post-title

เคล็ดลับวิธีสอนให้ลูกรับมือกับอาการจาม

     เด็กๆมักมีอาการอยู่จาม🤧อยู่เสมอเมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ การปิดปากเมื่อจามนั้นถือว่าเป็นมารยาทสำคัญอย่างยิ่งที่คุณแม่ควรสอนให้ลูกปฏิบัติตาม บทความนี้ได้รวบรวม ความสำคัญของการปิดปากเมื่อจามและวิธีการสอนลูกให้ปิดปากเมื่อจามมาให้คุณแม่ทราบกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดอาการจาม

✨โรคหวัด

เมื่อลูกมีอาการเป็นหวัดนั้นจะทำให้ลูกเกิดอาการจามร่วมด้วย เพราะเชื้อไวรัส🦠นั้นเข้าไปสู่จมูกของลูก และยังทำให้ลูกกำลังจะเป็นไข้หวัดได้

อาการภูมิแพ้

อาการภูมิแพ้นั้นมักกระตุ้นให้เกิดอาการจาม โดยภูมิแพ้นั้นอาจจะเป็นภูมิแพ้จากการแพ้ฝุ่น มลภาวะ💨 และเชื้อโรคต่างๆ เป็นต้น

มีการบาดเจ็บที่จมูก

อีกหนึ่งอาการจามที่คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอยู่ตลอดเวลา คือ ลูกจะจำเมื่อได้รับการบาดเจ็บบริเวณจมูก👃 และถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานๆก็อาจจะทำให้เกิดโรคอื่นๆที่ตามมาได้ด้วยเช่นกัน


วิธีสอนลูกให้ปฏิบัติตัวเมื่อเกิดอาการจาม

👉ปิดปากทุกครั้งที่จะจาม

การที่คุณแม่สอนลูกให้ปิดปากทุกครั้งที่จะมีอาการจาม🤧 จะช่วยทำให้เชื้อไม่แพร่กระจายไปสู่บุคคลรอบข้าง ดังนั้นจึงเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

👉พกผ้าเช็ดหน้าไว้ติดตัวเสมอ

คุณแม่ควรหมั่นเตือนให้ลูกพกผ้าเช็ดหน้าติดตัวอยู่เสมอ และสามารถพบผ้าเช็ดหน้าไปโรงเรียนได้🏫 เพราะหากเมื่อไหร่ที่ลูกมีอาการจามและมีน้ำมูกออกมา ลูกสามารถใช้ผ้าเช็ดหน้านั้นซับน้ำมูกได้

👉ไม่กลั้นเมื่อจะมีอาการจาม

คุณแม่ควรหมั่นคอยบอกลูกอยู่เสมอว่าเมื่อไหร่ที่เขารู้สึกอยากจามนั้นควรจะจามออกมาเลย ไม่ควรกั้นหรือปิดจมูกตัวเอง🙅‍♀️ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของลูกได้

👉หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

การที่ลูกหมั่นล้างมือ🤲ให้สะอาดเป็นประจำนั้นจะเป็นการช่วยลดแบคทีเรียที่เกิดอยู่กับมือ เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกต้องทำการปิดปากและจมูกในขณะจาม เชื้อแบคทีเรียที่ติดอยู่กับมืออาจจะทำให้ลูกเกิดอาการป่วยอื่นๆที่ตามมาได้

👉ใช้กระดาษทิชชู่ได้ 

หากคุณแม่บ้านไหนที่ไม่อยากให้ลูกพกผ้าเช็ดหน้าติดตัวไปโรงเรียน ก็อาจจะสอนลูกให้รู้จักพกกระดาษทิชชู่🧻เพื่อเช็ดน้ำมูกได้ เพราะกระดาษทิชชู่นั้นสามารถพกพาได้สะดวกกว่าผ้าเช็ดหน้านั่นเองค่ะ

     สรุปได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลยการสอนให้ลูกรู้จักรับมือเมื่อลูกเกิดอาการจาม🤧 เพราะการรู้จักปิดจมูกและปากเมื่อจามนั้นยังเป็นการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมเมื่อลูกอยู่ในสังคม เพราะจะเป็นการไม่แพร่เชื้อโรคให้กับบุคคลรอบข้าง