post-title

ลูกมีสีผิวผิดปกติ สัญญาณเตือนของโรคด่างขาว

     คุณแม่อาจมีความสงสัยว่าทำไมสีผิวลูกจึงมีความผิดปกติ เป็นในลักษณะสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคอะไรหรือเปล่า วันนี้เราจะพาคุณแม่มาทำความรู้จักกับ “โรคด่างขาว” ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่รักษาได้ คุณแม่ควรรับมืออย่างไรเมื่อลูกเป็นโรคด่างขาว ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️ 


สาเหตุของการเกิดโรคด่างขาว

✨โรคด่างขาว (Vitiligo)

มีสาเหตุไม่แน่ชัด ขึ้นขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ หรือโรคต่างๆ เช่นโรคภูมิแพ้ตัวเอง (SLE) โรคเบาหวาน และโรคโลหิตจาง ซึ่งอาการของลูกด่างขาวนั้นมาจากการทำงานที่ผิดปกติของร่างกาย จึงไปทำลายเซลล์ที่มีชื่อว่าเมลาโนไซต์ ซึ่งเซลล์นี้มีหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีเมลานิน เม็ดสีนี้มีผลสำคัญอย่างมากในการกำหนดสีของร่างกาย เช่น สีเส้นผม สีของดวงตา👁️ และสีผิว เป็นต้น ดังนั้นเมื่อเมลานินถูกทำลาย จึงทำให้ผิวเกิดเป็นด่างสีขาวขึ้นตามร่างกาย


อาการหลักของโรคด่างขาว

จุดบนร่างกายที่ได้รับสัมผัสแสงแดดบ่อยๆจะเกิดเป็นจุดด่างสีขาวขึ้น อย่างเช่น บริเวณใบหน้า และมือ หรืออาจพบได้ในบริเวณผิวหนังรอบรูเปิด เช่น รูจมูก👃 และสะดือ เป็นต้น อาการด่างขาวจะถูกแบ่งออกได้ตามลักษณะของรอยด่างหลักๆ 3 แบบ ดังต่อไปนี้

1️⃣ ด่างขาวแบบธรรมดา (Generalized Vitiligo)

ถือว่าเป็นแบบที่พบได้ทั่วไป✅ โดยอาการด่างขาวจะกระจายตัวไปทั่วร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ในบริเวณของร่างกายซีกซ้ายและซีกขวาเป็นจำนวนเท่าๆ กัน

2️⃣ ด่างเขาแบบเป็นหย่อม (Focal Vitiligo)

ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ยากกว่าลักษณะแรก คือ จะมีจุดด่างขาว⚪️เกิดขึ้นเพียงไม่กี่จุดบนร่างกาย ซึ่งอาการนี้พบได้ยากกว่าด่างขาวแบบธรรมดา

3️⃣ ด่างขาวเฉพาะส่วน (Segmental Vitiligo)

ด่างขาวเฉพาะส่วนนั้นจะเกิดขึ้นเพียงซีกใดซีกหนึ่งของร่างกายเท่านั้น เช่น อาจเกิดขึ้นบนร่างกายซีกซ้าย🫷เท่านั้น เป็นต้น ลักษณะอาการนี้จะพบเจอได้ยากมากที่สุดเมื่อเทียบกับลักษณะอาการทั้ง 3 แบบ


โรคด่างขาวสามารถรักษาให้หายขาดได้ไหม?

🙅‍♀️ไม่สามารถหายขาดได้ 

เนื่องจากแพทย์ไม่สามารถหาสาเหตุของการเกิดโรคด่างขาวได้อย่างแน่ชัด จึงทำให้ไม่มีการรักษาที่ยืนยันว่าโรคด่างขาวจะหายได้ 100% แต่ถ้าหากลูกคุณแม่เป็นโรคด่าง ก็ยังรักษาโดยการใช้ยารักษา💊 การปลูกถ่ายผิวหนัง หรือการใช้เครื่องมือฉายแสงที่เรียกว่า Excimer 308 ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน จากทางสถิติพบว่าการรักษานั้นสามารถควบคุมสีผิวได้ในระยะยาวถึง 50% และในอีก 50% จะสามารถควบคุมสีผิวได้ในระยะสั้น ก่อนที่สีผิวจะกลับมาเกิดเป็นด่างขาวอีกครั้ง ดังนั้นคุณแม่ควรต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจถึงผลลัพธ์จากการรักษา

     สรุปได้ว่าถึงแม้ว่าโรคดั่งเขานั้นจะเป็นโรคที่ถ่ายทอดมาจากกรรมพันธุ์ และถือว่าเป็นโรคที่มีอาการรุนแรงสำหรับเด็ก แต่ถ้าหากคุณแม่ไม่ป้องกันโดยการทาครีมกันแดดให้ลูก🧴เมื่อลูกต้องออกไปเผชิญกับแสงแดด☀️โดยตรง ก็อาจจะทำให้อาการนั้นมีความรุนแรงมากขึ้น