post-title

Bé ngủ hay lắc đầu có đáng lo?

Khi ngủ😴bé hay lắc đầu khiến cho nhiều bố mẹ không hiểu lý do tại sao và vô cùng lo lắng. Liệu đây có phải là một bệnh nào đó? Hãy cùng Billy tìm hiểu về hiện tượng này nhé!


Tại sao khi ngủ bé hay lắc đầu?

💖 Hiện tượng tự nhiên

Đây là một hiện tượng xảy ra rất bình thường ở hầu hết các bé. Lắc đầu như một phần hoạt động để bé kiểm soát cơ thể của mình chứ không hề có vấn đề gì. Hệ cơ của bé đang phát triển và bé cũng muốn được khám phá🔎nhiều hơn. Trường hợp này bố mẹ không cần phải quá lo lắng, chỉ cần chú ý quan sát bé. Nếu trong trường hợp bé lắc đầu liên tục thì bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ👨‍⚕️để nhận sự tư vấn từ bác sĩ   

🫀 Tâm lý sợ hãi, bất an

Khi bé cảm thấy sợ hãi hay bất an về một một điều gì đó, bé cũng có thể lắc đầu trong khi ngủ. Bố mẹ cần lưu tâm các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cơ thể và tâm lý bé như tiếng ồn, ánh sáng..v..v…👓

🫨 Cơ thể mệt mỏi

Trong trường hợp cơ thể bé cảm thấy mệt mỏi và muốn đi vào giấc ngủ😴nhanh hơn thì hiện tượng lắc đầu liên tục cũng xảy ra. Trường hợp này cũng không có gì đáng lo ngại nên bố mẹ cũng yên tâm nhé!

🦻 Bệnh lý tai mũi họng

Bệnh viêm tai giữa, viêm nướu cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bé liên tục hay lắc đầu khi ngủ để cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, bé cũng sẽ hay lắc đầu khi ngủ trong thời kỳ bắt đầu 🐭mọc răng.

🦴 Thiếu canxi

Bé có thể ngủ lắc đầu liên tục và kèm theo một số triệu chứng bất thường như rụng tóc, đổ mồ hôi trộm, quấy khóc. Trường hợp này thì bé có thể đang bị thiếu canxi. Bố mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ và chú ý thay đổi thực đơn dinh dưỡng cho bé theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

🧠 Vấn đề liên quan hệ thần kinh

Khi bé lắc đầu với tần suất liên tục và đi kèm một số hiện tượng như bất thường như nôn trớ, chóng mặt, quấy khóc...v...v... bố mẹ có thể xem đây là dấu hiệu cơ bản khi não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.👨‍⚕️Trong trường hợp này, bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện gấp để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị.


Bố mẹ cần làm gì khi bé ngủ hay lắc đầu? 

Trong những trường hợp không đáng nguy ngại, bố mẹ có thể tham khảo áp dụng một số cách sau để giúp bé giảm bớt hiện tượng này và ngủ ngon hơn nha!

⛔ Không bắt chước hành động của bé

Bố mẹ nên theo dõi sát sao các hoạt động của bé những không nên phản hồi, chú ý, bắt chước hành động lắc đầu khi bé đang lắc đầu. Lý do là vì bé sẽ bắt chước hành động tương tự vào lúc ngủ.

🩵 Quan tâm đến tâm lý của bé trước khi ngủ

Bố mẹ nên dành thời gian chơi cùng, đọc truyện cổ tích, cho bé nghe nhạc🪗, xoa bóp hay đưa bé tắm nước ấm để tâm lý bé cảm thấy thoải mái, an toàn, vui vẻ, giảm stress và căng thẳng giúp cho giấc ngủ của bé tốt hơn. 

🏚️ Tạo không gian ngủ yên tĩnh

Tất cả các thành viên trong gia đình nên tránh tạo ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Nhiệt độ phòng ngủ cũng nên để ở mức ấm áp vừa phải. Tránh ánh sáng quá sáng chiếu vào phòng. Hoặc một vài chú gấu bông bên cạnh giường ngủ cũng sẽ góp phần thêm giúp bé cảm thấy an toàn, thoải mái hơn để đi vào giấc ngủ 😴