post-title

Làm gì khi bé bị viêm mũi dị ứng?

Tại sao bé bị viêm mũi dị ứng? 

🚰 Di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định liệu bé có khả năng bị viêm mũi dị ứng hay không. Nếu trong gia đình của bé có người thân nào đã mắc viêm mũi dị ứng hoặc các bệnh dị ứng khác, khả năng cao bé sẽ thừa hưởng gen dị ứng và có nguy cơ cao hơn mắc bệnh. 

🦠Cơ địa dị ứng

Trường hợp bé có cơ địa dị ứng sẵn thì sẽ thường xuyên có phản ứng dị ứng với những tác nhân môi trường xung quanh. Vì vậy, bố mẹ cần tìm ra chính xác nguyên nhân, tác nhân gây dị ứng để tránh và phòng ngừa cho bé.

😮‍💨 Tiếp xúc nhiều với tác nhân dị ứng

Khi bé tiếp xúc quá nhiều với những tác nhân gây dị ứng như bụi, phấn hoa, lông chó mèo, bào tử nấm thì hệ thống miễn dịch của bé cũng sẽ phản ứng mạnh mẽ. Vì hệ thống miễn dịch vẫn chưa được phát triển hoàn toàn nên bé sẽ dễ bị viêm mũi dị ứng hơn.

🌳 Thời tiết và môi trường

Biến đổi về thời tiết và môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm mũi dị ứng của trẻ. Vào mùa đông và mùa xuân, phấn hoa phát tán nhiều và độ ẩm không khí cao khiến nấm mốc phát triển. Đây là thời điểm mà các triệu chứng viêm mũi dị ứng sẽ trở nên trầm trọng hơn.


Làm gì khi bé bị viêm mũi dị ứng? 

👩‍⚕️ Đưa bé đến gặp bác sĩ 

Trẻ nhỏ là đối tượng cần đặc biệt lưu tâm khi dùng thuốc hay bất cứ loại thực phẩm chức năng nào. Vì vậy, khi bé có các triệu chứng bị viêm mũi, bố mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà cần phải nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện thăm khám với bác sĩ. Đồng thời, bố mẹ cũng cần phải tìm ra tác nhân gây dị ứng cho bé để tránh cho tình trạng của bé bị nặng hơn và tái phát nhiều lần.

🌊 Sử dụng nước muối sinh lý

Bố mẹ có thể sử dụng dung dịch Natri Clorid 0.9% (NaCl), còn gọi là nước muối sinh lý để vệ sinh mũi và mắt cho bé. Việc này sẽ giúp loại bỏ bớt những tác nhân gây dị ứng và làm giảm triệu chứng khó chịu như sổ mũi và ngứa mắt ở bé. Điều này có thể giúp bé thoải mái hơn trong suốt thời kỳ dị ứng. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể cho bé sử dụng thêm một số loại thuốc nhỏ mũi dưới sự chỉ định của bác sĩ.

💊 Sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ

Những loại thuốc kháng dị ứng như thuốc kháng histamin, thuốc kháng sinh, thuốc glucocorticoid v..v... có thể giúp làm giảm triệu chứng và cải thiện tình trạng sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tất cả đều phải được sử dụng dưới sự hướng dẫn kĩ càng của bác sĩ. Bố mẹ phải lưu ý điều này, tránh việc tự ý dùng thuốc cho bé gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc!

😷 Giảm tiếp xúc với tác nhân dị ứng

Hạn chế cho bé tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng là một phần quan trọng trong việc quản lý viêm mũi dị ứng. Bố mẹ nên làm sạch, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa thường xuyên để loại bỏ bụi mịn và các tác nhân gây dị ứng khác. Ngoài ra, nên hạn chế việc trồng hoa và nuôi thú cưng có lông. Nếu bé bị dị ứng phấn hoa và lông động vật, bố mẹ nên hạn chế cho bé tiếp xúc với những tác nhân đó.


Làm thế nào để phòng ngừa viêm mũi dị ứng cho bé?

 📈 Theo dõi thời tiết và môi trường

Thời tiết và môi trường có thể làm gia tăng triệu chứng viêm mũi dị ứng của bé. Vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên theo dõi thời tiết và các yếu tố môi trường để biết khi nào nên hạn chế tiếp xúc của bé với các tác nhân gây dị ứng.

❄️ Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một công cụ hữu ích để loại bỏ bụi mịn, phấn hoa, và các hạt bẩn khỏi không khí trong nhà. Sử dụng máy lọc không khí có thể giảm nguy cơ bé bị viêm mũi dị ứng.

🥝 Tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho bé

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhiều rau, hoa quả tươi bổ sung vitamin (đặc biệt là vitamin C) cùng giấc ngủ đều, đủ giờ mỗi ngày sẽ làm tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bé đối phó với dị ứng hiệu quả hơn. Vào những ngày giao mùa, việc giữ ấm cơ thể cho bé cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa viêm mũi dị ứng nên bố mẹ nên lưu ý nhé!

🌀 Giữ gìn vệ sinh đường hô hấp cho bé

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé hàng ngày, đặc biệt khi vừa ra ngoài về. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để đường hô hấp và răng miệng luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Ngoài ra, việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, đảm bảo môi trường sống trong lành cho bé cũng là một việc quan trọng mà bố mẹ cũng cần lưu tâm để phòng tránh tình trạng viêm mũi dị ứng cho bé nha 🔖