post-title

Có nên cho bé bị viêm phế quản nằm điều hòa không?

Một trong những câu hỏi thường gặp của những bố mẹ có con bị viêm phế quản đó chính là "Có nên cho bé nằm trong phòng điều hòa❄️không?". Trong bài viết này, Billy sẽ cùng bố mẹ đi tìm câu trả lời nhé!


Tìm hiểu về bệnh viêm phế quản ở trẻ em

🫁 Bệnh viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là bệnh nhiễm trùng cấp tính với tình trạng viêm đường dẫn không khí lớn tới phổi (phế quản). Bệnh này thường gây ra tình trạng sưng viêm đường hô hấp🫁, tăng tiết dịch nhầy gây tắc nghẽn. Bệnh này cần điều trị càng sớm càng tốt, tránh nhiều trường hợp biến chứng nguy hiểm xảy ra.

👉 Nguyên nhân mắc bệnh là gì?

Viêm phế quản thường là do các loại virus cảm lạnh, virus hợp bào hô hấp (RSV) và vi trùng tấn công sẽ khiến bé bị viêm phế quản. Vì hệ thống miễn dịch vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh nên bé sẽ bị nhiễm bệnh này. Đặc biệt, sau khi bé mắc các bệnh đường hô hấp thì những virus, vi khuẩn này lại càng hoạt động mạnh mẽ hơn. 

Bên cạnh đó, yếu tố cơ địa dị ứng🦠, bệnh trào ngược dạ dày, bệnh xơ nang, suy giảm miễn dịch, môi trường sống có nhiều khói bụi… cũng là những nguyên nhân khiến bé mắc bệnh này.


Có nên cho bé bị viêm phế quản nằm điều hòa không?

👌 Ưu điểm khi cho bé nằm điều hòa

Điều hòa mang đến một không gian mát mẻ❄️, giúp không khí được lưu thông tốt, ngăn ngừa tác động tiêu cực từ môi trường nóng bức. Nhiệt độ nóng có thể làm tăng triệu chứng viêm phế quản, và điều hòa có thể giúp kiểm soát nhiệt độ, giảm đổ mồ hôi, phòng tránh hiện tượng mồ hôi thoát ra, ướt áo, trẻ dễ bị cảm lạnh. 

⛔ Nhược điểm khi cho bé nằm điều hòa

Bên cạnh những ưu điểm trên thì việc nằm điều hòa cũng có một số hạn chế nhất định. Khi bố mẹ cho bé nằm điều hòa liên tục sẽ dần đến tình trạng khô da, khô đường hô hấp🌀. Nếu nhiệt độ quá thấp và nằm trong thời gian dài thì có thể khiến các vấn đề về hô hấp trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên chính là👌nên cho bé bị viêm phế quản nằm điều hòa.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý một số điều như sau nhằm giúp bé vượt qua bệnh này nhé!


Những lưu ý khi cho bé bị viêm phế quản nằm điều hòa?

🌡️ Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Hãy đảm bảo rằng nhiệt độ trong phòng luôn trong mức 23 - 26 độ C, không chênh lệch quá 7 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Nhiệt độ nên được điều chỉnh để tránh làm lạnh quá mức, đặc biệt là vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp hơn so với ban ngày.

💦 Sử dụng máy tạo ẩm

Máy tạo ẩm có thể giúp duy trì độ ẩm phù hợp trong phòng. Điều này có thể giúp làm dịu triệu chứng viêm phế quản. Nếu bé bị khô mũi, bố mẹ có thể nhỏ thêm nước mũi sinh lý để bé dễ thở hơn.

🧼 Vệ sinh điều hòa sạch sẽ và thường xuyên

Máy điều hòa cũng là một nơi tích tụ nhiều bụi bẩn, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh nên việc vệ sinh sạch sẽ, khử trùng máy điều hòa thường xuyên là việc vô cùng quan trọng. Nếu bố mẹ quyết định cho bé bị viêm mũi dị ứng nằm điều hòa thì nên lưu ý điểm này.

🌬️ Không để gió lạnh thổi trực tiếp vào bé

Điều chỉnh hướng gió của điều hòa sao cho hợp lý, không để thổi trực tiếp vào vị trí bé nằm. Cho bé nằm ở vị trí khuất một chút so với hướng gió điều hòa và mặc quần áo dài và mang vớ cho bé cũng là những điều lưu ý quan trọng khi cho bé nằm điều hòa.

❄️ Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cho bé

Không nên đột ngột cho bé ra khỏi phòng điều hòa để tránh sự sốc nhiệt cơ thể. Vì vậy, bố mẹ nên tắt điều hòa trước, đợi cho nhiệt độ trong phòng gần bằng với nhiệt độ bên phòng rồi sau đó mới đưa bé ra ngoài phòng. 

🌨️ Không nên lạm dụng máy điều hòa

Mặc dù máy điều hòa có thể hỗ trợ cho tình trạng viêm phế quản của bé nhưng bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng điều hòa 24/24. Không nên cho bé nằm liên tục điều hòa vào ban đêm mà hãy cài chế độ hẹn giờ để đảm bảo bé không bị khô đường thở🫁, nhiễm lạnh dẫn đến việc mắc các bệnh hô hấp khác🌞