post-title

ระวัง! ส่วนผสมในสกินแคร์ที่คนท้องควรเลี่ยง

     ในช่วงตั้งครรภ์นั้นคุณแม่หลายๆท่านคงได้พบกับปัญหาผิวหน้าที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นสาเหตุที่คุณแม่ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณมากขึ้นเป็นพิเศษ แต่มีส่วนผสมในสกินแคร์หลายๆชนิดที่คุณแม่ไม่ควรใช้ในขณะตั้งครรภ์ จะมีอะไรบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ส่วนผสมในสกินแคร์ที่คนท้องห้ามใช้เด็ดขาด!

✨เรตินอยด์ (Retinoids)

อนุพันธ์ในกลุ่มวิตามินเอ เช่น Retinoids, Retinyl Palmitate และTretinoin ที่มีหน้าที่ช่วยในการต่อต้านและลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังสามารถรักษาสิวได้ จัดว่าเป็นส่วนผสมต้องห้ามที่คุณแม่ไม่ควรใช้🙅‍♀️ เพราะวิตามินเอส่งผลกระทบต่อทารกภายในครรภ์ อาจทำให้ทารกพิการหรือมีความผิดปกติต่างๆจาก

สารผลัดเซลล์ผิว อย่าง AHA และ BHA

AHA, BHA, Benzac และ Salicylic acid จัดว่าเป็นสารสกัดที่ช่วยในการรักษาสิว ซึ่งสารสกัดเหล่านี้สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด🩸ได้ และอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณแม่ไม่ควรใช้ผสมเหล่านี้

Chemical sunscreen

ครีมกันแดด☀️ชนิดเคมีคอลนั้นมีส่วนผสมของ Oxybenzone และ Benzophenonev- 3 ซึ่งทีมแพทย์ไม่แนะนำให้คุณแม่ใช้ครีมกันแดดชนิดนี้ เพราะส่วนผสมเหล่านี้สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ 


และยังรวมไปถึงส่วนผสมเหล่านี้ด้วย

ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ไฮโดรควิโนนมีหน้าที่ช่วยยับยั้งการเกิดของเม็ดสี จึงสามารถช่วยรักษาเรื่องฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ แต่ทางวิจัยพบว่าสารไฮโดรคลิโนนนั้นสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงทำให้เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้👶 

ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย (Deodorant)

คุณแม่ที่เตรียมพร้อมให้นมบุตร🤱นั้นควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นที่มีส่วนผสมของ Aluminium, Chloride และ Hexahydrate เพราะสารเหล่านี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังและร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์ไปสู่ทารกได้ผ่านทางน้ำนม

น้ำหอมและแอลกอฮอล์ (Fragrance and Alcohol) 

สกินแคร์ที่ประกอบไปด้วยน้ำหอมและแอลกอฮอล์นั้นล้วนส่งผลให้ผิวคุณแม่เกิดอาการแพ้🤧และระคายเคืองได้ง่าย โดยอาการทั่วไปคุณแม่จะมีอาการผิวหน้าแสบ แดง และอาจมีผื่นคันร่วมด้วย

พาราเบน (Parabens)

พาราเบน หรือเรียกง่ายๆว่าสารกันบูดในสกินแคร์มีประโยชน์ในการป้องกันการเสียของสกินแคร์ต่างๆ ซึ่งสารประเภทนี้จัดว่าเป็นสารที่คุณแม่คุณหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด พบพาราเบนอาจส่งผลให้เกิดการแท้ง🩸หรือการพิการแต่กำเนิดของทารกภายในครรภ์ อีกทั้งยังทำให้คุณแม่เสี่ยงเป็นภาวะมีบุตรยากในอนาคตด้วย

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ไม่ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะส่วนผสมเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์อันเป็นที่รักของคุณแม่ได้ ถึงขั้นทำให้เด็กมีความผิดปกติทางด้านสมอง🧠 การพัฒนาทางด้านร่างกาย และยังทำให้เด็กสามารถพิการได้อีกด้วย