post-title

วิธีรับมือลูกมีอาการไม่สบายท้อง

     คุณแม่มักสังเกตได้ว่าลูกมีอาการงอแงอยู่บ่อยๆ ทั้งๆที่คุณแม่ก็จะเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว ป้อนนมก็แล้ว หรือแม้กระทั่งพานอนก็แล้ว แต่ลูกก็ยังไม่หยุดร้องสักที😭 บางทีลูกอาจจะมีอาการไม่สบายท้องอยู่ก็ได้นะคะ วันนี้ทางเราได้รวบรวม ปัญหาอาการไม่สบายท้องและวิธีแก้อาการไม่สบายท้องของลูกมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


3 อาการไม่สบายท้องที่พบได้บ่อยในทารก

💫อาการท้องอืด

เนื่องจากการทำงานของระบบทางเดินอาหารของทารกยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ลูกเกิดอาการท้องอืดอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องอืดมาจากการดื่มนม🍼 การร้องไห้จากการเป็นโคลิก อาการแพ้อาหาร หรืออาจจะมาจากการที่จุลินทรีย์ในกระเพาะอาหารไม่สมดุล อาการเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ทารกเกิดอาการท้องอืด

💫อาการท้องผูก

โดยปกติทารกจะถ่าย🚽ประมาณวันละ 8-10 ครั้ง เด็กที่กินนมแม่จะมีการถ่ายบ่อยกว่าเด็กที่กินนมผง และอุจจาระที่ถ่ายออกมาจะมีลักษณะนิ่มและเหลว คุณแม่สามารถสังเกตลักษณะอาการที่ลูกมีอาการท้องผูกได้ดังนี้ 

เวลาจะทำการถ่ายอุจจาระลูกจะต้องเบ่งตลอด หรือในบางรายลูกอาจมีอาการถ่ายยาก ซึ่งลักษณะอุจจาระจะเป็นก้อนแข็ง💩 ทารกรู้สึกเจ็บขณะถ่ายอุจจาระ รวมไปถึงอาจมีเลือดปนมากับอุจจาระ ซึ่งอาการเหล่านี้พบได้ในเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 6 เดือน

💫อาการแหวะนม

อาการแหวะนม🤮นั้นเกิดจากการที่ลูกกินอาหารในปริมาณมากเกินไปกว่าที่กระเพาะอาหารจะรับได้ จึงทำให้น้ำนมไหลย้อนกลับมาออกทางปาก ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติที่พบได้ในเด็กเล็ก แต่ก็เป็นอาการที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการต่างๆที่ร้ายแรงขึ้นได้ เช่น อาจทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน (GERD)


วิธีรักษาอาการไม่สบายท้องของทารก

👉จับลูกเรอ

สำหรับเด็กที่มีอาการท้องอืดอยู่เสมอ คุณแม่ควรทำการจับลูกเรอบ่อยๆ😮‍💨 เพื่อเป็นการไล่แก๊สและอากาศที่ลูกกลืนเข้าไป

👉เปลี่ยนขวดนมและจุกนม

เด็กที่มีกระเพาะอาหารเล็กจะเหมาะกับขวดนมที่มีขนาดเล็ก และเลือกขนาดจุกนมที่เหมาะสมเพื่อให้นมไหลเข้าปากเด็กอย่างช้าแต่สม่ำเสมอ ดังนั้นการใช้ขวดนม🍼และขนาดจุกนมให้เหมาะสมกับเด็กจึงเป็นสิ่งที่แม่ไม่ควรมองข้าม 

👉เปลี่ยนอาหารที่ให้ลูกทาน

อาหาร🥩บางประเภทอาจจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารสำหรับเจ้าตัวน้อย ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายท้องเมื่อทานเข้าไป

👉เปลี่ยนสูตรของนมผง

นมผงบางสูตรอาจทำให้เด็กเกิดอาการท้องอืดได้ คุณแม่ควรเลือกนมสูตรที่เสริมการทำงานของระบบทางเดินอาหาร หรือเรียกง่ายๆว่าสูตรที่มี PHP (Partially Hydrolyzed Protein) ซึ่งถือว่าเป็นนมผงที่โปรตีนได้ผ่านการย่อยบางส่วนมาแล้ว ทำให้มีโมเลกุลขนาดเล็กกว่าปกติและสามารถดูดซึมและย่อยได้ง่ายในกระเพาะทารก👶

👉นวดตัวให้ลูก

การนวดตัวให้ทารกนอกจากจะทำให้ทารกรู้สึกสงบ😌และผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถเป็นการช่วยไล่อากาศส่วนเกินที่ทารกกลืนเข้าไปออกมาจากร่างกาย ทำให้ทารกรู้สึกสบายท้องมากขึ้นค่ะ

     ปัญหาอาการไม่สบายท้องนั้นเป็นปัญหาหลักที่ทำให้ทารกเกิดอาการงอแง😭และไม่สบายตัว เนื่องจากทารกนั้นไม่สามารถบอกคุณแม่ได้เกี่ยวกับอาการที่ตัวเองเป็น ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นเฝ้าสังเกตอาการต่างๆและดูแลทารกอย่างใกล้ชิดเสมอ