post-title

วิธีรับมือเมื่อลูกวิ่งหกล้มแล้วเลือดออก

     เมื่อเด็กๆวิ่งเล่น🏃‍♀️นั้นมักจะไม่พ้นกับอาการหกล้มและมีเลือดไหลออกมาจากร่างกาย วันนี้ทางบทความเราได้รวบรวมวิธีการรับมือกับเหตุการณ์ที่ลูกของคุณแม่หกล้มแล้วมีเลือดออก คุณแม่ต้องปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ลักษณะแผลจากการลื่นล้มแล้วเลือดออก

💫แผลถลอก

แผลถลอก มักเกิดจากการที่ผิวหนังของลูกเสียดสีกับพื้นที่มีลักษณะขรุขระ แผนลักษณะนี้จะเป็นแผลที่ค่อนข้างตื้นและมีเลือดไหล🩸ซึมๆออกมาอยู่เรื่อย คุณแม่สามารถทำการใช้สำลีหรือผ้าสะอาดมาเช็ดบริเวณรอบแผล เพื่อเป็นการกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่บริเวณรอบแผล หลังจากนั้นนำสำลีไปชุบไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เพื่อมาทำความสะอาดแผลอีกรอบ แล้วจึงนำเบตาดีนมาทารอบๆแผล เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ🦠ให้กับแผลลูกและยังทำให้แผลแห้งเร็วขึ้น

💫แผลปากแตก

แผลปากแตกมักจะเกิดจากการลื่นล้มหรือหกล้มจนทำให้บริเวณคางหรือริมฝีปาก👄ของลูกมีเลือดออก เกิดจากการไปกระแทกกับสิ่งต่างๆอย่างรุนแรง ผลที่ร้ายแรงจากอาการปากแตกนั้นอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อฟัน🦷ของลูกได้ เครื่องลูกอาจจะมีอาการฟันโยกได้ วิธีการรักษาคือคุณแม่ควรจะต้องทำการหยุดเลือดที่ไหลก่อน โดยการใช้ผ้าที่สะอาดมาซับเลือดให้ลูก และให้ลูกบ้วนน้ำเปล่าเพื่อล้างทำความสะอาด และในช่วงที่เด็กๆมีแผลเกิดขึ้นบริเวณปากนั้น ควรให้ลูกทานอาหารอ่อนๆไปก่อน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณนั้น และหากลูกน้อยของคุณแม่ท่านใดมีอาการฟันหัก ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

💫แผนที่บริเวณศีรษะ

การที่ลูกหกล้มแล้วหัวไปกระแทกกับสิ่งของที่มีลักษณะแข็งนั้นอาจทำให้เกิดอาการหัวโน🤕 หรือหัวแตกขึ้นได้ การปฐมพยาบาลแผลที่บริเวณศีรษะนั้น คุณแม่ควรนำผ้าที่สะอาดมาห่อน้ำแข็ง🧊แล้วทำการประคบไปที่ศีรษะเพื่อเป็นการลดอาการบวมที่เกิดขึ้นบริเวณแผล  และถ้าหากลูกมีอาการที่รุนแรง เช่น อาการปวดศีรษะ คุณแม่ไม่ควรปล่อยไว้นานและควรพาลูกไปรับการรักษาทันทีค่ะ

💫แผลจากการถูกของมีคมบาด

แผลจากการถูกของมีคมบาด เช่น มีด🗡️ และกรรไกร✂️ คุณแม่ควรระมัดระวังการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด โดยอันดับแรกควรนำผ้าที่สะอาดมากมากดบริเวณแผลของลูกไว้ และใช้ผ้าก๊อซสะอาดมาพันแผลหลายๆรอบเพื่อเป็นการหยุดเลือด หลังจากนั้นให้ทำการทำความสะอาดแผลให้เรียบร้อย และปิดแผลด้วยผ้าก๊อซหรือพลาสเตอร์ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณแม่พบว่าแผลของลูกน้อยเริ่มมีอาการบวมแดงมากขึ้น ควรรีบพาลูกไปไปพบแพทย์ทันทีค่ะ


วิธีการป้องกันไม่ให้ลูกลื่นล้มจนมีแผล

👉ควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

คุณแม่ควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิดในขณะที่ลูกทำกิจกรรมต่างๆหรือแม้กระทั่งในขณะที่ลูกเล่น ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่ไกลจากสายตา👀 เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้กับลูกน้อยอยู่ตลอดเวลา

👉ห้ามไม่ให้ลูกเล่นบนที่สูง

คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่ในที่สูง เพราะนั่นอาจทำให้ลูกพลัดตกลงมาจนเกิดอุบัติเหตุได้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ประมาทและอาจส่งผลต่อชีวิตลูกได้💀

👉ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่ลำพัง

ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนก็ตาม คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นอยู่คนเดียวตามลำพัง👶 เพราะการที่ลูกเล่นคนเดียวนั้นอาจจะทำให้ได้รับอันตรายหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ค่ะ

👉ละเว้นการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่น ใกล้สระน้ำ🏖️ พื้นที่ขรุขระ หรือพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างรุนแรงต่อชีวิต

     อุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นกับเด็กได้เสมอ โดยเฉพาะกับลูกน้อยที่คุณแม่รักสุดหัวใจ🥰  ดังนั้นคุณแม่ควรต้องดูแลเอาใจใส่ไม่ให้ลูกคลาดไปจากสายตา หรือเล่นอยู่คนเดียวตามลำพัง เพราะอาจเกิดอันตรายที่ทำให้ลูกต้องได้รับแผลหรืออาจอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้