post-title

จัดการกับปัญหา "ลูกอารมณ์ร้อน ขี้หงุดหงิด"

     ในช่วงที่เด็กกำลังเข้าสู่วัยรุ่นนั้นคุณแม่จะพบว่าลูกมีอารมณ์ร้อน ขี้หงุดหงิด🤬 และยังเป็นคนเจ้าอารมณ์อีกด้วย บทความนี้ได้รวบรวมสาเหตุของการที่ลูกมีอารมณ์ร้อนจนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ และวิธีการแก้ไขสาเหตุนั้นอย่างเหมาะสมมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ลูกอารมณ์ร้อนมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?

✨มาจากนิสัยส่วนตัว

การที่เด็กเป็นคนขี้หงุด อารมณ์ร้อน และชอบโมโห🤯 อาจจะมาจากนิสัยส่วนตัวของเด็กเอง ซึ่งเกิดมาจากการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมที่ทำให้เด็กมีนิสัยแบบนั้น คุณแม่จึงควรค่อยๆอบรมสั่งสอนเพื่อทำการปรับและแก้ไขนิสัยนี้ 

เด็กมีปัญหาทางสุขภาพจิต

เด็กที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต ส่งผลให้เกิดอารมณ์แปรปรวน และเกิดโรคต่างๆได้ เช่น โรคไบโพล่าร์ โรคซึมเศร้า🥹 และโรคความผิดปกติในการควบคุมอารมณ์

เด็กมีปัญหาทางร่างกาย

ในขณะที่เด็กกำลังเข้าสู่วัยรุ่นนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายได้อย่างมาก ซึ่งสามารถส่งกับผลกระทบต่อสภาวะอารมณ์ได้ด้วยเช่นกัน ทำให้เด็กมีอารมณ์ที่ไม่คงที่และมีอารมณ์ร้อนขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่เด็กมีโรคประจำตัวดังต่อไปนี้ เช่น โรคสมอง🧠 โรคหัวใจ โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท โรคต่อมไทรอยด์ และโรคปอดเป็นต้น

มาจากปัจจัยอื่นๆ 

ปัจจัยภายนอกที่คุณแม่ไม่สามารถควบคุมได้นั้นอาจส่งผลต่อสภาวะอารมณ์ของลูกด้วยเช่นกัน เช่น สภาพสิ่งแวดล้อมที่กดดันจนมากเกินไป การคบหาเพื่อนที่โรงเรียน🏫 และยังรวมไปถึงการเลียนแบบบุคคลอื่นๆ


วิธีแก้ปัญหาลูกมีอารมณ์ร้อนและขี้หงุดหงิด

👉สอนให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์

คุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักกับวิธีการควบคุมอารมณ์ตัวเองเมื่อเขารู้สึกโมโห ควรสอนให้รู้จักการให้อภัย การขอโทษ🙏 และการระงับอารมณ์ต่างๆ เช่น เมื่อลูกโกรธอาจบอกให้ลูกนับ 1-10 ช้าๆภายในใจ 

👉เปิดอกคุยกันกับลูก

การพูดคุยกันตรงๆ🗣️กับลูกนั้นถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากที่สุด เพราะในช่วงที่เด็กกำลังเข้าสู่วัยรุ่นนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรพยายามสื่อสารกับเด็กอยู่สม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าลูกจะมีอาการอารมณ์ร้อน แต่การที่คุณแม่สามารถชี้แนวทางที่ถูกต้อง และแสดงออกว่าเป็นห่วงเป็นใยลูก จะทำให้ลูกรู้สึกว่าไม่โดนทอดทิ้ง

👉ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานให้ดี

คุณแม่ควรหมั่นดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของลูกให้ดี ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก่อนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และควรหมั่นพาลูกไปตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำ เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพองค์รวมให้ลูกมีสุขภาพดี และลดโอกาสที่จะทำให้เด็กเป็นคนอารมณ์ร้อน 

👉หมั่นให้ลูกทำกิจกรรมกับคนรอบข้าง

การที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง👯‍♂️ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาเด็กอารมณ์ร้อนได้ เพราะเด็กจะค่อยๆเรียนรู้กับวิธีการจัดการอารมณ์ของตัวเอง และวิธีปฏิบัติตัวเองกับบุคคลอื่นๆในสังคม เพื่อให้ตัวเองสามารถอยู่รอดในสังคมได้ 

     การที่ลูกมีสภาวะอารมณ์ที่แปรปรวน🤬นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น ดังนั้นคุณแม่ควรค่อยๆอธิบายและสั่งสอนลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป เกี่ยวกับวิธีจัดการอารมณ์ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กเข้าใจแบบผิดๆ หรือกลายเป็นเด็กเก็บกดจากการถูกสั่งสอนด้วยการดุด่านั่นเอง