post-title

ระวัง! อาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบ เด็ก 6-8 ปีก็เป็นได้

     อาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบ🍌นั้นไม่ได้เกิดแต่เพียงกับผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ในเด็กวัย 7-8 ปีก็สามารถเสี่ยงเป็นอาการนี้ได้เช่นกัน หากเด็กไม่สามารถดูแลรักษาสุขอนามัยในส่วนอวัยวะเพศได้ดีนะ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบมาให้คุณแม่ทราบถึงสาเหตุและแนวทางการรักษาค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของอาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบ

✨เกิดจากสุขอนามัยที่ไม่ดี

ปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกมีอาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบนั้นเกิดมาจากสุขอนามัยที่ไม่ดี จากเหงื่อที่ไหล💦และการสะสมของเชื้อโรค รวมไปถึงการทำความสะอาดบริเวณปลายอวัยวะเพศได้ไม่ดีพอ หรือแม้กระทั่งหากลูกล้างบริเวณนั้นบ่อยๆแตกล้างคราบสบู่ได้ไม่หมดจด ก็จะสามารถทำให้เกิดความเสี่ยงได้ด้วยเช่นกัน

เกิดจากอาการแพ้สารต่างๆ

สารเคมีจากสบู่🧼หรือผงซักฟอกที่ใช้ซักกางเกงในของลูก อาจส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองได้ เพราะสารเหล่านั้นส่งผลต่อผิวที่มีความบอบบางของลูกน้อย

เกิดจากการติดเชื้อ

หากมีการสะสมของเชื้อโรค🦠 ก็มักจะส่งผลให้เกิดอาการติดเชื้อต่างๆที่ตามมาได้ เชื้อโรคที่กล่าวถึง “เชื้อแคนดิดา” ซึ่งเป็นเชื้อที่พบได้ในบริเวณปลายอวัยวะเพศชายเป็นปกติ  และไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าหากเกิดการสะสมเป็นจำนวนมากจะทำให้เสี่ยงต่อการสะสมของเชื้ออื่นๆด้วย

เกิดจากโรคอื่นๆ

โรคสะเก็ดเงิน และโรคมะเร็งผิวหนังบางชนิด ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบ🍌ได้ด้วยเช่นกัน


ลักษณะอาการและวิธีการรักษาปลายอวัยวะเพศอักเสบ

👉อวัยวะเพศมีกลิ่นและมีหนอง

คุณแม่จะสังเกตได้ว่าอวัยวะเพศชายของลูกจะมีกลิ่นเหม็น🙊ที่แรงออกมา และยังมีน้ำหนองไหลออกมาจากปลายอวัยวะเพศอีกด้วยค่ะ

👉อวัยวะเพศมีอาการแดง

คุณแม่จะสังเกตได้อีกด้วยเช่นกันว่าบริเวณเฉพาะจุดของปลายอวัยวะเพศนั้นจะมีอาการแดง🔴 หรือในบางกรณีอาจจะแดงทั้งอวัยวะเพศก็เป็นได้

👉เข้ารับการรักษากับแพทย์

หากคุณแม่พบว่าลูกมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น สามารถพาลูกชายไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อวินิจฉัยถึงอาการที่เป็น เพราะโลกนี้สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เพื่อที่แพทย์จะได้ทำการใช้ยารักษาที่เหมาะสมและถูกต้องตามอาการค่ะ


วิธีการป้องกันปลายอวัยวะเพศอักเสบ

💫เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน

คุณแม่ควรแนะนำให้ลูกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับเด็ก เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีค่า pH ที่เหมาะสมและมีการใช้ส่วนประกอบที่ที่อ่อนโยนต่อผิวเด็ก👦 

💫สอนลูกให้ทำความสะอาดอวัยวะเพศให้ถูกต้อง

คุณแม่ควรเน้นย้ำอยู่เสมอว่าให้ลูกล้างมือ🤲ให้สะอาดทั้งก่อนและหลังเข้าห้องน้ำอยู่เสมอ และควรสอนลูกถึงขั้นตอนการล้างมือให้ถูกสุขอนามัยด้วย

💫ผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

การผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ🍌จะเป็นการที่ทำให้เกิดความง่ายต่อการทำความสะอาดอวัยวะเพศชาย โดยคุณแม่สามารถอธิบายให้ลูกฟังถึงข้อดีของการขลิบอวัยวะเพศก่อนน้ำลูกไปทำการผ่าตัด

     อาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบนั้นเป็นอีกอาการที่สร้างความรำคาญให้แก่เด็กผู้ชาย👦เป็นอย่างมาก เพราะเด็กจะรู้สึกขาดความมั่นใจและในบางรายอาจเกิดอาการติดเชื้อได้ ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการสอนลูกล้างอวัยวะเพศให้สะอาด และรักษาสุขอนามัยได้อย่างถูกวิธี ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงการเกิดโรคนี้ขึ้นกับลูกค่ะ