post-title

ระวัง! คนท้องคิดมาก ส่งผลต่อทารกในครรภ์

     ในช่วงตั้งครรภ์นั้นเป็นช่วงที่คุณแม่มีอารมณ์สวิง🤯 มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเจ้าตัวน้อย รู้ไหมคะ หากคนท้องคิดมากนั้นอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก บทความนี้ได้รวบรวมวิธีรับมือกับปัญหาคนท้องคิดมากในช่วงตั้งครรภ์มาให้คุณแม่ทราบ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


คุณแม่ตั้งครรภ์คิดมาก จะส่งผลกระทบต่อทารกอย่างไรบ้าง?

👉คุณแม่ทานอาหารได้น้อยกว่าปกติ

เมื่อคุณแม่เกิดความเครียดและความวิตกกังวลในระหว่างตั้งครรภ์ จะทำให้สามารถทานอาหาร🍱ได้น้อยกว่าปกติ ส่งผลให้สารอาหารไปเลี้ยงและพัฒนาร่างกายทารกได้ไม่เพียงพอ 

👉มีโอกาสทำให้คุณแม่แท้งลูก

คุณแม่ที่มีภาวะเครียด😡 จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการคลอดกำหนด เสี่ยงต่อการแท้งลูก และยังเสี่ยงทำให้ทารกที่คลอดออกมานั้นมีแนวโน้มเป็นเด็กที่เลี้ยงยาก

👉มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย

หากคุณแม่มีอาการคิดมาก แล้ววิตกกังวลในช่วงกลางคืน จะทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ😴 ซึ่งการที่คุณแม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้น จะทำให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่อ่อนแอ และยังทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่ายอีกด้วย

👉ภูมิคุ้มกันของคุณแม่ลดลง

ผลกระทบอีกหนึ่งสิ่งของอาการคิดมาก คือ ทำให้ภูมิคุ้มกันของคุณแม่ลดต่ำลง ส่งผลให้อาจเกิดการติดเชื้ออื่นๆ🦠ที่ตามมา และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ


6 เทคนิคง่ายๆในการคลายเครียดสำหรับคุณแม่ที่คิดมาก

✨หางานอดิเรกทำ

การที่คุณแม่หางานอดิเรกที่ชื่นชอบธรรมนั้นจะเป็นการช่วยคลายเครียดและคิดมากได้ง่ายที่สุด ตัวอย่างงานอดิเรกที่คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้าน เช่น การดูหนัง ฟังเพลง🎧 หรือการอ่านหนังสือ📚 เป็นต้น

มองโลกในแง่บวก

การที่คุณแม่หัดมองโลกในแง่บวก🥰และหมั่นให้กำลังใจตัวเองเสมอ เป็นการช่วยเพิ่มพลังบวกแก่ตนเองและไม่ทำให้คุณแม่คิดมาก คุณแม่ควรนึกอยู่เสมอว่าทุกปัญหานั้นล้วนมีทางออก หากเกิดอะไรขึ้นก็เพียงแค่ยอมรับและเดินหน้าต่อไป

นึกถึงลูกในครรภ์เสมอ

ความคิดมากนั้นล้วนแต่ส่งผลแย่ต่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเป็นห่วงถึงเจ้าตัวน้อย👶 พยายามปล่อยวางสิ่งต่างๆเพื่อไม่ให้ตัวเองคิดมากจนส่งผลเครียดต่อทารก

พยายามอย่าอยู่คนเดียว

การอยู่คนเดียวนั้นอาจทำให้คุณแม่รู้สึกฟุ้งซ่านและคิดมาก ดังนั้นคุณแม่ควรอยู่รอบๆถ้ำคนอื่น เพื่อทำการปรึกษาและพูดคุยถึงกิจกรรมต่างๆที่ช่วยคลายความวิตกกังวลได้ เช่น อยู่กับสามี หรืออยู่กับญาติพี่น้องที่ชวนกันในทำกิจกรรมต่างๆที่ผ่อนคลายและเพลิดเพลิน🥳

ใส่ใจในการพักผ่อน

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอนั้นส่งผลให้คุณแม่มีจิตใจที่สบาย เพราะการนอนหลับ😴ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายได้อย่างมาก ดังนั้นคุณแม่สามารถปรับสิ่งแวดล้อมภายในห้องนอนให้ร่มรื่น รวมไปถึงอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอประมาณ 8-10 ชั่วโมงต่อวันค่ะ

ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ

หากคุณแม่ลองมาทุกวิธีที่ช่วยลดความคิดมากและวิตกกังวลแล้ว แต่วิธีดังกล่าวไม่ได้ผลเลย หากปล่อยไว้นานอาจทำให้คุณแม่เข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นหนทางสุดท้ายคือการไปปรึกษาแพทย์👩‍⚕️เพื่อทำการวินิจฉัยด้านจิตวิทยา และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

     ในช่วงตั้งครรภ์นั้นเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของคุณแม่🤰ทำให้คุณแม่มีภาวะอารมณ์ที่ไม่คงที่ หรืออาจเจอเรื่องราวต่างๆในระหว่างตั้งครรภ์ที่ทำให้คุณแม่รู้สึกคิดมาก ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรละเลยอาการเหล่านี้ และพยายามหาทางออกเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงผลกระทบจากการคิดมากต่อทารกภายในครรภ์ค่ะ