post-title

เสริมภูมิต้านทานไวรัส RSV ทำได้ตั้งแต่วันที่ลูกคลอด

     สุขภาพลูกน้อย👶นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่คุณแม่ควรใส่ใจดูแล เพราะในปัจจุบันมีโรคชนิดหนึ่งที่ถือว่าเป็นโรคยุคใหม่ คือไวรัส RSV ซึ่งผลส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเจ้าตัวน้อยเป็นอย่างมาก บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส RSV และวิธีเสริมภูมิต้านทานโรค RSV ที่คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆเพื่อเจ้าตัวน้อย เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ไวรัส RSV คืออะไร?

🦠Respiratory Syncytial Virus (RSV)

คือไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้ลูกเกิดปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ โดยจะพบได้บ่อยในเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี เชื้อไวรัสจะเข้าจู่โจมระบบทางเดินหายใจ😮‍💨ทั้งส่วนบนและส่วนล่าง และจะเกิดการระบาดได้บ่อยในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว หากลูกของคุณแม่ได้มีการติดเชื้อนี้ อาจมีอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้


นมแม่คือภูมิต้านทานที่ดีที่สุด

💫น้ำนมเหลือง (Colostrum)

เพราะนมแม่🍼นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก โดยเฉพาะน้ำนมเหลือง (Colostrum) ที่จะหลั่งออกมาในช่วง 1-3 วันหลังแรกคลอดเท่านั้น หากทารกได้รับน้ำนมเหลืองก็เปรียบเสมือนว่าทารกได้รับวัคซีน💉หยดแรกเป็นที่เรียบร้อย 

💫ซินไบโอติก (Synbiotic)

ในนมแม่นั้นยังประกอบไปด้วยซินไบโอติก ซึ่งจัดว่าเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างเซลล์ภูมิต้านทานให้ทารกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง💪 ห่างไกลอาการเจ็บป่วย เพราะในซิมไบโอติกนั้นยังประกอบไปด้วย พรีไบโอติก และโพรไบโอติก เมื่อทารกได้รับซินไบโอติกที่เพียงพอต่อร่างกาย  ก็จะเป็นการไป ปรับสมดุลลำไส้และพัฒนาเซลล์ภูมิต้านทานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ได้เข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำนมแม่แล้วใช่ไหมคะ น้ำนมแม่นั้นสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ลูกติดไวรัส RSV 🦠ได้ เพราะลูกมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงก็จะไม่ทำให้ลูกเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้คุณแม่ยังควรดูแลในเรื่องอาหารและโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ เพราะในอาหารที่มีประโยชน์นั้นยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานและเป็นเกราะป้องกัน🛡️สำหรับลูกในการเผชิญหน้ากับเชื้อไวรัสและโรคต่างๆได้