post-title

Tình trạng bé bị đen răng

Tình trạng răng🦷bé bị đen khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bố mẹ hãy cùng Billy tìm hiểu nhé!


Tại sao bé bị đen răng? 

🪥 Vấn đề vệ sinh răng miệng

Tình trạng răng bị đen của bé có thể bắt nguồn từ việc không đánh răng đều đặn và vệ sinh răng miệng đúng cách. Các mảng bám trên răng lâu ngày sẽ ăn vào tận chân răng dẫn đến tình trạng răng dần thay đổi màu sắc từ trắng sang đen. 

🍱 Chế độ ăn uống chưa hợp lý

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé bị đen răng. Các bé thường rất mê các loại đồ ngọt, nước uống có ga và các thực phẩm nhiều màu sắc, nhiều tinh bột và đường. Những loại đồ ăn này sau khi bám dính vào các kẽ chân răng, tích tụ trong một thời gian dài sẽ làm cho lớp men răng bị ố vàng rồi chuyển thành màu sẫm rồi đen.

💊 Thiếu vitamin và các khoáng chất

Thiếu canxi, flour, vitamin C, vitamin D là nguyên nhân khiến cho răng bé dễ bị vi khuẩn tấn công, men răng không được hình thành và phát triển chắc khỏe dẫn đến tình trạng răng bé bị chuyển màu ố đen. Bố mẹ cần cung cấp đầy đủ cho bé những dưỡng chất trên để bé có được hàm răng chắc khỏe và trắng sáng nhé🫧

🦷 Bệnh về răng 

Sâu răng, chấn thương răng, viêm nướu... là một số bệnh về răng miệng có thể gây ra tình trạng đen răng ở bé. Khi bị sâu răng, men răng của bé sẽ bị hỏng, bị ăn mòn, chuyển sang màu đen rồi chết tủy răng.

🌊 Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng đen răng ở bé có thể đến từ một số nguyên nhân khác ví dụ như men răng bé vốn dĩ đã yếu bẩm sinh.Hoặc bố mẹ có cho bé sử dụng các loại thuốc điều trị dạng lỏng có hàm lượng sắt cao và các loại thuốc kháng sinh trong một thời gian dài làm răng bé chuyển màu xám đen.

Sau khi xác định được nguyên nhân răng bé bị đen, bố mẹ cần tìm ra hướng khắc phục để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho con.


Bố mẹ cần làm gì khi bé bị đen răng?

👩‍⚕️ Thăm bác sĩ nha khoa

Điều quan trọng là đầu tiên bạn cần đưa bé đến bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của răng và xác định nguyên nhân gây ra răng đen. Dựa trên kết quả kiểm tra, họ sẽ đưa ra các tùy chọn điều trị phù hợp.

🦷 Chăm sóc răng miệng đúng cách

Hãy học cách chăm sóc răng miệng cho bé một cách đúng cách từ bác sĩ nha khoa. 

Để hạn chế tối đa được tình trạng đen răng ở bé, bố mẹ cần rèn luyện cho bé thói quen đánh răng thường xuyên và giữ gìn vệ sinh răng miệng ngay từ lúc bé bắt đầu mọc răng sữa. Cần hạn chế việc tiêu thụ đồ uống và thức ăn gây hại cho răng của bé, đặc biệt là đường và thức uống có gas. Đối với bé quá nhỏ, bố mẹ có thể dùng băng gạc thấm nước muối sinh lý, rồi vệ sinh răng cho bé ngay sau các bữa ăn🌞

🍱 Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Bố mẹ cần xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ các dưỡng chất như canxi, vitamin C, vitamin D và các khoáng chất cần thiết để giúp bé tăng cường sức khỏe cho men răng, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng răng bé chuyển màu đen. Hạn chế tối đa cho bé ăn các thức ăn chứa nhiều tinh bột và hàm lượng đường cao.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho bé ăn đa dạng các loại trái cây, rau xanh🥬 để bổ sung lượng vitamin cần thiết, tăng cường sức đề kháng cho răng miệng, hạn chế vi khuẩn tấn công làm răng bé bị đen⚡