post-title

วิธีเลือกอาหารเสริมสำหรับเด็กแรกเกิดไปจนถึงอายุ 1 ปี

     ในช่วง 3 เดือนแรกที่ทารกคลอดออกมานั้นจัดว่าเป็นช่วงสำคัญที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับโภชนาการของเจ้าตัวน้อย👶เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่านมแม่นั้นจะมีคุณประโยชน์ต่างๆต่อร่างกายรูป แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอเสมอไป บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการเลือกอาหารเสริมสำหรับเด็กก่อน 3 เดือนที่คุณแม่ไม่ควรพลาด จะมีอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ความสำคัญของการสร้างระบบภูมิต้านทานของเด็กแรกเกิด

👉เป็นการป้องกันการติดเชื้อของทารก

หลังจากที่ทารกคลอดออกมา ทารกจะได้รับสารแอนตี้บอดีชุดแรกมาจากคุณแม่ด้วย ซึ่งสารนี้จะสามารถอยู่ได้เพียง 2-3 เดือนแรกเท่านั้น ดังนั้นคุณแม่ควรทานอาหารที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานให้แก่ทารกจนทารกอายุถึง 3 ปี เพราะในช่วงที่ภูมิต้านทานของลูกน้อยยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่นั้นก็ยังเสี่ยงทำให้ลูกติดเชื้อแบคทีเรีย🦠ต่างๆได้ง่าย เช่น การติดเชื้อทางระบบทางเดินอาหาร การติดเชื้อในหู👂 และรวมไปถึงโรคยอดฮิตอย่างเช่น โรคภูมิแพ้ โรคท้องร่วง และโรคหืด


อาหารเสริมตั้งแต่ลูกอายุ 3 เดือนไปจนถึง 1 ปี

💫ทารกในช่วง 1- 3 เดือน

น้ำนมแม่🍼นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กอ่อน เพราะนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆที่ลูกควรได้รับ และลูกควรรับประทานนมแม่ไปจนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งในช่วงวัยนี้ทารกจัดว่ายังไม่จำเป็นต้องได้รับอาหารเสริม 

💫ทารกในช่วง 4-6 เดือน

ในช่วงวัย 4-6 เดือนทารกสามารถรับประทานอาหารอ่อนๆได้ เช่น ไข่ต้มสลับกับตับ ข้าวบดละเอียด และน้ำซุปต้มผักกับหมู🍲บด และผลไม้บดชิ้นเล็ก เป็นต้น

💫ทารกในช่วง 7-8 เดือน

ในช่วงนี้ทารกสามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น โดยสามารถรับประทานข้าวบดหยาบ และโปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อปลา🐟 เนื้อหมู และเนื้อไก่ เป็นต้น

💫ทารกในช่วง 8-10 เดือน

ในช่วงวัยนี้ทารกจะเรียนรู้วิธีใช้ลิ้นดุนอาหารได้บ้างแล้ว ดังนั้นทารกจึงสามารถทานข้าวสุกได้ และยังสามารถรับประทานเนื้อ ผัก🥦 และผลไม้ที่มีลักษณะเป็นชิ้นได้

💫ทารกในช่วง 10 - 12 เดือน 

ทารกในช่วงวัยนี้สามารถทานอาหารได้เหมือนทารกในช่วงวัย 8-10 เดือนเลยค่ะ แต่คุณแม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้น🍱 เพื่อที่จะทำให้ทารกได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อไปพัฒนาร่างกาย ระบบประสาทและสมองให้สมบูรณ์

     นมแม่นั้นยังถือว่าเป็นอาหารสำคัญที่ลูกน้อยจำเป็นต้องดื่มตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 1 ปี และในช่วง 4 เดือนเป็นต้นไปทารกสามารถรับประทานอาหารต่างๆที่มีประโยชน์เสริมเข้าไปเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย เช่น คาร์โบไฮเดรต🍚 โปรตีน วิตามิน และรวมไปถึงแร่ธาตุที่สำคัญต่างๆจากอาหารทั้ง 5 หมู่