post-title

ลูกมีจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ เสี่ยงเป็นโรค!

     จุลินทรีย์🦠ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในส่วนต่างๆของร่างกาย  ไม่ว่าจะเป็นตรงผิวหนัง ช่องปาก ช่องคลอด และยังรวมไปถึงในระบบทางเดินอาหารอีกด้วย ซึ่งหากจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารได้ขาดความสมดุล อาจทำให้เกิดความผิดปกติในร่างกายของลูกได้ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทารกหากมีจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารไม่สมดุลและวิธีปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้มาให้คุณแม่ทราบกันค่ะ💁‍♀️ 


จุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร คืออะไร

✨จุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร (Microbiome)

เซลล์สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในร่างกาย เช่น เชื้อไวรัส🦠 เชื้อรา แบคทีเรีย เป็นต้น ซึ่งกลุ่มของเซลล์เหล่านี้ถูกเรียกรวมกันว่าไมโครไบโอม (Microbiome) ไมโครไบโอมจะอาศัยอยู่ในทางเดินระบบอาหารเป็นหลัก และส่งผลสำคัญต่อสุขภาพลำไส้ของคนเราเป็นอย่างมาก


แม่ท้องมีจุลินทรีย์ที่ไม่สมดุลส่งผลต่อทารกยังไงบ้าง?

จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารที่ไม่สมดุลนั้นจะส่งผลต่อสุขภาพของทารกในหลายๆด้าน เช่น มีปัญหาโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหอบหืด โรคผิวหนังโรคมะเร็ง และยังมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องอีกด้วย เป็นต้น และยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น อารมณ์🤯 การนอน และพฤติกรรมของทารกจนไปถึงตอนที่ทารกโตขึ้น

💫สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าลูกมีจุลินทรีย์ไม่สมดุล 

เช่น ลูกมีกลิ่นปากแรง มีเมือกในอุจจาระ💩 มีภาวะแพ้คาร์โบไฮเดรต มีน้ำหนัก และยังรวมไปถึงมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องผูก เป็นต้น


เทคนิคง่ายๆในการปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ทารก

👉โภชนาการย่อยง่ายสำคัญกับทารก

นมแม่🤱ถือว่าเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับทารก ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะเป็นการช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ทารกมีสุขภาพลำไส้ที่ดีขึ้น ได้ยังส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารก เพราะนมแม่นั้นย่อยได้ง่ายและเหมาะสมสำหรับระบบลำไส้ของลูกนั่นเองค่ะ

👉แม่ต้องรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์

คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ พูดง่ายๆคืออาหารที่มีกากใยอาหารสูง เช่น ผักใบเขียว🥬 ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงที่ให้นมลูก เพราะไฟเบอร์ในอาหารจะไปช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ให้ดีขึ้นและยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ตัวเองอีกด้วย

👉ทารกต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

การที่ทารกได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอนั้นนอกจากจะช่วยให้ทารกมีสุขภาพที่ดี เป็นเด็กร่าเริง และยังช่วยเป็นการทำให้ลำไส้ของลูกมีสุขภาพที่ดี แพทย์แนะนำให้ทารกแรกเกิดควรนอนหลับ😴ประมาณ 14-18 ชั่วโมงต่อวันถึงจะถือว่าเพียงพอ

👉หลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะ

ถึงแม้ว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ💊นั้นจะช่วยรักษาอาการป่วยของทารกได้ แต่ผลเสียจากการใช้ยาปฏิชีวนะในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการดื้อยา ซึ่งจะส่งผลต่อจุลินทรีย์ในลำไส้โดยตรง เพราะยาเข้าไปทำลายจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากแบคทีเรียนั่นเอง

     สรุปได้ว่าการที่ทารกจะมีสุขภาพที่ดีนั้นมีผลมาจากการที่ทารกมีจุลินทรีย์🦠ในระบบทางเดินอาหารที่สมดุล เป็นผลมาจากการที่คุณแม่หมั่นดูแลสุขภาพของตัวคุณแม่และทารกให้แข็งแรง มันเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์🥙 และนอนหลับพักผ่อนอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังควรละเว้นการใช้ยาปฏิชีวนะกับทารกด้วยนะคะ