post-title

เคล็ดลับการอุ้มทารกแรกเกิด อุ้มแบบไหนปลอดภัย

     เมื่อเจ้าตัวน้อยให้ลืมตาออกมาดูโลกแล้ว คุณแม่หลายๆท่านคงเป็นกังวลว่าควรอุ้มลูกแบบไหนดีนะ🤱  และอุ้มแบบไหนจะปลอดภัยต่อตัวลูก เพราะการสัมผัสทารกแรกเกิดน้ำต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


5 วิธีในการอุ้มทารกแรกเกิด

1️⃣ ท่าอุ้มลูกวางบนตัก 

ท่าอุ้มลูกแบบวางบนตักจะต้องอาศัยการอุ้มในขณะที่คุณแม่นั่งในท่าที่สบาย โดยคุณแม่สามารถเอาข้างทั้งสองข้างมาแนบชิดติดกัน แล้ววางตัวลูกไว้ระหว่างขาทั้งสองข้าง พยายามให้วางหัวลูกไว้ใกล้ๆกับตำแหน่งหัวเข่า ซึ่งท่านี้ถือเป็นท่าที่ปลอดภัยมากๆสำหรับลูก👶

2️⃣ ท่าอุ้มลูกแบบนอนคว่ำ

การอุ้มลูกในท่านอนคว่ำ คุณแม่จะต้องอาศัยให้ลูกน้อยนอนคว่ำบริเวณส่วนแขนของคุณแม่ โดยการนำหัวของลูกหันไปทางข้อศอก และควรหันหน้ารูปออกมาข้างนอก เพื่อเป็นการให้ลูกได้หายใจ😮‍💨อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

3️⃣ ท่าอุ้มลูกหันหน้าเข้าหากัน

คุณแม่สามารถอุ้มลูกไว้อยู่ในระดับหน้าอก🤱 ใช้มือข้างหนึ่งประคองศีรษะของลูก และใช้มืออีกข้างในการรองบริเวณใต้ก้นและบริเวณสะโพกของลูก เพื่อเป็นการทำให้ลำตัวของลูกแนบชิดกับตัวคุณแม่มากที่สุด การอุ้มท่านี้เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ชอบพูดคุย🗣️หรือหยอกล้อกับลูกในขณะอุ้มค่ะ

4️⃣ ท่าอุ้มลูกแบบไกวเปล

การอุ้มลูกในท่าไกวเปลจะเป็นการอุ้มลูกให้อยู่ในระดับช่วงอก โดยคุณแม่สามารถวางตัวลูกให้ขนานไปกับตัวคุณแม่และใช้มืออีกข้างหนึ่งในการประคองศีรษะและคอของลูกอยู่ ส่วนมืออีกข้างก็จะใช้ในการรองสะโพกและก้นของลูก ถ้าคุณแม่อยากให้ลูกนอนหลับอย่างสบายในขณะอุ้ม สามารถประคองศีรษะของลูกให้อยู่ระหว่างตำแหน่งของข้อศอก เพื่อที่ลูกจะได้นอนหลับได้อย่างสบาย😴และหายใจสะดวกค่ะ

5️⃣ ท่าอุ้มลูกแบบฟาดหลัง

ท่าอุ้มลูกแบบฟาดหลังจะเป็นการอุ้มลูกให้ขนานไปกับลำตัวของคุณแม่ แต่หลังจากนั้นคุณแม่จะต้องยกลำตัวของลูกขึ้นมาในระดับที่ค่อนข้างสูงถึงช่วงระดับไหล่ ใช้มือ🖐️ข้างหนึ่งในการประคองศีรษะและลำคอ และมืออีกข้างในการปกครองบริเวณก้นและหลังของลูกค่ะ


สิ่งที่ควรระมัดระวังในขณะอุ้มลูก

👉ล้างมือให้สะอาดเสมอ

ทุกครั้งก่อนที่คุณแม่จะทำการสัมผัสผิวของลูก ควรล้างมือ🤲ให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะเชื้อแบคทีเรีย🦠ที่แฝงอยู่ที่มือคุณแม่อาจจะส่งผลให้ลูกน้อยเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้ และยังสามารถทำให้เกิดผดผื่นได้อีกด้วยเช่นกัน

👉ประคองลูกไว้ให้แน่น

คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการประคองลูกไว้ให้ดีและแน่นอยู่เสมอขณะอุ้ม🤱โดยควรระมัดระวังในบริเวณศีรษะและคอของลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นจุดที่เซนซิทีฟของเด็กทารก

👉ไม่เขย่าลูก

ในขณะที่อุ้มลูกอยู่ คุณแม่ไม่ควรเขย่า🫨ลูกไปด้วย เพราะการกระทำเช่นนี้อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวลูกน้อยได้เป็นอย่างมาก และลูกก็อาจจะเกิดอาการร้องไห้งอแงได้ด้วยค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถประยุกต์ใช้ท่าอุ้มต่างๆในการอุ้มลูกน้อยได้อย่างปลอดภัย🤱 คุณแม่สามารถเลือกท่าที่รู้สึกว่าตัวเองอุ้มแล้วรู้สึกสะดวกสบายในขณะอุ้มลูก และยังสามารถสอนคุณพ่อ👨ให้รู้จักการอุ้มลูกได้อย่างถูกวิธี เพื่อที่คุณพ่อจะสามารถช่วยคุณแม่อุ้มลูกได้ด้วยเช่นกัน