรือเทศบาลที่อาศัยอยู่

📣ข้อควรทราบ หากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่จะไม่สามารถยื่นขอรับเงินอุดหนุนได้ทันที จะสามารถทำเรื่องขอรับเงินได้หลังจากคลอดทารกแล้วเป็นเวลาไม่เกิน 1 เดือนค่ะ🤱 

     ทราบแล้วคุณแม่ที่มีเกณฑ์สามารถได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาลก็สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่📞 02-255-5850-7 ต่อ 121 122 123 147 และ 152