post-title

วิธีเลือกซื้อผ้าห่มสำหรับลูก เนื้อผ้าแบบไหนเหมาะสำหรับผิวเด็ก

     ผ้าห่มนั้นจัดว่าเป็นสิ่งของสำคัญที่ใช้ในการปกคลุมตัวทารกให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงนอนหลับ😴 อีกทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากการสัมผัสอากาศเย็นได้ด้วย วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่มาทราบถึงวิธีการเลือกซื้อผ้าห่มสำหรับลูกน้อยให้ห่มแล้วไม่อึดอัด หลับได้สบาย เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


หลักเกณฑ์ในการเลือกผ้าห่มสำหรับเด็ก มีดังนี้

✨เลือกตามจุดประสงค์ของการใช้งาน

ผ้าห่มสำหรับห่อตัว : สำหรับทารกแรกเกิดจนไปถึงอายุ 1 เดือน👶 คุณแม่ควรเลือกผ้าห่อตัวที่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน และสามารถคลุมศีรษะที่บอบบางของทารกได้ เนื้อผ้าคนเป็นลักษณะเนื้อผ้าที่นุ่มเบา ไม่หนา และไม่เป็นผ้าเนื้อสาก 

ผ้าห่มสำหรับห่มนอน : ผ้าห่มเด็กสามารถมีสีสันสดใสดีไซน์น่ารักและมีลักษณะเนื้อผ้าที่มีความนุ่มและอ่อนโยนต่อผิวเด็ก อีกทั้งควรเป็นผ้าที่สามารถป้องกันไรฝุ่น🦠 เพื่อลดปัญหาการเกิดโรคภูมิแพ้ หรืออาการทางเดินหายใจที่มีสาเหตุหลักมาจากไรฝุ่นได้

เลือกวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ

ผ้าคอตตอน (Cotton) : ผ้าคอตตอน☁️จะมีลักษณะเส้นใยที่นุ่ม บางเบา และสามารถระบายความร้อนและความอับชื้นได้อย่างดี อีกทั้งยังทนทานต่อการใช้งาน เพราะถึงแม้จะซักบ่อยแค่ไหนผ้าก็จะไม่ค่อยเป็นขุยหลังจากซัก และยังสามารถลดอาการระคายเคืองผิวต่อลูกได้


และยังรวมไปถึงหลักเกณฑ์เหล่านี้อีกด้วย

เลือกผ้าห่มที่เย็บขอบมุมเรียบร้อย

คุณแม่ควรเลือกใช้ผ้าห่มที่มีการออกแบบและการเย็บที่ปราณีต ไม่มีชิ้นส่วนหรือปลายผ้าหลุดลุ่ยออกมา เพราะชิ้นส่วนที่หลุดลุ่ยออกมานั้นอาจก่อให้เกิดการสะสมของละอองฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆที่สามารถไปก่อภูมิแพ้ ทำให้ลูกเกิดอาการหายใจไม่ออก และอย่างอันตรายที่ลูกจะเผลอดึงเส้นผ้าเหล่านั้นเข้าปากได้ อาจทำให้อันตรายถึงขั้นติดคอ🤢จนเสียชีวิต

เลือกให้เหมาะสมกับรูปร่างของเด็ก             

คุณแม่ควรเลือกซื้อขนาดของผ้าห่มที่เหมาะสำหรับขนาดตัวของลูก โดยเลือกซื้อผ้าห่มที่สามารถคุมตัวลูกได้อย่างมิดชิด ไม่มีส่วนไหนของร่างกายยื่นออกมาขณะห่มผ้า และผ้าห่มนั้นยังต้องสามารถทำให้ร่างกายลูกอบอุ่นได้ขณะนอนหลับ💤 

     ผ้าห่มที่ดีและเหมาะสมสำหรับลูกนั้นควรเป็นผ้าห่มที่มีลักษณะเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย ไร้ฝุ่น ทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย และนอนหลับได้อย่างสนิทในช่วงกลางคืน🌌 ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรไม่ควรมองข้ามการเลือกผ้าห่มที่เหมาะสมสำหรับเจ้าตัวน้อย