post-title

ทำความรู้จัก "แลคโตเฟอร์ริน" สารอาหารสำคัญสำหรับทารก

     คุณแม่อาจจะเคยได้ยินกับชื่อแลคโตเฟอร์รินมากันบ้างใช่ไหมคะ แลคโตเฟอร์รินนี้มีประโยชน์สำหรับลูกอย่างไรบ้าง วันนี้ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


แลคโตเฟอร์ริน คืออะไร?

💫แลคโตเฟอร์ริน (Lactoferrin)

คือ โปรตีนที่มีส่วนประกอบของเซลล์เม็ดเลือดขาวเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งหน้าที่ของเม็ดเลือดขาวนั้นสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน🛡️ให้แก่ร่างกาย แลคโตเฟอร์รินพบได้มากที่สุดในน้ำนมแม่ระยะแรก หรือช่วงน้ำนมเหลือง (Colostrum) ซึ่งจะมีระยะเวลาเพียง 1-3 วันหลังแรกคลอดเท่านั้น ซึ่งจัดว่าเป็นสุดยอดสารอาหารที่ทารกทุกคนควรได้รับ


ประโยชน์ของแลคโตเฟอร์ริน

💉เปรียบเสมือนได้รับวัคซีนจากธรรมชาติ

แลคโตเฟอร์รินที่ลูกได้ดื่มจากนมแม่🤱นั้นสามารถทนต่อความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร สามารถออกฤทธิ์ได้ในลำไส้และยังสามารถจับกับธาตุเหล็กได้อย่างดี ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดโอกาสที่ทารกจะเป็นภาวะขาดแคลนธาตุเหล็ก ซึ่งมีสาเหตุของการเกิดโรคโลหิตจางในทารก นอกจากนี้แลคโตเฟอร์ริน ยังสามารถลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่จะเข้ามาในลำไส้ได้ ทำให้ทารกมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง💪และไม่เจ็บป่วยง่าย

     สรุปได้ว่าวัคซีนจากธรรมชาติที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันทารกให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นได้มาจากการดื่มน้ำนมแม่นั่นเอง เพราะน้ำนมแม่นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มาจากแลคโตเฟอร์ริน ซึ่งสามารถพบได้เพียงช่วง 1-3 วันหลังแรกคลอด แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรเสริมโภชนาการทารกด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ และการให้ทารกนอนหลับอย่างเพียงพอ😴ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยค่ะ