post-title

อันตรายของภาวะแหวะนมในทารก

     ภาวะแหวะนม🤮ในทารกทำให้คุณแม่หลายๆท่านรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก มักเกิดคำถามขึ้นว่า ลูกจะป่วยไหม? ลูกจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอหรือเปล่า? วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาวะแหวะนมและอันตรายของภาวะนี้มาให้คุณแม่ทราบ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของการเกิดภาวะแหวะนมในทารก

การที่ทารกแหวะนมออกมาบ่อยๆนั้น เกิดมาจากกล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหารยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์นัก จึงทำให้น้ำนมไหลย้อนกลับออกมาทางปาก และยังรวมไปถึงการที่ทารกมีขนาดกระเพาะอาหารที่เล็ก จึงทำให้นมไหลออกกลับมาคืนเมื่อทารกดื่มนม🍼ในปริมาณที่มากเกินไป 

👉คุณแม่จะสามารถสังเกตอาการลูกแหวะนมได้ง่ายๆ สังเกตจากอาการดังต่อไปนี้

-หลังจากดื่มนมเสร็จแล้ว ลูกจะแหวะนมออกทางปาก👄และทางจมูก

-ลูกจะมีอาการงอแง😭เนื่องจากไม่สบายท้อง ทำให้ลูกบิดตัวไปมาบนที่นอน และไม่ยังยอมนอนหลับอีกด้วย

-สังเกตได้จากของเหลวที่ลูกแหวะออกมา ของเหลวนั้นจะมีลักษณะเป็นลิ่ม เป็นสีขาว⚪️ คล้ายๆกับเต้าหู้


อาการลูกแหวะนมอันตรายไหม?

✨เป็นอาการปกติที่พบได้ในทารก

อาการลูกแหวะนมถือว่าเป็นอาการปกติที่มักพบได้บ่อยหลังจากลูกกินนมเสร็จ อาการนี้ไม่ส่งผลต่อสารอาหารที่ลูกได้รับหลังจากแหวะนมเสร็จ และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของทารกด้วย ลูกอย่างสามารถดื่มนมได้ตามปกติเลยค่ะ แต่ถ้าหากคุณแม่พบว่านมที่ลูกแหวะออกมานั้นมีสิ่งเจือปนอื่นๆร่วมด้วย เช่น มีอ้วกปน มีลิ่มเลือดปน🩸 มีสีเหลืองคล้ายน้ำดีปน หรือแม้กระทั่งมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ คุณแม่ไม่ควรนิ่งเฉยและควรพาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ 

     สรุปได้ว่าอาการแหวะนม🤮นั้นถือว่าเป็นอาการปกติที่เกิดได้ในเด็กทารก เพราะเด็กยังมีกล้ามเนื้อหูรูดที่พัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ และยังรวมไปถึงอาจเกี่ยวข้องกับปัจจัยอื่นๆ เช่น ทารกดื่มนมเร็วจนเกินไป ทารกดื่มนมในปริมาณที่มาก ทารกมีอาการภูมิแพ้อาหารแฝง เพราะไม่สามารถย่อยอาหารบางชนิดได้  ทารกกลืนอากาศเข้าไปในขณะดื่มนมด้วย และยังรวมไปถึงการที่ทารกเป็นโรคกรดไหลย้อน โรคหลอดอาหารอักเสบ และภาวะไพรอรัสตีบ เป็นต้น